Trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Thứ năm, 17/08/2023 15:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến với nội dung kiến nghị: “Cư tri cho rằng, việc quy định lấy ý kiến cộng đồng dân cư về quy hoạch là cần thiết trong quá trình lập quy hoạch, tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn có nhiều vấn đề chưa hợp lý. Cụ thể, theo quy định tại Điều 17 Luật Xây dựng, hình thức, thời gian lấy ý kiến về quy hoạch xây dựng được quy định ít nhất là 20 ngày đối với cơ quan và ít nhất 40 ngày đối với tổ chức, các nhân, công đồng dân cư. Việc quy định chung về thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư cho các đồ án quy hoạch thuộc cấp có thẩm quyền khác nhau phê duyệt là không hợp lý. Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với các quy hoạch và quy hoạch thuộc các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhất là giảm thời gian lấy ý kiến về nhiệm vụ quy hoạch và quy hoạch 1/500 thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện”.

Về nội dung này Bộ Xây dựng đã có công văn 3718/BXD-QHKT xin trả lời như sau:

Chương II, Mục 1, Điều 17 của Luật Xây dựng năm 2014 và Chương II, Mục 2, Điều 21 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 quy định khác nhau về hình thức, thời gian lấy ý kiến đối với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; đồng thời cũng quy định về hình thức lấy ý kiến đối với từng loại quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết cũng khác nhau như (phát phiếu điều tra, phỏng vấn đối với quy hoạch chung, lấy phiếu góp ý thông qua trưng bày công khai hoặc giới thiệu phương án quy hoạch trên thông tin đại chúng đối với quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết). Như vậy, việc quy định lấy ý kiến đối với tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư là một trong những yêu cầu của quá trình lập quy hoạch nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan và bảo đảm quyền của người dân trong quá trình lập, thực hiện quy hoạch. Do đó, thời gian lấy ý kiến của cộng đồng dân cư đối với từng cấp độ quy hoạch cần đảm bảo theo quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị.

Hiện tại, Bộ Xây dựng đang chủ trì xây dựng Luật quy hoạch đô thị và nông thôn. Bộ Xây dựng xin ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng để nghiên cứu trong quá trình xây dựng dự thảo luật này.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3718/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)