Tên đề tài: Khảo sát, điều tra, đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của thanh tra xây dựng ở các địa phương. Đề xuất các giải pháp củng cố xây dựng hệ thống thanh tra xây dựng trên toàn quốc .

Thứ tư, 28/05/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: Thuộc Dự án sự nghiệp kinh tế. Chủ nhiệm đề tài: TS. Phạm Gia Yên. Cơ quan chủ trì thực hiện: Thanh tra xây dựng – BXD. Thời gian nghiệm thu đề tài: Ngày 3 tháng 4 năm 2008.                       Địa chỉ tài liệu: KQNC.0973/0974. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Xây dựng là ngành có vị trí quan trọng, có vai trò mở đường cho sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững của đất nước. Thực tế trong những năm qua đã chứng minh cho thấy ngành Xây dựng đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước. Tuy nhiên, tình hình vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm pháp luật về xây dựng trong hoạt động xây dựng vẫn còn diễn ra phổ biến ở các địa phương, gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Kể từ khi Luật Thanh tra, Luật Xây dựng, Nghị định số 46/2005/NĐ-CP ngày 6/4/2005 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thanh tra xây dựng…ra đời, cơ cấu tổ chức và hoạt động của thanh tra xây dựng đã có sự phát triển vượt bậc. Tuy vậy, quá trình áp dụng và thực hiện các văn bản pháp luật về thanh tra ở nhiều địa phương còn lúng túng, cách thức tổ chức còn có những lúc khác nhau.

Trong những năm qua, hoạt động của Thanh tra xây dựng đã góp phần quan trọng và tích cực vào sự phát triển của ngành Xây dựng nói riêng và sự phát triển của mọi mặt đời sống xã hội nói chung. Nhưng xem xét một cách tổng thể và có hệ thống về thực trạng hoạt động và tổ chức của Thanh tra xây dựng các địa phương trên toàn quốc còn nhiều vấn đề, nhiều tồn tại cả khách quan và chủ quan cần khắc phục, cần giải quyết bằng những biện pháp có tính căn bản, ổn định và lâu dài. Có như vậy hoạt động của Thanh tra xây dựng mới đạt được hiệu quả cao hơn, đáp ứng được các yêu cầu của nhiệm vụ quản lý Nhà nước về xây dựng và các đòi hỏi mà thực tế quản lý đặt ra. Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức của Thanh tra xây dựng các địa phương để tìm ra những mặt tích cực cũng như những mặt hạn chế tại Thanh tra xây dựng. Trên cơ sở đó sẽ đưa ra các kiến nghị, đề xuất, giải pháp nhằm hoàn thiện mô hình tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Thanh tra xây dựng trên toàn quốc.

Nội dung đề tài:

- Chương 1: Một số vấn đề lý luận về thanh tra và thanh tra chuyên ngành Xây dựng.

- Chương 2: Thực trạng về tổ chức và hoạt động của thanh tra xây dựng ở địa phương.

- Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao năng lực tổ chức và hoạt động của thanh tra xây dựng địa phương.

- Kết luận và kiến nghị.

Kết quả đề tài:

Xây dựng đề án “Đổi mới, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Thanh tra Sở Xây dựng”.

Biên soạn Quy chế mẫu về Tổ chức và hoạt động của Thanh tra chuyên ngành xây dựng địa phương

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)