Chủ tịch nước thăm và làm việc tại Vinaconex

Chủ nhật, 01/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 31/10, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thăm và làm việc tại Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Tổng công ty Vinaconex), kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhà máy nước sông Đà - Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên nước sạch Vinaconex thuộc Tổng công ty.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết thăm Công ty TNHH nước sạch Vinaconex.

Đến thăm và kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Nhà máy nước sông Đà ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá dự án khai thác nước mặt sông Đà là một chương trình mang tầm chiến lược về an sinh xã hội, thể hiện quyết tâm to lớn của Tổng công ty Vinaconex về giải quyết nhu cầu nước sạch cấp thiết cho nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình nói riêng.

Sau khoảng 5 năm triển khai dự án, Nhà máy nước sông Đà đã hoàn thành giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, công suất 300.000m3/ngày, hiện đã bắt đầu cung cấp nước sạch cho toàn bộ khu vực Tây Nam Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, lượng nước sử dụng tại khu vực này mới đạt 80.000m3/ngày, vì thế nhà máy phải sản xuất cầm chừng, giá thành sản xuất nước sạch cao hơn gấp gần 4 lần giá bán buôn nước sạch hiện được áp dụng tại Hà Nội. Hàng tháng Nhà máy nước sông Đà lỗ khoảng trên 13 tỷ đồng.

Trước thực tế này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị thành phố Hà Nội cùng Tổng công ty Vinaconex và các bên hữu quan đẩy nhanh việc giải quyết những vướng mắc về xây dựng hệ thống ống dẫn, mạng phân phối, giá bán nước sạch... để đảm bảo lợi ích cho người dân và doanh nhiệp.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, sự phối hợp thiếu đồng bộ đã dẫn đến tình trạng Nhà máy nước sông Đà hiện phải sản xuất cầm chừng chưa đầy 1/3 công suất, trong khi không ít khu vực ở Hà Nội lại chưa được cung cấp nước sạch.

Đây là bài toán vừa mang tính kinh tế, vừa mang tính xã hội cần được giải quyết nhanh chóng. Để tồn tại, Tổng công ty Vinaconex khó có thể chịu được khoản lỗ tới trên 13 tỷ đồng mỗi tháng, trong khi người dân ở nhiều khu vực tại Hà Nội lại chưa được sử dụng nước sạch.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị thành phố Hà Nội lên kế hoạch từng bước hạn chế việc khai thác nước ngầm, bởi nguy cơ nước bị ô nhiễm cao, hơn thế nữa là những tác hại về lâu dài đối với môi trường, địa tầng. Thành phố cần đặt quyết tâm cao trong việc đảm bảo việc cung cấp nước sạch cho người dân.

Đến thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên Tổng công ty Vinaconex tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, thành tích xuất sắc của Tổng công ty qua chặng đường hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành.

Tiền thân là Công ty dịch vụ và xây dựng nước ngoài được thành lập vào tháng 9/1988, đến nay Tổng công ty Vinaconex đã trở thành một Tổng công ty đa doanh hàng đầu trong ngành xây dựng, có trên 70 đơn vị trực thuộc với đội ngũ trên 42.000 cán bộ, kỹ sư, chuyên gia, công nhân hoạt động tại khắp 63 tỉnh, thành.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Tổng công ty Vinaconex đang phát huy tối đa khả năng, vai trò, sự đóng góp của mình trong các dự án về xây dựng dân dụng, hạ tầng an sinh..., tiếp sức cho các địa phương trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch nước nêu rõ, trong cơn “địa chấn” khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế trên toàn cầu, kinh tế Việt Nam bị chao đảo nhưng vẫn khắc phục được khó khăn và về cơ bản đã vượt qua được giai đoạn sóng gió, tăng trưởng GDP năm 2009 dự kiến đạt trên 5%.

Đây là thành tựu thể hiện nỗ lực to lớn của toàn Đảng, toàn dân, trong đó các đơn vị kinh tế như Tổng công ty Vinaconex có vai trò hết sức rõ rệt.

Từ những bài học của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế, Chủ tịch nước đề nghị Tổng công ty Vinaconex không chủ quan trước những thách thức, luôn tự tin vào bản lĩnh của mình, tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng trong chặng đường phát triển phía trước./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)