Phạm Anh Đức - HCV tay nghề ASEAN: Tự hào với nghề thợ xây

Thứ năm, 23/12/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Góp vào niềm vui chung của Đoàn Việt Nam trong chiến thắng 7 Huy chương Vàng(HCV) tại Hội thi tay nghề ASEAN 8 vào tháng 11 vừa qua, Phạm Anh Đức chính làmột trong hai gương mặt trẻ xuất sắc của trường Cao đẳng nghề cơ điện xây dựngTam Điệp.

Phạm Anh Đức, HCV hội thi tay nghề ASEAN VIII (người đứng đầu tiên bên trái).

Ấn tượng ban đầu của tôi với Phạm Văn Đức là một chàng trai cao ráo, điển trai và hoạt bát. Đức vui vẻ chia sẻ với tôi những kỷ niệm vui trên đất Thái Lan khi tham gia hội thi tháng 11 vừa qua. Bước vào cuộc thi lớn đầu tiên trong đời, lại mang tầm khu vực nên Đức không khỏi bỡ ngỡ và hồi hộp. Chàng trai trẻ tâm sự: Trong cuộc thi này, chúng mình đã gặp phải những đối thủ mạnh trong khu vực. Họ có sự chuẩn bị rất chu đáo, bài bản, dài hơi. Nói thật, lúc đầu đọc đề, thấy không giống đề đã luyện nên mình cũng thấy hơi lo lắng. Biết là khó khăn đang ở phía trước, nhưng mình cố gắng bình tĩnh để bắt đầu bài thi. Kết quả theo tiêu chí chấm điểm, Việt Nam đã chiến thắng tuyệt đối về kỹ thuật. Mình thật sự sung sướng và bất ngờ khi biết mình đoạt HCV đấy.

Trong cuộc thi vừa qua, ra nước ngoài Đức mới hiểu được điều kiện vật chất, kỹ thuật mà Việt Nam trang bị cho các thí sinh còn thô sơ và chưa hiện đại so với nước bạn. Thêm đó, các nước còn chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho các phần thi bằng cách đưa thí sinh đi tập huấn ở nước ngoài trong một thời gian dài. Trong khi đó, các thí sinh của Việt Nam chỉ được luyện tập trong 2 tháng. Sau cuộc thi này, sang năm 2011, Đức sẽ cùng các thí sinh đạt thành tích cao tiếp tục luyện tập để tham gia Hội thi tay nghề quốc tế tổ chức tại Anh. Một lần nữa, Đức muốn khẳng định đẳng cấp thợ giỏi của Việt Nam trên đấu trường thế giới, nhưng vẫn cần có sự chuẩn bị luyện tập chu đáo và thận trọng. Tự hào về thành tích đã đạt được, những lo lắng, băn khoăn vẫn hiện rõ trên đôi mắt nhìn xa xăm của chàng trai trẻ.

Luôn tự tin với những gì mình đã cố gắng và nỗ lực trong suốt thời gian qua. Đức theo học lớp C10AK11, khoa xây dựng tại trường Cao đẳng nghề cơ điện xây dựng Tam Điệp khóa 2007-2010. Với đức tính chăm chỉ, cẩn thận và yêu nghề, nên 3 năm liền, Đức luôn là một trong những học viên xuất sắc của trường. Ngoài thành tích cao đạt được ở trường, Đức đã phải trải qua nhiều kỳ thi tuyển chọn trong trường, trên toàn quốc để có “tấm vé” bước vào cuộc thi khu vực. Tuy quá trình rèn luyện gian nan nhưng lòng yêu nghề đã tạo động lực lớn giúp cho Đức vượt qua và giành được tấm HCV quý giá.

Khi được hỏi lý do gì khiến em gắn bó với nghề xây dựng, Đức nói: Quê mình ở Yên Nhân, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình - vùng quê có nghề xây truyền thống, chuyên cung cấp đội ngũ công nhân xây dựng cho các công trình ở Hà Nội. Ngay khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, lựa sức mình không chọn lựa các trường đại học để dự thi, mà chọn một hướng đi mới để lập nghiệp ở trường dạy nghề. Mình biết sẽ làm được gì với công việc mà mình yêu thích nên đại học không phải là con đường tương lai duy nhất.

Sau khi đoạt HCV, mặc dù cơ hội đang mở rộng trước mắt, nhưng Đức vẫn giản dị chia sẻ: Mình muốn được trở thành giáo viên tại ngôi trường đã theo học. Nghề xây dựng hay bất kỳ một nghề nào đều rất đáng tự hào.

Hội thi tay nghề ASEAN lần thứ VIII được tổ chức tại Thái Lan trong 10 ngày từ 14-24/11, đoàn Việt Nam gồm 36 thí sinh tham dự. Đoàn Việt Nam xếp thứ 3 toàn đoàn với 7 HCV, 3 HCB và 4 HCĐ. Trường Cao đẳng nghề xây dựng cơ điện Tam Điệp có 5 thí sinh dự thi ở 3 nghề: ốp lát tường và sàn, mộc mỹ nghệ và xây gạch. Trong đó, 2 thí sinh đoạt HCV với số điểm tuyệt đối nghề xây gạch là Phạm Văn Đức và Mai Văn Việt (lớp C10AK11).


Theo Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)