Bàn giao Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Thứ hai, 31/05/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/5, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã ký văn bản nghiệm thu, cho phép công trình Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLD Dung Quất) được chính thức đưa vào hoạt động.
Trước đó, ngày 25/5, trên cơ sở kết quả vận hành chạy thử, chạy nghiệm thu nhà máy, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã cấp chứng chỉ nghiệm thu sơ bộ cho Tổ hợp nhà thầu Technip (TPC) và Tổ hợp nhà thầu này tiếp tục thực hiện nghĩa vụ bảo hành nhà máy trong thời gian 2 năm tới. Ngày 30/5, Petrovietnam và Tổ hợp nhà thầu TPC tổ chức Lễ bàn giao NMLD Dung Quất.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia, được Chính phủ giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai thực hiện tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi với số vốn đầu tư trên 3 tỷ USD, có công suất 6,5 triệu tấn/năm, đáp ứng trên 30% nhu cầu sử dụng xăng dầu trong cả nước. Từ năm 1997 đến năm 1998, dự án được triển khai theo Quyết định 514/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Giai đoạn từ năm 1999 đến năm 2003, chúng ta hợp tác với Nga để xây dựng nhà máy theo tỷ lệ góp vốn 50/50. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, đến tháng 2 năm 2003 dự án trở lại hình thức Việt Nam tự đầu tư.
 

Ngày 17/6/2005 Thủ tướng CP đã ra Quyết định số 546/QĐ-TTg quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án. Cũng trong tháng 6/2005, Hợp đồng EPC 1+4 & 2+3 do Petrovietnam ký với Tổ hợp nhà thầu Technip có hiệu lực, tiến độ tổng thể của dự án được ấn định là 44 tháng. Quá trình thực hiện dự án từ năm 2005 đến nay đã gặp rất nhiều khó khăn, thử thách liên quan đến thiết kế kỹ thuật, thời tiết, điều kiện địa chất, thị trường và nguồn nhân lực. Đây cũng là lần đầu tiên chúng ta xây dựng một nhà máy lọc hóa dầu với công nghệ rất hiện đại, tổng mức đầu tư lớn nhất so với các dự án trọng điểm quốc gia khác tại thời điểm đó.

Dự án xây dựng NMLD Dung Quất là hoạch định chiến lược cực kỳ quan trọng của Đảng và Chính phủ đối với việc hình thành ngành công nghiệp lọc hóa dầu của Việt Nam cũng như chính sách đầu tư phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trong đó có tỉnh Quảng Ngãi. Việc xây dựng NMLD Dung Quất đã và đang tạo nên động lực hết sức quan trọng thúc đẩy các nhà đầu tư trong nước và quốc tế triển khai các dự án thuộc các lĩnh vực công nghiệp chế tạo máy, hóa chất, cơ khí, đóng sửa tàu biển, luyện cán thép, vận tải, du lịch và dịch vụ v..v.
 

Bích Thủy
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)