Nghiệm thu Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Chủ nhật, 30/05/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhà máy lọc dầu đầu tiên của nước ta với tổng vốn đầu tưtrên 3 tỷ USD đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước ký văn bản nghiệm thungày 29/5, cho phép công trình được đưa vào hoạt động.

Họp nghiệm thu công trình Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, Nhà máy lọc dầu Dung Quất - công trình trọng điểm quốc gia, đủ điều kiện vận hành và chuyển giao cho chủ đầu tư là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Ngày mai 30/5, công trình Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ chính thức được nhà thầu Technip bàn giao cho Ban QLDA và Ban QLDA sẽ chuyển giao cho Công ty LHD Bình Sơn.

Khi đi vào vận hành ổn định, với doanh số hàng năm dự kiến đạt trên 65.000 tỷ đồng, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ tham gia tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng nguồn thu ngân sách và phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ khác của tỉnh Quảng Ngãi.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất có kỹ thuật phức tạp, áp dụng nhiều kỹ thuật mới. Việc hoành thành dự án này sẽ là kinh nghiệm để Petrovietnam tiếp tục triển khai các dự án lọc dầu tiếp theo.

Trước đó, ngày 25/5/2010, trên cơ sở kết quả vận hành chạy thử, chạy nghiệm thu, Petrovietnam đã cấp chứng chỉ nghiệm thu sơ bộ cho Tổ hợp nhà thầu Technip và Tổ hợp nhà thầu này sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ bảo hành nhà máy trong thời gian 2 năm tới.

Tại thời điểm nghiệm thu, vẫn còn 7 điểm tồn tại và 34 lỗi kỹ thuật nhỏ. Tuy nhiên, theo tổ chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu, những tồn tại này không ảnh hưởng đến an toàn vận hành sản xuất và chất lượng sản phẩm.
 
 
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra công trình

Tại buổi họp báo vào chiều 29/5, Tổng giám đốc Petrovietnam Phùng Đình Thực cho biết, để ràng buộc trách nhiệm của nhà thầu Technip, Petrovietnam hiện giữ lại một phần tiền và yêu cầu nhà thầu tiếp tục khắc phục các lỗi trong thời gian bảo hành nhà máy.

Tính đến cuối tháng 5/2010, lượng dầu thô đã nhập vào nhà máy khoảng trên 4 triệu tấn phục vụ công tác chạy thử, chạy nghiệm thu.

Nhà máy đã chế biến được trên 3,2 triệu tấn sản phẩm đạt chất lượng và xuất ra tiêu thụ trên thị trường 3 triệu tấn sản phẩm các loại, gồm: LPG, Propylen, xăng A95, xăng A92, dầu hỏa, JetA1, diesel (DO), dầu (FO).

Ngày 20/2/2009 Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã cấp giấy xác nhận chất lượng sản phẩm cho nhà máy. 7 sản phẩm của nhà máy đã đạt Huy chương Vàng tại Hội chợ Thương mại Quốc tế 2010 (Vietnam Expo – 2010).

Việc xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã và đang tạo động lực hết sức quan trọng thúc đẩy các nhà đầu tư trong nước và quốc tế triển khai các dự án thuộc các lĩnh vực công nghiệp chế tạo máy, hóa chất, cơ khí, đóng sửa tàu biển, luyện cán thép, vận tải, du lịch và dịch vụ.
 
Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)