Trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Thứ năm, 17/08/2023 15:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội gửi đến qua văn bản số 907/BDN ngày 01/8/2023 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội với nội dung kiến nghị: Cử tri đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Cục Phát triển đô thị sớm có văn bản hướng dẫn UBND thành phố Hà Nội về phương pháp tính mật độ đường giao thông đô thị, mật độ đường cống thoát nước chính, làm cơ sở đánh giá và thực hiện hoàn thành tiêu chí về đô thị khi xây dựng huyện lên quận.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 3721/BXD-PTĐT trả lời như sau:

Việc đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị để làm cơ sở xem xét, đánh giá thành lập mới các quận, phường là một nội dung của quy định về phân loại đô thị, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định cụ thể tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 về Phân loại đô thị và được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 (sau đây gọi chung là Nghị quyết về Phân loại đô thị). Theo đó, việc phân loại đô thị phải tuân thủ các nguyên tắc về phân loại đô thị quy định tại Nghị quyết nêu trên. Khu vực dự kiến thành lập quận, phường được quy hoạch đô thị và đầu tư đạt tiêu chí, tiêu chuẩn của loại đô thị nào thì được đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị theo quy định của loại đô thị tương ứng. Phạm vi đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đã được công nhận phải trùng với phạm vi dự kiến thành lập đơn vị hành chính đô thị. Như vậy, việc đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng khu vực dự kiến thành lập mới quận, phường của thành phố Hà Nội không thể tách rời công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị.

Các tiêu chuẩn về đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị áp dụng đối với khu vực dự kiến thành lập quận gồm Mật độ đường giao thông đô thị và Mật độ đường cống thoát nước chính được cử tri nêu là 02 tiêu chuẩn theo quy định, đã được quy định cụ thể về phương pháp thu thập, tính toán tại Phụ lục 3 Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, do các khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội dự kiến thành lập quận đang thực hiện song song công tác lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu với công tác lập Báo cáo đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị áp dụng đối với khu vực dự kiến thành lập quận, phường của thành phố Hà Nội, dẫn đến có sự lúng túng về phạm vi đánh giá và phải đề nghị hướng dẫn.

Trong quá trình làm việc, Bộ Xây dựng luôn chỉ đạo Cục Phát triển đô thị chủ động, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội. Cục Phát triển đô thị cùng các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng đã họp, trao đổi trực tiếp với Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Giao thông vận tải, Sở Nội vụ và một số đơn vị của thành phố Hà Nội cũng như đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (số 1564/BXD-PTĐT ngày 06/5/2022) về nội dung có liên quan, hướng dẫn cách đánh giá các tiêu chuẩn liên quan đến lĩnh vực giao thông. Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng đã tổ chức họp trực tiếp với lãnh đạo thành phố Hà Nội và các huyện liên quan, các Sở ngành về việc đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị áp dụng đối với khu vực dự kiến thành lập quận của thành phố Hà Nội.

Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội và chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội trong xây dựng và phát triển Thủ đô.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3721/BXD-PTĐT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)