Xã Sơn Đà: Nỗ lực về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2016

Thứ hai, 16/05/2016 13:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Là một trong 3 xã được huyện Ba Vì chọn xã điểm trong xây dựng nông thôn mới, sau quí I/2016, xã Sơn Đà đã và đang nỗ lực bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong xây dựng nông thôn mới để sớm đưa Sơn Đà về đích trong công tác này. 

Đường giao thông nông thôn tại xã Sơn Đà

Tính đến hết năm 2015, xã Sơn Đà có 13 tiêu chí đạt về xây dựng nông thôn mới, còn có 6 tiêu chí là môi trường, giao thông, thủy lợi, chợ nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, trường học cơ bản đạt. Để làm tốt công tác này, UBND xã Sơn Đà đã chủ động với các phòng, ban của huyện xây dựng kế hoạch xây dựng nông thôn mới của xã năm 2016, trình UBND huyện phê duyệt, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng vào cuộc. Ông Nguyễn Đạo Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Đà cho biết: “ Thực hiện tiêu chí về làm đường giao thông nông thôn ở 3 thôn là Yên Thịnh, Trí Phú, Bằng Y; xây dựng nhà Văn hóa thôn, bãi rác ở thôn Bằng Y, đây là các tiêu chí mà nhà nước có nguồn vốn đầu tư, nhưng cần sự đóng góp của nhân dân về đất và tài sản trên đất”. Sau khi được tuyên truyền vận động đã có 15 hộ ở xóm Gò Nà đã hiến 390,4m2 đất, 10 hộ ở xóm Nương Dâu hiến 291m2 đất, 6 hộ ở xóm Giếng Ao hiến 255m2 đất, tổng diện tích hiến là 936m2 đất. Trong số này, phải kể đến nhiều hộ đã không ngần ngại hiến đất, đó là gia đình ông Dương Văn Phương, ở xóm Nương Dâu hiến 100m2, gia đình ông Trần Danh Lâm ở xóm Gò Nà đã hiến 63,7m2 đất, rồi gia đình ông Chu Đức Muộn ở xóm Giếng Ao hiến 56 m2 đất…

Ông Nguyễn Đạo Quang còn cho biết, 6 tiêu chí một xã đang triển khai đồng bộ, tiêu chí nào dễ làm trước, tiêu chí nào khó làm sau. Đầu tiên là tiêu chí môi trường, do đặc điểm xã là không tổ chức các tổ thu gom rác thải trong khu dân cư, nên rác thải trong khu dân cư nhiều, nhân dân đã vứt bừa bãi rác lên Đê Hữu Đà, trong đó, khu này có hai thôn Đan Thê và Khê Thượng là điển hình. Thực hiện tiêu chí này, ngay từ cuối năm 2015, xã đã hoàn thành việc xây dựng điểm chứa rác tập trung, với nguồn vốn là 1 tỷ đồng, từ khi có điểm chứa rác tập trung nhân dân hai thôn đã có ý thức hơn trong việc vứt rác đúng nơi quy định, không vứt tràn lan trên mặt đê. Ba thôn còn lại, do diện tích rộng, nên nhân dân đã tự phân loại xử lý rác trong gia đình và có hố chôn rác riêng trong mỗi hộ, vì vậy tiêu chí về môi trường đã được khắc phục dần. Hiện nay, điểm chứa rác ở thôn Bằng Y với diện tích là 200m2 đã được san lấp mặt bằng, còn thôn Yên Thịnh cũng với diện tích này sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Về tiêu chí giao thông, 100% đường thôn ở thôn Đan Thê và Khê Thượng đã được bê tông hóa, 3 thôn Trí Phú, Yên Thịnh, Bằng Y hiện nay đã được khảo sát, thiết kế, trình UBND huyện phê duyệt. Điều đáng nói nữa là trong làm giao thông nội đồng, xã Sơn Đà đã gắn luôn với tiêu chí Thủy lợi để thuận lợi cho đi lại cũng như sản xuất. Tuyến đường 6 km giao thông nội đồng, 4 km thủy lợi nội đồng cũng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, để triển khai thi công trong các quý tiếp theo.

Tiêu chí mà Sơn Đà phải thực hiện tiếp trong năm 2016 là tiêu chí chợ nông thôn. Với nguồn vốn 1 tỷ đồng, xã Sơn Đà sẽ tiếp tục cải tạo, nâng cấp chợ Dầy. Với các hạng mục như: Bê tông hóa toàn bộ mặt nền, tu sửa hệ thoát nước xung quanh chợ, xây dựng nhà vệ sinh công cộng của chợ. Tiêu chí trường học là khó khăn đối với Sơn Đà, hiện nay, chưa có trường nào của xã đạt chuẩn quốc gia, vì vậy, xã cũng xác định với sự đầu tư của huyện còn thiếu, xã sẽ tiến hành xóa 4 phòng học cấp 4 của trường tiểu học để phục vụ tốt hơn trong công tác giảng dạy của Nhà trường. Tiêu chí cuối cùng là cơ sở vật chất văn hóa, trong 5 thôn thì đã có 4 thôn có nhà văn hóa, có sân chơi, có sân khấu, phục vụ tốt nhu cầu hội họp và các hoạt động của thôn. Thôn Bằng Y phải xây mới, với diện tích là 2.000m2, hiện nay đã được san lấp mặt bằng, dự kiến xây với số tiền là 1,5 tỷ đồng.

Để thực hiện được 6 tiêu chí trên, UBND huyện đã bố trí cho Sơn Đà nguồn vốn là hơn 20 tỷ đồng, trong đó, có nguồn vốn của xã và nhân dân đóng góp là hơn 7 tỷ đồng. Để có nguồn vốn đối ứng, theo ông Quang, xã đã tích cực phối hợp với các phòng, ban của huyện, để đấu giá đất trên địa bàn xã, dự kiến thông qua đấu giá đất trị giá khoảng 15 tỷ đồng. Trong các quí còn lại, xã Sơn Đà đã có những phương hướng cụ thể cho các mục tiêu đề ra: Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến nhân dân, vận động nhân dân cùng chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới, cán bộ xã cùng cán bộ thôn cùng sâu sát cơ sở để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện, đặc biệt là cùng với các phòng, ban của huyện triển khai theo kế hoạch của UBND huyện giao.

Với sự nỗ lực không ngừng, bắt tay vào việc ngay trong tháng đầu, quý đầu của năm 2016, hy vọng Sơn Đà sẽ hoàn thành công tác xây dựng nông thôn mới trong năm 2016.


Theo hanoi.gov.vn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)