Trưởng thành qua những công trình

Thứ hai, 06/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sinh ra và lớn lên tại Huế, người thợ khoan bậc 5/7 Trần Kim Minh đã cống hiếnsức trẻ và trí tuệ trên các công trình của Cty CP Sông Đà 7 - Tập đoàn Sông Đà;nhiều năm liền anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, bằng khen của BộXây dựng…

Do đặc thù xây dựng thủy điện là thường xuyên ở vùng sâu, vùng xa, việc tuyển và giữ chân người lao động rất khó khăn. Gắn bó với nghề nhiều năm, Trần Kim Minh và đồng nghiệp luôn chủ động tìm mọi biện pháp tăng năng suất lao động nhằm đẩy nhanh tiến độ, mặt khác cải thiện đời sống sinh hoạt cho anh em. Từ khi tham gia xây dựng thi công công trình thủy điện Hòa Bình, anh tự nhủ phải cố gắng học hỏi từ các chuyên gia Liên Xô và những người thợ lâu năm. Ngoài giờ làm việc, anh tranh thủ tìm hiểu thêm sách vở kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn hàng ngày để đưa ra được những ý kiến cải tiến biện pháp thi công, nâng cao năng suất lao động. Nhờ vậy, lãnh đạo Cty tin tưởng và giao cho anh trọng trách làm đội phó Hầm 2 tham gia lắp đặt cốt thép, cốp pha, bê tông.

Kết thúc thủy điện Hòa Bình, thủy điện Yaly mở ra. Nắng, gió cao nguyên cùng với tàn dư bom mìn còn vương vấn, những khó khăn khác luôn hiện hữu như chất độc hóa học, thiếu thốn nước sinh hoạt, nỗi nhớ quê hương, gia đình. Thế nhưng với bản lĩnh của người thợ Sông Đà, tinh thần thép của công nhân công trường đã giúp anh trụ vững. Đối diện với công việc cốp pha hầm gian máy được thiết kế căn chỉnh lắp dựng vào vị trí bê tông bằng hệ thống tăng đơ và kích chống, với biện pháp này khi đổ bê tông thì việc tháo hạ vòm tách khỏi bê tông là cực kỳ khó khăn và có ý kiến cho rằng không thực hiện được. Trần Kim Minh, đã đề xuất biện pháp “kê chân vòm bằng các hộc cát”, khi đổ bê tông đủ cường độ có thể moi cát ra là tách được vòm khỏi mặt bê tông kéo di chuyển sang đốt khác dễ dàng. Biện pháp này không chỉ thành công mà còn rút ngắn thời gian thi công, hơn nữa thao tác lại rất nhẹ nhàng.
 
Ở thủy điện Na Hang (Tuyên Quang), nơi đây lực lượng tay nghề của người thợ còn nhiều hạn chế, nhiều công nhân là người dân tộc sở tại mới được tuyển dụng nên chưa thích ứng với công nghệ sản xuất hiện đại, chưa tạo ra môi trường kỷ luật cao. Chỉ trong thời gian ngắn Trần Kim Minh đã “hóa giải” và đào tạo được một đội ngũ công nhân mới có tay nghề và tính kỷ luật cao trong công việc nhằm bảo đảm tiến độ thi công và an toàn lao động. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao, anh còn tham gia công tác đoàn thể, xã hội và công tác xây dựng Đảng.
 
Hòa đồng, cần cù và đức tính kỷ luật cao, Minh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đứng trong hàng ngũ của Đảng, anh luôn tu dưỡng phẩm chất chính trị của một đảng viên, cống hiến sức lực nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Luôn giúp đỡ công nhân trong đội gặp khó khăn, xây dựng tình đoàn kết, tương thân tương ái, sống lao động và học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, liên tục từ năm 2003 đến năm 2009 Trần Kim Minh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng (2007); Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bằng khen của Tập đoàn Điện lực (2008); năm 2009 đề nghị chiến sĩ thi đua cấp Ngành, đề nghị tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)