Tên đề tài: Điều tra, khảo sát công tác quản lý kiến trúc quy hoạch làm cơ sở cho việc biên soạn thông tư và các hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định quản lý kiến trúc đô thị

Thứ năm, 22/05/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: Thuộc Dự án sự nghiệp kinh tế Hợp đồng số 04/HĐ-SNKT ngày 8/3/2007. Chủ nhiệm đề tài: TS.KTS. Lê Đình Tri. Cơ quan chủ trì thực hiện: Vụ Kiến trúc quy hoạch xây dựng– BXD. Thời gian nghiệm thu đề tài: Ngày 9 tháng 4 năm 2008.                       Địa chỉ tài liệu: KQNC.0969/0970. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Trong gần 20 năm đổi mới, các mặt kinh tế - xã hội ở nước ta đã thu được nhiều thành tựu to lớn, đời sống mọi mặt của các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng cao. Tốc độ đô thị hoá ngày càng nhanh, hệ thống đô thị phát triển cả về số lượng, chất lượng và quy mô. Cho đến tháng 12/2006, cả nước đã có tới 720 đô thị lớn, nhỏ từ đô thị loại 5 đến loại đặc biệt, trong đó đã có 37 thành phố. Tỷ lệ dân số đã đạt khoảng 27,5% so với dân số cả nước.

Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, xây dựng công trình ngày càng lớn. Những công trình xây dựng mới ở các khu đô thị mới, công trình cải tạo chỉnh trang đô thị, các dự án đầu tư vào sản xuất kinh doanh, dịch vụ đô thị của các chủ đầu tư trong nước và nước ngoài làm tăng số lượng công trình ở mỗi đô thị, đồng thời góp phần làm thay đổi hình ảnh đô thị theo cả hai hướng tích cực và cả mặt tiêu cực. Phát triển đô thị thiếu quản lý chặt chẽ đã có hệ quả đáng lo ngại. Đó là:

- Dân số các đô thị tăng nhanh, mật độ dân số cao ở nhiều đô thị lớn.

- Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị không đáp ứng yêu cầu thực tế sử dụng.

- Cảnh quan đô thị bị phá vỡ, trật tự đô thị không được giữ vững.

- Môi trường đô thị có nguy cơ suy giảm, chất lượng sống khó cải thiện.

- Thời gian đi lại trong đô thị tăng, chi phí cho giao thông cao và không an toàn.

- Hình ảnh các đô thị Việt Nam kém bản sắc, khả năng thu hút đầu tư và du lịch thấp.

Phát triển đô thị chưa đồng bộ với tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng dân số đô thị; Công tác quản lý xây dựng đô thị và quản lý đô thị hiện có chưa đáp ứng với tình hình thực tế; Một số văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đô thị liên quan đến kiến trúc đô thị đã lỗi thời; Chính quyền đô thị chưa làm hết trách nhiệm của mình về quản lý đô thị; Vai trò của cơ quan quản lý kiến trúc đô thị tuy rất cần nhưng chưa được thiết lập rõ ràng; Trách nhiệm của các chủ thể liên quan đến xây dựng và phát triển đô thị, trách nhiệm tham gia quản lý, chủ sở hữu, người sử dụng công trình vào quá trình xây dựng đô thị, chỉnh trang và bảo vệ đô thị chưa được pháp luật định rõ…

Vì những lý do trên, việc quy định cụ thể công tác quản lý kiến trúc đô thị nhằm tạo dựng hình ảnh đô thị Việt Nam văn minh, hài hoà về không gian, cảnh quan đô thị ngày càng đẹp, tiện nghi cao, môi trường được cải thiện là thực sự cần thiết. Do đó, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

- Điều tra, khảo sát và đánh giá tình hình về quản lý kiến trúc đô thị.

- Trên cơ sở đó, kiến nghị, đề xuất những nội dung cần cho dự thảo các đề án, thông tư của hướng dẫn Nghị định quản lý kiến trúc đô thị.

Nội dung đề tài:

- Chương I: Thực trạng kiến trúc đô thị tại Việt Nam.

- Chương II: Kết quả điều tra, khảo sát hiện trạng kiến trúc quy hoạch của các đô thị trong nước.

- Chương III: Kinh nghiệm của nước ngoài.

- Chương IV: Kiến nghị về pháp luật, phương pháp thực hiện, quy tắc quản lý và đề xuất  các dự thảo văn bản.

Kết quả đề tài:

- Các hướng dẫn thực hiện Nghị định 29/CP của Chính phủ về quản lý kiến trúc đô thị.

- Hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc đô thị.

- Mẫu dự thảo Quy chế quản lý kiến trúc đô thị của UBND thành phố thị xã, thị trấn.

- Quy chế chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức Hội đồng kiến trúc quy hoạch Bộ Xây dựng.

- Đề án Kiến trúc sư trưởng.

Thư viện Bộ Xây Dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)