Trình tự, thủ tục thành lập Quỹ phát triển nhà ở

Thứ hai, 17/01/2022 17:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 17/01/2022, Bộ Xây dựng đã có công văn 205/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cho ý kiến về trình tự, thủ tục thành lập Quỹ phát triển nhà ở.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 83 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Nhà ở thì: “Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chưa thành lập Quỹ phát triển nhà ở, nếu có nhu cầu thành lập Quỹ phát triển nhà ở thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Quỹ phát triển nhà ở riêng hoặc ủy thác cho Quỹ đầu tư phát triển của địa phương quản lý Quỹ phát triển nhà ở”.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính tại văn bản số 9739/BTC-TCNH ngày 16/7/2014 thì có sự trùng lặp chức năng, nhiệm vụ của Quỹ phát triển nhà ở và Quỹ đầu tư phát triển địa phương. Do vậy, pháp luật về nhà ở và pháp luật có liên quan chưa có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục thành lập Quỹ Phát triển nhà ở.

Mặt khác, theo Nghị quyết số 792/NQ-UBTVQH14 ngày 22/10/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách thì chủ trương của Quốc hội và Chính phủ thực hiện “xây dựng lộ trình cơ cấu lại, sáp nhập, dừng hoạt động hoặc giải thể đối với các quỹ thuộc thẩm quyền của Chính phủ hoạt động không hiệu quả, không đúng mục tiêu đề ra hoặc không còn phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, trùng lặp về mục tiêu, nhiệm vụ, đối tượng phục vụ hoặc không có khả năng độc lập về tài chính, trùng lặp nguồn thu, nhiệm vụ chi với ngân sách nhà nước”; tại Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 27/8/2015 về việc tăng cường công tác quản lý đối với quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “chỉ thành lập quỹ mới trong trường hợp thật cần thiết và đủ điều kiện theo quy định của pháp luật”.

Theo chức năng nhiệm vụ thì Bộ Tài chính là cơ quan quản lý nhà nước về tổ chức tài chính, trong đó có các quỹ tài chính. Do vậy, đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận liên hệ với Bộ Tài chính để có hướng dẫn thực hiện việc thành lập Quỹ phát triển nhà ở hoặc ủy thác cho Quỹ đầu tư phát triển của địa phương quản lý Quỹ phát triển nhà ở theo đúng quy định.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_205-BXD-QLN_17012022_signed.pdf
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 205/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)