Hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật liên quan đến việc sử dụng nhà ở riêng lẻ để làm văn phòng, trụ sở công ty

Thứ hai, 21/08/2023 17:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng vừa có công văn 3784/BXD-QLN gửi Công ty Luật MTV Investco (gọi tắt là Công ty) hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật liên quan đến việc sử dụng nhà ở riêng lẻ để làm văn phòng, trụ sở công ty.

Theo đó, tại điểm b khoản 1 Điều 10 Luật Nhà ở 2014 quy định: chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì có quyền “sử dụng nhà ở vào mục đích để ở và các mục đích khác mà luật không cấm”.

Tại khoản 4 Điều 10 Luật Nhà ở 2014 quy định: “Người sử dụng nhà ở không phải là chủ sở hữu nhà ở được thực hiện các quyền trong việc quản lý, sử dụng nhà ở theo thỏa thuận với chủ sở hữu nhà ở”.

Theo quy định tại điểm b Khoản 1, điểm a Khoản 3 Điều 11 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì tổ chức trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được kinh doanh bất động sản theo hình thức: “thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại”. Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải tuân thủ đúng quy định về điều kiện đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản, điều kiện của bất động sản đưa vào kinh doanh, giao dịch cho thuê bất động sản và các quy định khác có liên quan của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

Tổ chức nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê nhà ở, công trình xây dựng của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản để sử dụng tuân thủ đúng về đối tượng quy định tại Điều 14 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Việc cá nhân cho thuê nhà ở, quyền sử dụng đất thuộc quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp của mình nếu không phải là hoạt động kinh doanh bất động sản thì căn cứ theo quy định của Bộ Luật dân sự, Luật Nhà ở năm 2014, Luật Đất đai năm 2013 và các quy định pháp luật có liên quan để thực hiện.

Đề nghị Công ty đối chiếu các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, nhà ở, đất đai và pháp luật khác có liên quan để xác định việc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê văn phòng của doanh nghiệp khác để sử dụng theo như như nội dung mô tả tại văn bản số 12a/INVESTCO đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3784/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)