TPHCM phân cấp lập và duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000: Tập trung cho khu vực đang đô thị hóa cao

Thứ bẩy, 31/10/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 30-10, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TPHCM đã tổ chức Hội nghị điều trần về tình hình phân cấp phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000. Đây là một phần trong dự án “Tăng cường năng lực cho các cơ quan đại diện ở Việt Nam” của Quốc hội. Thời gian qua, Báo SGGP cũng đã tích cực tham gia vào dự án này bằng việc phối hợp với HĐND TPHCM mở diễn đàn về phân cấp quy hoạch. Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài tham dự với tư cách đại diện cho UBND TPHCM.

Nhờ phân cấp, hơn 50% diện tích đô thị đã được lập quy hoạch

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã khẳng định như vậy khi đánh giá hiệu quả công tác phân cấp lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 cho các quận, huyện mà TPHCM đã thực hiện trong thời gian qua.

Việc chậm tiến độ (đáng lẽ phải hoàn tất trong năm 2007) so với yêu cầu, theo ông Nguyễn Thành Tài, tập trung vào mấy lý do sau: Đây là công việc đòi hỏi rất nhiều công sức, trí tuệ và thông tin trong khi đó đội ngũ tư vấn làm quy hoạch lại vừa thiếu, vừa yếu.

TPHCM có 376 đơn vị đăng ký hành nghề tư vấn quy hoạch xây dựng, nhưng thực chất chỉ có 33 doanh nghiệp tham gia làm quy hoạch với thành phố và trong đó cũng chỉ có 3-4 đơn vị thực hiện được nhiều đồ án quy hoạch. Dân số TPHCM tăng cơ học quá nhanh vượt khỏi tầm dự báo.

Trong đồ án quy hoạch chung TPHCM trước đây, dự báo dân số thành phố đến năm 2020 là 7 triệu người nhưng hiện nay đã lên tới 7,2 triệu người. Không kiểm soát được sự phát triển của dân số cũng là một khó khăn rất lớn cho việc lập quy hoạch…

Hơn nữa, TPHCM vừa làm quy hoạch chi tiết lại vừa phải làm quy hoạch chung, nhiều quy hoạch chi tiết làm xong lại phải điều chỉnh lại cho phù hợp với quy hoạch chung. Thành ra, nói như đại diện huyện Bình Chánh “cứ bước một bước lại phải lùi một bước”, làm cho tiến độ lập quy hoạch không thể nhanh được.

Việc phân cấp làm quy hoạch cho quận, huyện thực chất là nói đến vai trò của các quận, huyện khi làm quy hoạch. Quận, huyện lập quy hoạch nhưng trước khi chính thức phê duyệt quy hoạch thì quận, huyện phải đưa đồ án lên thẩm định tại các cơ quan chức năng của TP. Điều này sẽ đảm bảo cho các đồ án quy hoạch có tính thống nhất.

TS Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, cho biết, đây là một sáng kiến của TP và đã được Bộ Xây dựng ủng hộ. Phương án này chỉ có một tính toán chưa hay lắm là thay vì khoanh vùng, tập trung làm quy hoạch chi tiết cho các vùng đất nông nghiệp đang có tiến trình đô thị hóa mạnh mẽ để thành phố có cơ sở xây dựng nên những khu đô thị mới hiện đại, đạt chuẩn thì lại lập quy hoạch chi tiết cho cả các khu dân cư hiện hữu. Việc lập quy hoạch chi tiết cho các khu dân cư hiện hữu trong khi nguồn lực kinh tế chưa đủ để thực hiện ngay, dễ dẫn đến quy hoạch “treo”, ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống người dân.

Nhiều đại biểu HĐND TP lại cho rằng, phân cấp làm quy hoạch cho quận, huyện không hẳn là hay vì ở cấp quận, huyện thường thiếu các thông tin mang tính tổng quát. Điều này làm cho chất lượng nhiều đồ án quy hoạch không cao, không thống nhất được với nhau về hạ tầng kỹ thuật. Ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP, cho biết, đa số quận, huyện đề nghị không nên phân cấp làm quy hoạch chi tiết 1/2000 hoàn toàn cho quận, huyện mà nên tập trung phần lớn ở TP.

Sẽ lập quy hoạch có... ưu tiên

Ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, cho biết, sẽ tập trung làm quy hoạch ở những khu vực đang có mức độ đô thị hóa cao; tập trung điều chỉnh quy hoạch ở các dự án lớn có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống người dân. Với những khu đô thị hiện hữu, để quản lý việc phát triển đô thị, sở sẽ tham mưu thành phố xây dựng các quy chế quản lý xây dựng. Việc phân cấp lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 ở các quận, huyện xa, ngoài khu vực trung tâm vẫn có thể giao cho các quận, huyện. Riêng khu vực trung tâm và các khu vực quan trọng khác, TP có thể mời tư vấn nước ngoài làm quy hoạch.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài cũng cho rằng, không nhất thiết phải phủ kín quy hoạch chi tiết 1/2000 mà chỉ nên tập trung cho các khu vực đang đô thị hóa. Theo Luật Quy hoạch vừa được Quốc hội thông qua, cấp quận, huyện sẽ chỉ làm quy hoạch chi tiết cho các khu vực nằm gọn trong địa bàn quận, huyện. Thành phố sẽ làm các quy hoạch liên quận, liên vùng. Trong tương lai việc thực hiện quy hoạch TP cũng phải tính toán đến việc kết nối với các địa phương lân cận.

Theo Sài gòn Giải phòng Online
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)