Sở Xây dựng Bạc Liêu triển khai công tác năm 2022

Thứ hai, 17/01/2022 13:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 13/1, Sở Xây dựng tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác của ngành năm 2022. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần xây dựng tỉnh Bạc Liêu qua 25 năm tái lập tỉnh.

Vừa qua, Sở Xây dựng tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác của ngành năm 2022. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Năm 2021, cùng với thành tích chung của tỉnh, ngành Xây dựng đã bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự lãnh đạo chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý nhà nước về xây dựng, luôn phát huy được tinh thần chủ động sáng tạo, cải tiến phương pháp, nỗ lực làm việc; cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác và đạt được nhiều kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, Sở Xây dựng đã tổ chức thẩm định 9 đồ án quy hoạch (quy hoạch chung đô thị; quy hoạch tổng mặt bằng; quy hoạch chi tiết;…) thẩm định 3 đồ án nhiệm vụ quy hoạch; đồng thời đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh cục bộ các quy hoạch như: Quy hoạch xây dựng khu đất cây xanh và trạm cấp nước - Khu công nghiệp Trà Kha; quy hoạch chung xây dựng TP. Bạc Liêu, khu đất xây dựng trụ sở làm việc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bạc Liêu; quy hoạch chi tiết lô 4 và lô 5 khu hành chính tỉnh Bạc Liêu; tổ chức thẩm định 4 đề án phân loại đô thị đạt tiêu chuẩn đô thị loại V; tổ chức kiểm tra, nghiệm thu 28 công trình đưa vào sử dụng…

Cùng với đó, công tác quản lý giá xây dựng được thực hiện sâu sát, kịp thời. Đặc biệt, công tác thanh, kiểm tra đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, qua đó ban hành 5 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền trên 207 triệu đồng và 6 quyết định thu hồi với tổng số tiền hơn 462 triệu đồng… Về công tác kiểm tra trật tự xây dựng, Sở đã phối hợp với chính quyền các địa phương tiến hành 30 cuộc kiểm tra, qua đó chấn chỉnh kịp thời hiện tượng các đơn vị tư vấn hành nghề tràn lan, thiếu năng lực theo quy định.

Năm 2022, Sở Xây dựng tiến hành đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chung đô thị TX. Giá Rai, thị trấn Ngan Dừa, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị: TP. Bạc Liêu, thị trấn Hòa Bình, thị trấn Châu Hưng, thị trấn Phước Long,… đạt tỷ lệ đô thị hóa 34,9%. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hoạt động xây dựng; kiểm tra điều kiện năng lực hành nghề xây dựng của các cá nhân và điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của các tổ chức tham gia hoạt động trên địa bàn tỉnh; xây dựng và quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận cho rằng: Trong bối cảnh cả nước nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng tiếp tục ảnh hưởng của dịch COVID-19, tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội, song với những kết quả ngành Xây dựng đạt được trong năm 2021 là rất đáng ghi nhận và biểu dương. Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở cần tiếp tục giám sát, đôn đốc các địa phương thực hiện lập hoặc điều chỉnh kịp thời các quy hoạch xây dựng phục vụ đầu tư dự án xây dựng công trình, nhất là quy hoạch cấp xã và cấp huyện.  Đồ án quy hoạch phải phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã chỉ ra; chú trọng tính định hướng trong tương lai để theo kịp tình hình chung của tỉnh, của đất nước và đảm bảo tài nguyên đất được sử dụng hợp lý, tránh lãng phí.

Sở Xây dựng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, địa phương tham mưu cho UBND tỉnh đẩy mạnh thu hút mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ; ưu tiên thu hút đầu tư các dự án khu đô thị, khu nhà ở xây dựng đồng bộ từ hạ tầng tới công trình kiến trúc đảm bảo phù hợp với nhu cầu sử dụng nhà ở, tránh lãng phí tài nguyên đất. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và cấp phép xây dựng; không để tình trạng việc xây dựng không có cấp phép (đối với công trình quy định phải có cấp phép) hay xây dựng sai cấp phép; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là việc quản lý tại các đô thị của các huyện, thành phố.

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2021, ngành Xây dựng đã có 2 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc góp phần xây dựng tỉnh Bạc Liêu qua 25 năm tái lập tỉnh.

Nguồn: Báo Bạc Liêu

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)