Người thợ cả quý giá

Thứ sáu, 17/12/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Gặp anh Nguyễn Văn Minh trên công trường khoan cọc nhồi móng công trình tổ hợpkhách sạn - chung cư cao cấp 172 Hoàng Hoa Thám, TP Vũng Tàu, chúng tôi khônghình dung được anh là một công nhân vận hành máy bậc 7/7 của Cty LICOGI 5. Bởilẽ, với gương mặt sáng sủa, tươi tắn, quần áo gọn ghẽ, tác phong đĩnh đạc, ănnói chừng mực... anh giống một kỹ sư giám sát trên công trường hơn.

Theo lời giới thiệu của chị Nguyễn Thị Thanh Lương - Trưởng phòng Tổ chức hành chính Cty LICOGI 20: Trước khi được “nhấc” sang làm thợ nòng cốt cho LICOGI 5, anh Minh đã có gần 20 năm gắn bó với Cty LICOGI 20 và là 1 trong 3 người thợ cả “quý hơn kỹ sư” của LICOGI 20.

Anh Minh chỉ cười trước lời giới thiệu và khiêm tốn nói: “Tôi là công nhân, nhiệm vụ của tôi là giữ gìn, bảo vệ thiết bị xe máy được giao vận hành, sản xuất trên công trường và chỉ đạo, hướng dẫn thợ trẻ…”

Nhưng anh Minh cũng thừa nhận là anh may mắn bởi một đời làm nghề đã qua tay biết bao đời máy. Máy xúc, cần trục, máy khoan cọc nhồi… máy nào trên công trường anh cũng vận hành thành thạo. Nhất là các máy khoan cọc nhồi. Đơn vị hễ nhập mua máy mới, máy hiện đại về là giao cho số ít thợ bậc cao, trong đó có anh quản lý và vận hành. Các máy tuy có khác nhau về kích cỡ, công suất, tính năng, nhưng nguyên lý vận hành thì các anh hiểu, quen và thuộc nhanh. Ngay cả những dòng máy cực kỳ hiện đại, điều chỉnh hoàn toàn qua màn hình điện tử, ngôn ngữ hướng dẫn là tiếng nước ngoài… thì bằng kinh nghiệm, thói quen và qua các ký hiệu, anh vẫn đọc hiểu được tính năng của máy, từ đó vận hành ổn định, an toàn, hiệu quả. Do đó, với các anh, việc vận hành các thiết bị giá trị đầu tư hàng chục tỷ đồng “khó chẳng khó, dễ chẳng dễ, quan trọng là thích nghi và chịu đựng được vất vả”.

Thông thường, mỗi máy khoan cọc nhồi có 2 - 3 thợ luân phiên nhau vận hành. Nhưng có những thời điểm, máy nhiều mà thợ thạo việc ít, trong khi tiến độ thi công gấp rút, anh Minh phải vận hành máy một mình, từ sáng tới tối, căng thẳng và mệt mỏi.

Một áp lực khác là điều kiện làm của thợ khoan cọc nhồi lúc nào cũng lấm lem bùn đất do chính máy moi từ sâu trong lòng đất lên. Máy xúc, máy ủi mà không hỗ trợ bốc xúc dọn kịp thời thì chẳng mấy chốc hiện trường ngập ngụa trong bùn đất dày từ 0,5 - 1m… Ngại nhất là những khi thi công ở giữa đô thị đông đúc dân cư. Mặc dù đơn vị đã chủ động ngày khoan, đêm bơm bê tông nhưng vẫn không tránh khỏi gây ảnh hưởng tiếng ồn đến khu vực xung quanh. Có hôm, sáng ra, dân từ bên ngoài hàng rào bao quanh hiện trường cứ hướng vào bên trong réo chửi, thậm chí ném đất đá…

Nói về những kỷ niệm công trường, anh Minh kể: Có lần đánh máy từ Quảng Nam ra Đà Nẵng, mưa mịt mùng, nước dâng đến… bẹn, chẳng nhìn thấy đường, anh em phải vận quần đùi (mà vẫn ướt), lội nước làm cọc tiêu để đưa máy ra khỏi vùng nguy hiểm. Lần khác, vào mùa mưa năm 2009, cũng ở Đà Nẵng, bão thổi bay lán trại, đồ đạc… Khi đó, anh em chỉ còn biết đánh xe vào chỗ trú an toàn còn người thì thuê nhà nghỉ ngao ngán trông bão. Nhớ nhất là những ngày thi công khoan cọc nhồi Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Do tiến độ thi công căng thẳng, lãnh đạo đơn vị trực tiếp ra công trường chỉ đạo, điều hành, lắm khi ngủ lại trên ô tô. Anh em công nhân thì làm ngày làm đêm, lúc nào mệt quá, buồn ngủ thì uống café, lấy lại sự tỉnh táo. Mùa đông năm đó, Hà Nội lạnh khủng khiếp. Có bao nhiêu quần áo ấm, cánh thợ các anh mặc hết một lúc, người cứng đơ, đi lại cũng khó vậy mà vẫn thấy rét, vẫn làm việc thâu đêm suốt sáng...

Theo anh Minh, điều khó thích nghi nhất là công việc khoan cọc nhồi thường ngắn ngày. Công trường nào nhiều việc thì cũng chỉ mất hơn nửa năm là xong. Hết việc, người và máy móc lại di chuyển đến công trường khác. Cứ như thế, đời thợ lăn lộn hết công trường này đến công trường khác, khắp thành phố này đến thành phố khác. Riêng anh Minh, đã 4 năm nay, anh và đồng nghiệp, cùng thiết bị rong ruổi khắp các thành phố Đà Nẵng - Nha Trang - Vũng Tàu… Chỉ Tết mới về thăm quê ở miền Bắc một lần. Điều kiện làm việc không ổn định, xa nhà biền biệt làm nản lòng cánh thợ trẻ, cho dù thu nhập của thợ vận hành máy khoan cọc nhồi kha khá. Thành ra, những người thợ tay nghề cao như anh Minh còn ở lại, gắn bó với đơn vị thực sự quý và hiếm.

Hiện nay anh Minh đang là thợ chính của LICOGI 5, đơn vị mới được thành lập hồi tháng 4/2010 với chuyên ngành mũi nhọn là thi công nền móng và công trình ngầm. Đây là chuyên ngành truyền thống, thế mạnh của TCty LICOGI, vậy nên dù mới thành lập nhưng LICOGI 5 đã sớm được tung ngay vào các công trình quan trọng như Nhà Quốc hội (Hà Nội), trụ sở làm việc Công an TP.HCM, chung cư cao tầng Metro tower (Bình Dương), tổ hợp khách sạn - chung cư cao cấp 172 Hoàng Hoa Thám (TP Vũng Tàu)… Để hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, hơn lúc nào, LICOGI 5 thực sự cần chiêu mộ những người thợ vững tay nghề vận hành hệ thống thiết bị xe máy hiện đại mới đầu tư. “Chọn mặt gửi vàng”, đích thân Giám đốc LICOGI 5 Lê Quang Định đã đề xuất với Tổng giám đốc TCty điều thợ cả Nguyễn Văn Minh từ LICOGI 20 về làm thợ nòng cốt cho LICOGI 5, đồng thời giao cho anh Minh trực tiếp quản lý, vận hành chiếc máy khoan cọc nhồi Bauer BG 25C trị giá xấp xỉ 30 tỷ đồng…


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)