COSEVCO - khó khăn ở phía trước

Thứ sáu, 06/07/2012 16:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Được cổ phần hóa vào tháng 7/2011, qua 1 năm đi vào hoạt động theo mô hình mới, Cty CP TCty Miền Trung (COSEVCO) vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đơn vị sản xuất xi măng hiện nay do COSEVCO quản lý trực tiếp bao gồm 2 đơn vị trực thuộc là Cty Xi măng COSEVCO Sông Gianh, Cty Xi măng COSEVCO 19 và 2 đơn vị con là Cty Xi măng COSEVCO Đà Nẵng và Cty Xi măng COSEVCO Phú Yên. Trong 5 tháng đầu năm 2012 hoạt động sản xuất xi măng của COSEVCO tương đối ổn định, đạt trung bình 90% kế hoạch, chiếm 35% kế hoạch sản xuất cả năm 2012, tương đương gần 910 nghìn tấn sản phẩm, tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu báo cáo của COSEVCO, mặc dù hoạt động sản xuất và kinh doanh sản phẩm xi măng trong thời gian qua của TCty tương đối khả quan so với mặt bằng chung của ngành xi măng cả nước. Tuy nhiên hoạt động sản xuất kinh doanh của COSEVCO, đặc biệt là hệ thống các nhà máy sản xuất xi măng của TCty cũng nằm trong bối cảnh chung và đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu đó là kênh huy động vốn cho đầu tư và sản xuất kinh doanh bị hạn chế. Trong đó chi phí nguyên nhiên vật liệu tăng do biến động giá điện, than và xăng dầu đã làm cho giá thành sản phẩm tăng. Chính sách thắt chặt đầu tư công, các hoạt động đầu tư phát triển của Chính phủ, các tập đoàn lớn bị hạn chế, thị trường xây dựng dân dụng vẫn ở mức thấp, do đó sản phẩm tiêu thụ có sự cạnh tranh khốc liệt về giá bán.

Ngay sau khi cổ phần hóa, COSEVCO đã đặt vấn đề duy trì năng lực sản xuất xi măng lên hàng đầu, đặc biệt là Nhà máy xi măng COSEVCO Sông Gianh - đơn vị sản xuất chủ đạo và tập trung nguồn lực tài chính cho hoạt động này. Nhưng hiện nay việc sản xuất, tiêu thụ xi măng tại các đơn vị của COSEVCO gặp khó khăn. Trong khi đó COSEVCO Sông Gianh đang gánh chịu chi phí tài chính quá lớn do mất cân đối về nguồn vốn đầu tư (toàn bộ nguồn vốn đầu tư là từ nguồn vay ngân hàng). Dẫn đến nguồn tài chính của nhà máy luôn ở trong tình trạng thiếu hụt do khấu trừ chi phí lãi suất vay quá lớn. Dù hiện nay hoạt động sản xuất tiêu thụ xi măng của COSEVCO có hiệu quả hơn các đơn vị sản xuất xi măng khác nhưng vẫn đối mặt với muôn vàn khó khăn.

Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế thì nguyên nhân đẩy các đơn vị sản xuất xi măng vào tình trạng khó khăn như hiện nay đó là thị trường với mức cung đang vượt cầu. Để có thể giữ vững và mở rộng thị trường trong thời điểm hiện tại là một thử thách lớn đối với các DN sản xuất, tiêu thụ xi măng. Trong khi đó nhu cầu xây dựng giảm dẫn đến sự hạ giá bán sản phẩm nhằm cầm cự cho qua giai đoạn hiện nay. Sự cạnh tranh này đã làm cho một số nhà máy xi măng đầu tư lớn bằng nguồn vốn vay không thể hạ giá thành sản phẩm đã khó khăn nay tiếp tục đối mặt với khó khăn hơn.

Theo ông Trịnh Ngọc Hiến - Tổng giám đốc COSEVCO, là một đơn vị sản xuất xi măng lớn tại miền Trung nên khi Chính phủ đưa ra chính sách thắt chặt đầu tư công đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ xi măng của TCty. Trong khi đó, thị trường BĐS đóng băng, xây dựng đình trệ, sức mua của nền kinh tế giảm dẫn đến sức tiêu thụ xi măng giảm theo làm cho hoạt động sản xuất tiêu thụ xi măng của TCty giảm so với kế hoạch đề ra. Chính phủ đã có một số chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN nhưng cho đến nay COSEVCO vẫn chưa tiếp cận được những chính sách này.

Tại một buổi làm việc mới đây nhất của lãnh đạo COSEVCO với UBND tỉnh Quảng Bình, COSEVCO cũng đã đưa ra những khó khăn mà DN đang vướng phải cần có sự hỗ trợ giúp đỡ của UBND tỉnh Quảng Bình, đó là tháo gỡ áp lực lãi suất cho khoản vay từ Quỹ Đầu tư và phát triển; tạo điều kiện cho COSEVCO được tiếp cận với những nguồn vốn do UBND tỉnh quản lý tại hệ thống ngân hàng chính sách và ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh để COSEVCO có thêm nguồn tài chính phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho gần 700 cán bộ công nhân và người lao động đang làm việc tại nhà máy xi măng COSEVCO Sông Gianh.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)