Tên đề tài: Điều tra, đánh giá kết quả hoạt động của các Công ty cổ phần, đề xuất các giải pháp xử lý những vướng mắc để các Công ty cổ phần hoạt động có hiệu quả sau cổ phần hoá các doanh nghiệp và bộ phận doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Xây dựng

Thứ tư, 28/05/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: Thuộc Dự án sự nghiệp kinh tế. Chủ nhiệm đề tài: CN. Giang Văn Hiểu Cơ quan chủ trì thực hiện: Vụ  Kinh tế tài chính – BXD. Thời gian thực hiện đề tài: Từ tháng 5/2005 đến tháng 12/2007. Thời gian nghiệm thu đề tài: Ngày 21 tháng 1 năm 2008.                       Địa chỉ tài liệu: KQNC.0959/0960. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước đã được triển khai hơn 10 năm. Qua nắm bắt tình hình chung, hiện nay đa số các Công ty cổ phần hoạt động có hiệu quả nhưng còn gặp nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ giải quyết về cơ chế, chính sách, tổ chức và mô hình hoạt động…Đó là:

Cơ chế chính sách áp dụng đối với các Công ty cổ phần này không rõ ràng, thiếu đồng bộ. Các Công ty cổ phần còn bị phân biết đối xử, một số cơ chế, chính sách không có tác dụng hoặc không được áp dụng đầy đủ cho các Công ty cổ phần.

Một số Công ty cổ phần khi gặp vướng mắc không biết dựa vào ai, vào cơ quan nào, chính sách nào để giải quyết.

Vị trí của các Công ty cổ phần vốn là thành viên của Tổng công ty, Công ty độc lập khi chưa cổ phần hoá cần xác định rõ ràng.

Chính sách tiền lương, chức danh chủ chốt, chế độ nâng bậc lương, chính sách đối với công tác cán bộ chưa rõ ràng.

Việc theo dõi thu hồi, quản lý và giao nộp tiền trả chậm của người lao động mua cổ phần trả chậm chưa có quy định cụ thể.

Cơ chế về cử người tham gia quản lý phần vốn Nhà nước trong Công ty cổ phần chưa có quy định cụ thể.

Kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm, xu hướng phát triển, các vấn đề về điều hành quản lý của Hội đồng quản trị, của Giám đốc tại Công ty cổ phần sau khi chuyển đổi, vai trò của Giám đốc.

Xuất phát từ các yêu cầu trên, vấn đề cần thiết hiện nay là nắm bắt được tình hình tại các Công ty cổ phần, các vướng mắc, đề nghị của các Công ty cổ phần để sớm đề ra các biện pháp cụ thể nhằm tháo gỡ cho doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn, tạo sự bình đẳng trên thương trường. Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

Tổng kết, đánh giá đúng và đầy đủ những thành tựu và những tồn tại, bất cập của cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước của Bộ Xây dựng, thực trạng tình hình hoạt động của các Công ty cổ phần xây dựng. Đề xuất về cơ chế chính sách và các giải pháp để các Công ty cổ phần xây dựng hoạt động có hiệu quả.

Nội dung đề tài:

- Phần I: Chuyển đổi doanh nghiệp, bộ phận doanh nghiệp Nhà nưcớ thuộc Bộ Xây dựng thành Công ty cổ phần.

- Phần II: Kết quả hoạt động của các Công ty cổ phần sau cổ phần hoá.

- Phần III: Một số đề xuất xử lý những vướng mắc để các Công ty cổ sau khi được chuyển đổi từ doanh nghiệp, bộ phận doanh nghiệp Nhà nước phát triển bền vững và hoạt động có hiệu quả.

Kết quả đề tài:

Kết quả điều tra khảo sát của đề tài đã đóng góp hữu ích cho việc nghiên cứu ban hành các văn bản hướng dẫn, phục vụ công tác đổi mới sắp xếp doanh nghiệp của Bộ Xây dựng, là cơ sở dữ liệu để tổng hợp tình hình thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Xây dựng báo cáo Quốc hội, Chính phủ, Ban Đổi mới doanh nghiệp Trung ương và các Bộ, ngành có liên quan.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)