HUD “bắt đầu” từ Hà Nội

Thứ tư, 06/10/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những dự án khu đô thị đầu tiên, góp phần tạo dựng tên tuổi thương hiệu HUD cũngđều là những dự án được đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội. Đến hôm nay, cho dùđã phát triển với tầm vóc một tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước, đầu tư hàngloạt dự án đô thị trong khắp các tỉnh, thành trong cả nước, vươn ra cả nướcngoài thì Hà Nội vẫn là thị trường trọng điểm, thị trường chiến lược được HUD ưutiên, chú trọng đầu tư…

Trong những dự án HUD đầu tư trên địa bàn Hà Nội, trước tiên phải kể đến Khu đô thị dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm (KĐTM Linh Đàm), khởi công năm 1997. Từ một vùng ao cạn, ruộng trũng rộng lớn ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô, HUD tiên phong đầu tư xây dựng khu đô thị đầu tiên của Hà Nội và cũng là đầu tiên của cả nước với quy mô xấp xỉ 200 ha, tổng diện tích sàn đạt gần 1 triệu. Điều đáng nói là ngay ở dự án đô thị đầu tiên, HUD đã tạo ra bước đột phá trong tư duy phát triển đô thị và nhà ở là đầu tư xây dựng các công trình theo dự án, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Cấu trúc hạ tầng kỹ thuật của Linh Đàm bao gồm đường giao thông, các tuyến điện sinh hoạt, điện thoại chôn ngầm, hệ thống thoát nước mưa, nước bẩn tách riêng, hệ thống chiếu sáng đô thị, thu gom vận chuyển rác thải, xử lý nước thải sinh hoạt... được tính toán và xác định ngay từ khâu lập quy hoạch chi tiết, bảo đảm sự hiện đại. Bên cạnh đó, các công trình xã hội như nhà trẻ, trường học, công trình y tế, khu thương mại, công viên vui chơi giải trí, nhà văn hoá thể thao... cũng được đầu tư xây dựng trước một bước. Khi người dân đến định cư, họ liền được hưởng một cuộc sống chất lượng, tiện nghi.

Cũng từ dự án KĐT Linh Đàm, HUD đồng thời khởi xướng mô hình xã hội hóa dịch vụ đô thị. HUD đặc biệt coi trọng công tác quản lý chung cư, coi công tác quản lý, cung cấp dịch vụ đồng bộ là một phần không tách rời mô hình nhà ở cao tầng. Ngay khi khu chung cư đầu tiên đưa vào sử dụng vận hành, để bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân sống, HUD đã thành lập Cty Dịch vụ nhà ở và Khu đô thị đảm nhiệm công tác quản lý chung cư, từ việc trông giữ xe đạp, xe máy, bơm nước sinh hoạt, quản lý vận hành thang máy, thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường... đến việc bảo vệ an ninh trật tự trong và ngoài chung cư, duy trì bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng công cộng, chăm sóc cây xanh và bảo đảm cảnh quan môi trường. Việc quản lý thống nhất các khu nhà cao tầng đã làm thay đổi hẳn ý thức của người dân. Không còn cảnh cơi nới, lấn chiếm diện tích chung, nếp sống văn minh đô thị có tính cộng đồng cao từng bước được hình thành. Thế nên, sẽ là không ngoa nếu nói, từ KĐT Linh Đàm, một văn hóa ở chung cư mới hình thành ở Hà Nội.

Sau hơn 10 năm xây dựng, giờ đây Linh Đàm đã trở thành một KĐTM hiện đại, với chất lượng cuộc sống cao, dịch vụ đô thị đồng bộ, thu hút hàng vạn gia đình đến định cư. Linh Đàm đã được Bộ Xây dựng công nhận là khu đô thị mới kiểu mẫu và được UBND TP Hà Nội gắn biển “Công trình chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”.

Từ thành công của KĐT Linh Đàm, HUD đã nhân rộng mô hình phát triển nhà ở theo dự án, đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội qua hàng trăm dự án KĐTM trên địa bàn cả nước. Riêng tại Thủ đô, HUD tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng KĐTM Định Công, Mỹ Đình II, Pháp Vân - Tứ Hiệp, Việt Hưng, Văn Quán, Vân Canh... Các KĐT này đưa thương hiệu HUD trở nên thân thuộc trên thị trường bất động sản, đồng thời tạo điều kiện để phát huy vai trò của doanh nghiệp Nhà nước đóng góp vào quá trình phát triển Thủ đô cũng như đóng góp quỹ nhà ở lớn cho Chương trình phát triển nhà ở của Thành uỷ Hà Nội.

Một điều đáng ghi nhận nữa là sau những dự án đô thị tiên phong của HUD, thị trường BĐS ở Việt Nam thực sự trở nên sôi động. Các nhà đầu tư đua nhau nhảy vào chiếm lĩnh thị trường BĐS với những dự án quy mô lớn nhỏ khác nhau, đẳng cấp khác nhau. Ngay cả khi ấy, HUD vẫn theo đuổi kế hoạch xây dựng nhà chung cư giá trung bình để đáp ứng nhu cầu nhà ở của các tầng lớp nhân dân, qua đó khẳng định vai trò tham gia điều tiết thị trường nhà ở ngay tại Thủ đô Hà Nội…

Mùa thu này, Thủ đô tròn 1.000 tuổi. Hà Nội đang đứng trước vận hội mới nhất là khi địa giới hành chính đã mở rộng gần gấp 3 lần địa giới cũ. Vừa là chủ động góp phần xây dựng thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại vừa là nắm bắt cơ hội, Tập đoàn HUD tiếp tục xác định Hà Nội là địa bàn truyền thống mang tính chiến lược. Bên cạnh các dự án KĐTM đã và đang triển khai, Tập đoàn HUD cũng đang đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư hàng loạt các dự án như KĐTM Nam An Khánh mở rộng khu 3 (huyện Hoài Đức), KĐTM Thanh Lâm - Đại Thịnh 1 và 2, Mê Linh - Đại Thịnh (huyện Mê Linh), Mai Trai - Nghĩa Phủ (thị xã Sơn Tây), Tân Lập (huyện Đan Phượng), Nam hồ Linh Đàm, Nam Hà Đông, Khu nhà ở Vũ Lâm - Suối Cầu (Tây Đằng, huyện Ba Vì) và các dự án KĐT mới tại Liên Ninh - Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì), Nhị Khê (huyện Thường Tín), khu tái định cư Trũng Kênh (Q.Hoàng Mai). Đối với các dự án đô thị vệ tinh tại huyện Sóc Sơn và huyện Phú Xuyên, Tập đoàn HUD sẽ phối hợp với các địa phương và các cơ quan chuyên môi nghiên cứu tổng thể, lập quy hoạch chung…

Vậy là thương hiệu HUD sẽ còn gắn bó nhiều hơn nữa với Hà Nội. Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị đã, đang và sẽ góp phần tạo nên những diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)