Đan Phượng phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2014

Thứ tư, 16/07/2014 13:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với cách làm bài bản, sáng tạo, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, Đan Phượng hiện là một trong những huyện dẫn đầu toàn Thành phố về số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, huyện đang tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu “cán đích” huyện nông thôn mới trong năm 2014.

Trồng cây Phật Thủ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Đắc Sở

Với sự chỉ đạo sáng tạo, quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của người dân, đến nay, huyện có 6 xã đạt 19 tiêu chí và đạt chuẩn nông thôn mới: Song Phượng, Đan Phượng, Đồng Tháp, Liên Trung, Tân Hội và Liên Hồng. Các xã còn lại của Đan Phượng đều đạt và cơ bản đạt từ 16 đến 18 tiêu chí. Trong đó, 15/15 xã đạt các tiêu chí về quy hoạch, giao thông, thủy lợi, hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, an ninh trật tự...; 64% số trường trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia; cơ bản hoàn thành chỉnh trang các nhà văn hóa thôn, xã, khu dân cư phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Kết quả này có được là do lãnh đạo huyện, các phòng, ban của huyện, các xã, thôn đã thực sự vào cuộc, sát từng cụm dân cư, phát hiện và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn triển khai; Phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng ngành, từng cá nhân, hướng dẫn giúp các xã, các thôn triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, huyện có chính sách động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích ngay tại các thôn, cụm dân cư.... Bên cạnh đó, trong triển khai thực hiện, huyện đã biết vận dụng sáng tạo, xác định cách làm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó xác định nội dung trọng tâm đột phá là tập trung phát triển sản xuất và xây dựng hạ tầng nông thôn; vận dụng sáng tạo Quyết định 16/QĐ-UBND ngày 6/7/2014 của UBND Thành phố về quy định thí điểm một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2012 - 2016. Nhờ đó, chỉ một thời gian ngắn, huyện đã hoàn thành cơ bản việc bê tông hóa 100% các tuyến đường xóm, ngõ, đạt tiêu chí về giao thông trong Bộ tiêu chí nông thôn.

Trong phát triển sản xuất, huyện chỉ đạo xây dựng các dự án phát triển hoa, cây cảnh, rau an toàn và hạ tầng giao thông như hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đến nay, hầu hết các trục giao thông nội đồng đều được bê tông hóa, hệ thống điện cũng được kéo ra toàn bộ các cánh đồng phục vụ sản xuất. Hiện nay, huyện đang tập trung xây dựng các mô hình chuyển đổi sang trồng hoa tại các xã Song Phượng, Hạ Mỗ; vùng trồng rau an toàn tại các xã Đồng Tháp, Song Phượng, Phương Đình đang trở thành những vùng rau trọng điểm của Thành phố. Ngoài ra, còn có các vùng trồng cây ăn quả như cam Canh, bưởi Diễn, đặc biệt, huyện đã xây dựng và đăng ký thành công nhãn hiệu "Bưởi tôm vàng Đan Phượng", bước đầu mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm...

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết: mục tiêu huyện đề ra là sẽ cán đích nông thôn mới trong năm 2014. Hiện nay, việc thực hiện một số tiêu chí tại các xã trên địa bàn gặp khó khăn là hình thức tổ chức sản xuất (đa số là các HTX nông nghiệp kiểu cũ), xử lý ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, nhất là làng nghề chế biến nông sản và chế biến gỗ. Ngoài ra, đất sản xuất nông nghiệp của huyện ít, bình quân chỉ 300m2/người, trong khi dân số đông cũng gây áp lực cho việc nâng cao thu nhập. Song với quyết tâm cao của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đang nỗ lực phát huy sức mạnh tổng hợp, triển khai các chương trình, thu hút đầu tư, tạo sự đồng thuận từ cán bộ đến nhân dân nhằm đẩy mạnh tốc độ xây dựng nông thôn mới, phấn đấu “về đích” đúng kế hoạch đề ra.


Theo Hà Nội Portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)