Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội: Đứng vững nhờ truyền thống xây lắp

Thứ sáu, 06/07/2012 16:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong khó khăn chung của nền kinh tế, Ban lãnh đạo TCty Xây dựng Hà Nội đã gian nan “chèo lái con thuyền” của mình bằng những giải pháp hiệu quả.

Đứng trước những khó khăn, buộc TCty phải có những chủ trương phù hợp, những bước đi thích hợp trong từng giai đoạn, cho từng công trình, từng dự án đầu tư và từng đơn vị cụ thể để thực hiện nhiệm vụ sản xuất chính là xây lắp và kinh doanh nhà và hạ tầng đô thị của từng đơn vị nói riêng và của TCty nói chung bảo đảm hoạt động SXKD ổn định.

Hiện tại giá trị kinh doanh xây lắp của TCty vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong tổng giá trị SXKD, trong khi các công trình xây dựng ngày một thu hẹp. Song các đơn vị trong toàn TCty đã có nhiều cố gắng trong việc đảm bảo chất lượng, đảm bảo tiến độ thi công với chất lượng cao. Cùng với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý năng động, sáng tạo; đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ nghiệp vụ và lực lượng công nhân kỹ thuật lành nghề, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ… TCty Xây dựng Hà Nội luôn là đối tác tin cậy của khách hàng cũng như các nhà đầu tư. Rất nhiều dự án trên khắp mọi miền đất nước được gắn với thương hiệu HACOPR.

Bằng cách chủ động xây dựng chiến lược phát triển của mình với những biện pháp tích cực để đảm bảo việc làm thường xuyên và nâng cao mức thu nhập của công nhân. Vì vậy, dù khó khăn nhưng TCty Xây dựng Hà Nội đã tham gia dự thầu và trúng thầu nhiều công trình quan trọng, điều đó đã khẳng định thương hiệu HANCOPR cũng như các Cty con của TCty ngày càng lớn mạnh. Tính đến 30/6, TCty đã hoàn thành 46% kế hoạch năm, trong đó giá trị sản xuất xây lắp vẫn là chủ đạo (chiếm 84,6%); doanh thu đạt 47% kế hoạch năm; đã bàn giao và đưa vào sử dụng 96 công trình, hạng mục công trình. Một số đơn vị thành viên hoàn thành xuất sắc kế hoạch 6 tháng đầu năm như: Cty CP Xây dựng số 1 (đạt 69% kế hoạch năm), Cty CP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (đạt 53% kế hoạch năm), Cty CP Đầu tư và xây dựng số 4 (đạt 53% kế hoạch năm). Nhiều đơn vị đã thu được lợi nhuận cao như: Cty CP Xây dựng số 1 Hà Nội, , Cty CP Trung Đô, Cty CP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh...

Để hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2012, trong 6 tháng cuối năm còn lại, TCty đã xây dựng nhóm giải pháp để thực hiện. Trong công tác điều hành sản xuất, sẽ tập trung mọi nguồn lực về thiết bị thi công, nhân lực, không ngừng cải tiến biện pháp thi công với mục tiêu đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả, trong đó đặc biệt chú ý tới các công trình trọng điểm của Nhà nước và có độ nhạy cảm cao. Phân loại các công trình theo nguồn vốn thực sự có của chủ đầu tư để có bước đi thích hợp cho từng công trình cụ thể, tuyệt đối không triển khai mới hoặc tiếp tục triển khai các công trình khi chưa xác định được nguồn vốn cụ thể của chủ đầu tư. Tăng cường các biện pháp để đảm bảo nguồn vốn phục vụ sản xuất và đầu tư bằng nhiều hình thức huy động (vay các tổ chức tín dụng, huy động CBCNV trong và ngoài TCty, liên danh, liên kết…); sử dụng và bố trí nguồn vốn hợp lý cụ thể cho từng công trình và từng dự án với mục tiêu hiệu quả kinh tế là trên hết. Ưu tiên và đẩy mạnh công tác hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán các công trình đã và đang thi công, có biện pháp và bước đi cụ thể đối với từng công trình để tăng cường thu hồi tối đa công nợ, giảm áp lực lãi vay ngân hàng nâng cao hiệu quả sản xuất của từng đơn vị. Nâng cao chất lượng hồ sơ thầu trên cơ sở củng cố hệ thống tiếp thị, trang thiết bị, nâng cao trình độ cán bộ nghiệp vụ chuyên môn từ TCty đến các đơn vị thành viên để tạo tiền đề và chuẩn bị khối lượng gối đầu cho năm kế hoạch 2013. Tiếp tục rà soát và phân loại các dự án đầu tư để bố trí nguồn vốn thích hợp. Kiên quyết dừng hoặc giãn tiến độ các dự án đầu tư chưa phù hợp trong giai đoạn hiện nay để tránh thiệt hại kinh tế cho DN. Tăng cường các biện pháp trong tổ chức và điều hành để đẩy nhanh tiến độ CPH Cty mẹ theo đúng tiến độ; Thực hiện tái cơ cấu kinh tế từ TCty đến các đơn vị với mục đích nâng cao hiệu quả SXKD và tăng cường sức cạnh tranh của DN.

Ngoài ra, trong 6 tháng cuối năm, TCty Xây dựng Hà Nội cũng xác định sẽ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ TCty, phối hợp chặt chẽ các cơ quan đoàn thể từ Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, phát huy sức mạnh tập thể để hoàn thành nhiệm vụ năm 2012. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước mà cụ thể là phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm xây dựng; an toàn lao động trên các công trình, trong đó đặc biệt tập trung cao độ đối với công trình trọng điểm. Xây dựng văn hoá DN, nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng phong trào ủng hộ người nghèo, công tác đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động xã hội đối với các DN.

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc TCty Xây dựng Hà Nội vẫn duy trì ổn định, giữ vững được nhịp độ sản xuất là rất đáng ghi nhận. Tin tưởng rằng với nhóm giải pháp cụ thể trong hoạt động SXKD, Tổ hợp mẹ - con HANCOPR sẽ hoàn thành các chỉ tiêu của kế hoạch năm 2012.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)