Xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp: Hà Nội tiên phong

Thứ tư, 06/10/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong niềm mong đợi và phấn khởi của biết baongười dân Hà Nội, hai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp (TNT) đầu tiên của TPđã được hoàn thành, đó là dự án 328 căn hộ tại Ngô Thì Nhậm, Q.Hà Đông, do CtyCP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư và dự án hơn 500 căn hộtại KĐTM Việt Hưng được xây dựng từ ngân sách của TP.

Trong quý III năm nay, hàng loạt dự án nhà ở TNT trên địa bàn TP cũng được khởi công xây dựng: Cty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai tiếp tục khởi công dự án 1.500 căn hộ cho người TNT tại KĐTM Kiến Hưng với tổng đầu tư 950 tỷ đồng. TCty Viglacera khởi công xây dựng đồng thời 2 dự án nhà ở dành cho người TNT: dự án 1.000 căn hộ tại KĐT Đặng Xá (Gia Lâm) và dự án 350 căn hộ tại Đại Mỗ. Ngoài ra với vai trò là doanh nghiệp xây dựng của TP, TCty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội cũng đã khởi công xây dựng 840 căn hộ dành cho người TNT tại KĐTM Sài Đồng (Q.Long Biên). Dự kiến khi hoàn thành dự án sẽ đáp ứng chỗ ở cho hơn 3.200 người…

Với các dự án này, có thể nói Hà Nội là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện chương trình xây dựng nhà ở cho người TNT khu vực đô thị cũng như phát triển quỹ nhà ở xã hội. Trong những năm qua, TP đã tập trung chỉ đạo phát triển nhà ở theo dự án xây dựng các khu nhà ở, khu đô thị đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dịch vụ đô thị, mỗi năm đưa khoảng 2 - 2,5 triệu m2 nhà ở vào sử dụng. Tuy nhiên, về cơ bản vẫn còn rất nhiều hộ gia đình cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ở Thủ đô; công nhân lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất; học sinh các trường đại học, cao đẳng tại Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn về nhà ở… Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, với những dự án đầu tiên này đã thể hiện sự quyết tâm của TP, các sở, ngành và các nhà đầu tư trong triển khai chính sách thành hiện thực, chăm lo nhà ở cho đối tượng TNT. Đặc biệt, TP đã đưa ra kế hoạch với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 đáp ứng 60% sinh viên có nhu cầu được thuê nhà trong KTX; 50% công nhân tại các khu công nghiệp có nhu cầu được giải quyết nhà ở; cơ bản giải quyết chỗ ở cho người TNT khu vực đô thị có nhu cầu bức xúc về nhà ở với khoảng 15.500 căn hộ tương ứng với khoảng 1,5 triệu m2... Để thực hiện những mục tiêu này, trên cơ sở các dự án đã được triển khai, TP sẽ tiếp tục triển khai các dự án tại nhiều khu vực, nhất là khu vực phía Tây TP, trên địa bàn mới mở rộng để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho nhân dân. Trước mắt sẽ dùng nguồn vốn ngân sách cho thực hiện xây dựng quy hoạch, GPMB, hạ tầng kỹ thuật và một số dự án thí điểm. Trong gói kích cầu 18.000 tỷ đồng của TP, sẽ dành khoảng 2.000 tỷ đồng cho thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, việc hoàn thành chỉ tiêu 1,5 triệu m2, TP sẽ cơ bản giải quyết được những khó khăn về nhà ở cho các đối tượng TNT của TP. Đến nay, cơ bản số lượng nhà đầu tư đăng ký các dự án đã đảm bảo kế hoạch đề ra đến năm 2015. Sau các dự án triển khai trong năm nay, TP Hà Nội đang xem xét những khu vực để phát triển các dự án nhà ở phù hợp với phân bố dân cư và quy hoạch của TP. Trong 2 năm tới sẽ có rất nhiều các dự án nhà TNT được triển khai đáp ứng nhu cầu nhà ở cho nhân dân lao động Thủ đô. Cụ thể hơn, ông Tuấn cho biết: Khu nhà ở cho người TNT tại Mê Linh, Đại Thịnh II do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư, với hơn 4.000 căn hộ dự kiến sẽ khởi công trong tháng 10 này. Khu nhà ở cho người TNT tại quỹ đất dự trữ 18ha khu đô thị Bắc An Khánh, Hoài Đức do TCty Vinaconex và TCty Handic làm chủ đầu tư với quy mô 10.000 căn hộ cũng dự kiến sẽ khởi công trong tháng 11/2010...

Nhằm triển khai hiệu quả các dự án nhà ở xã hội, trong đó có nhà TNT, trong thời gian tới, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ thành lập tổ công tác chuyên trách về các dự án nhà ở xã hội, ban hành thiết kế tiêu chuẩn, chọn vật tư phù hợp, công nghệ xây dựng tiên tiến để từ nay trở đi các dự án không phải thiết kế đơn lẻ và không quá chênh lệch về giá bán. Theo quy định những dự án lớn phải dành tối thiểu 20% diện tích cho nhà ở xã hội, TP sẽ rà soát quỹ đất này để chuẩn bị bố trí cho dự án nhà ở xã hội.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)