IDICO tháo gỡ khó khăn

Thứ sáu, 06/07/2012 16:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Phát huy những kết quả đạt được, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm; từng bước thực hiện có kết quả chủ trương tái cơ cấu các đơn vị… theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh là những nhiệm vụ trọng tâm của TCty Đầu tư phát triển Đô thị và KCN Việt Nam (IDICO) trong 6 tháng còn lại của năm 2012.

Đi qua khó khăn

6 tháng đầu năm tình hình kinh tế nước ta đã có những chuyển biến tích cực như lạm phát được kiềm chế; lãi suất giảm, tỷ giá ổn định, cán cân thanh toán được cải thiện, Chính phủ đã ban hành một số chính sách hỗ trợ DN… Nhưng tất cả những giải pháp trên dường như vẫn không đủ sức “hà hơi, tiếp sức” cho các DN và IDICO cũng không ngoại lệ. Mặc dù đã lường trước được khó khăn và hoạch định hướng đi cho riêng mình nhưng 6 tháng vừa qua, doanh thu của toàn IDICO cũng chỉ đạt 44% kế hoạch năm và bằng 91,30% cùng kỳ năm ngoái (gần 1.400 tỷ đồng); lợi nhuận trước thuế đạt trên 100 tỷ đồng (đạt 146% so với cùng kỳ năm 2011 nhưng chỉ bằng 35,40% kế hoạch năm); thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước 212,5 tỷ đồng và tổng giá trị đầu tư cơ bản 1.160 tỷ đồng, so với kế hoạch năm đạt hơn 52% nhưng thấp hơn cùng kỳ năm trước gần 30%. Số vốn này IDICO tập trung chủ yếu vào các dự án trọng điểm như thủy điện Đăk Mi 4, Đăk Mi 4C, dự án mở rộng QL51, một số hạng mục giao thông và một số công trình hạ tầng kỹ thuật tại các KCN. Nhờ sự tập trung đầu tư này mà thủy điện Đăk Mi 4 với công suất 190MW đã hoàn thành và ký kết hợp đồng mua bán điện với EVN ngày 10/5/2012. Kết quả, tính đến ngày 31/5, Đăk Mi 4 đã phát được 243 triệu KWh, doanh thu đạt 226 tỷ đồng… Hiện IDICO đang tập trung nhân lực, vật lực để thủy điện Đăk Mi 4C kịp phát điện tổ máy số 1 vào tháng 8/2012, sớm mang lại nguồn thu ổn định cho DN.

Thị trường BĐS ảm đạm kéo dài nên việc sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp, VLXD cũng gặp nhiều khó khăn, giá nguyên vật liệu đầu vào luôn biến động tăng nên các nhà máy sản xuất VLXD của IDICO trong 6 tháng qua chỉ hoạt động đạt 60 - 70% công suất thiết kế. Tuy nhiên, giá trị kinh tế của lĩnh vực này lại đạt gần 1.600 tỷ đồng, chiếm gần 40% giá trị tổng sản lượng của TCty và bằng 113% cùng kỳ năm 2011…

Những con số trên cho thấy IDICO đã vượt qua được “tâm bão” bằng sự sáng suốt của lãnh đạo, sự đoàn kết và nỗ lực phấn đấu của tập thể CBCNVC-LĐ toàn TCty cho dù một số kết quả chưa đạt như mong muốn.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu

Để khắc phục những khó khăn đang hiện hữu, IDICO xác định nhiệm vụ trọng tâm trong sản xuất kinh doanh 6 tháng còn lại của năm 2012 là, tập trung vào các dự án điện năng; đẩy nhanh tiến độ thi công công trình tại các vị trí đã có nhà đầu tư ký hợp đồng ghi nhớ hoặc thuê đất trong các KCN; đẩy mạnh tiến độ các dự án giao thông và thi công xây lắp…

Theo đó, IDICO sẽ thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vốn, mặt bằng, nhân lực như: bàn giao vốn DNNN sang Cty CP TCty Miền Trung; Tiếp tục triển khai phương án tái cơ cấu 3 DN kinh doanh chưa đạt hiệu quả; Rà soát sắp xếp lại các dự án đầu tư theo hướng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính, mang lại khả năng thu hồi vốn sớm và các dự án trọng điểm. Cũng với lý do này, 6 tháng cuối năm IDICO sẽ triển khai thoái vốn tại một số Cty cổ phần, Cty liên kết nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án thuộc ngành nghề chính mà IDICO đang đầu tư; Kế hoạch đầu tư phát triển trong 6 tháng cuối năm là hơn 1.000 tỷ đồng.

Để tăng sức cạnh tranh trên thị trường sản xuất CN-VLXD, IDICO sẽ giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu công nghệ sản xuất mới, tìm kiếm mở rộng thêm thị trường tiêu thụ… để phấn đấu đạt giá trị gần 2.000 tỷ đồng trong 6 tháng tới. Đồng thời tiếp tục tìm việc làm, đảm bảo nguồn việc cho người lao động và góp phần hoàn thành kế hoạch giá trị xây lắp đã đề ra trong năm 2012 (gần 2.500 tỷ đồng).

Có thể nói, trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay nhưng IDICO vẫn duy trì tăng trưởng, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động là một sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ lãnh đạo cũng như tập thể CB,CNVC-LĐ. Với nền tảng đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, chắc chắn chặng đường còn lại của năm 2012 IDICO sẽ hoàn thành được các mục tiêu đã đề ra.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)