Kiểm tra tiến độ khắc phục sự cố tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Công tác nghiệm thu phải chặt chẽ

Thứ ba, 22/09/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với BQL Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Công ty TNHH MTV Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn về tiến độ thi công dự án cũng như công tác khắc phục sự cố tại van tái sinh xúc tác thuộc phân xưởng RFCC. Tham dự còn có Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Cục Giám định chất lượng công trình (Bộ Xây dựng), chủ đầu tư và đại diện các tổng thầu dự án.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra phân xưởng cracking xúc tác (RFCC).

Ngày 30-9 khởi động lại nhà máy

Báo cáo tổng thể tiến độ của dự án với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Trương Văn Tuyến, Trưởng BQL Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam cho biết: Đến ngày 15-8, hầu hết các phân xưởng công nghệ quan trọng đã hoạt động an toàn, ổn định ở 70% công suất và toàn bộ các phân xưởng phụ trợ đã hoạt động ổn định ở các thông số vận hành, đảm bảo cung cấp đủ điện, hơi, nước, nước khử khoáng, Ni tơ, khí điều khiển… cho các phân xưởng công nghệ chạy thử.

Tuy nhiên, ngày 18-8, nhà máy phải dừng vận hành do kỹ thuật hỏng thiết bị van tại cụm tái sinh xúc tác (RFCC – U015), đây là sự cố rò rỉ trên thân van bít PV-1501 (do nhà cung cấp Remosa – Ý sản xuất). Phân xưởng RFCC khởi động và vận hành ở 70% công suất từ ngày 23-6, vận hành 75% công suất ngày 7-8, 80% công suất ngày 13-8 và 85% công suất ngày 14-8.

Sự cố bắt đầu xảy ra từ ngày 14-8, khi các nhân sự vận hành tại phân xưởng RFCC bắt đầu phát hiện có sự rò rỉ nhỏ tại thân van qua lớp thép dày 20mm. Ngay sau đó, các chuyên gia của các nhà thầu đã thử áp dụng phương pháp hàn đắp các vị trí rò rỉ để cho phân xưởng tiếp tục vận hành, tuy nhiên giải pháp này không thành công.

Ngày 16-8, vết rò rỉ trên thân van bị phá to hơn, không có khả năng sửa chữa tại chỗ, nhà thầu TPC đã dừng phân xưởng RFCC và ngày 18-8, cho dừng vận hành hoàn toàn nhà máy để tập trung xử lý sự cố. Sau đó, nhà thầu TPC đã ngay lập tức mời gấp các bên liên quan, như: nhà cung cấp van Remosa (Ý), nhà cung cấp bản quyền công nghệ Axens (Mỹ), nhà thầu chuyên nghiệp tháo lắp van Nippon Express (Nhật Bản) đến hiện trường để xử lý sự cố trên.

Từ ngày 31-8 đến 2-9, TPC và các nhà thầu liên quan tiến hành tháo dỡ toàn bộ các chi tiết của van tại xưởng bảo dưỡng của nhà máy. Sau khi tháo dời toàn bộ các chi tiết, bộ phận của van, bằng mắt thường có thể nhìn thấy đa số các thành phần bên trong van, như: thân van (T-section), ống dẫn hướng (stem guide), lõi van (stem tube), vòng gioăng (bạc), làm kín (packing rings) đều bị hỏng do mài mòn, gioăng làm kín bị hỏng nặng, cần được thay mới, phần dưới của lõi van bị hỏng cần sửa chữa.

Theo nhà thầu TPC, nguyên nhân sơ bộ ban đầu là do xúc tác (catalyst) lọt vào trong thân van và ngày 4-9, nhà thầu TPC đã hoàn tất quy trình và phương pháp sửa chữa van. Dù sửa lại vẫn có thể sử dụng lâu dài, nhưng nhà thầu TPC cũng đã đặt hàng mới toàn bộ van PV-1501 từ nhà sản xuất Remosa kèm theo một số vật tư phụ tùng thay thế thiết yếu nhất cho việc sửa chữa phục hồi van.

Theo báo cáo của Nhà thầu TPC, gioăng van bị hỏng bởi các tổ hợp sau: thiết bị cấp khí (MAB: Main Air Blower) dừng đột ngột nhiều lần vì vậy xúc tác nóng rơi vào thân van; áp suất khí thổi vào khoang van làm kín không đủ nên xúc tác đã lọt vào bên trong.

Từ ngày 5-9 đến nay, nhà thầu tiến hành hàn đắp bề thân van, táp 2 lớp tole bên ngoài thân van, ngay sau đó kiểm tra và thử thủy lực; hàn đắp bề mặt lõi van xác định có biến dạng cục bộ. Do đó nhà thầu phải đề xuất cắt đoạn dưới lõi van và thay bằng đoạn mới, hoàn thành hàn nối phần dưới lõi van, tổ hợp lắp ráp lại van, chuyển van ra hiện trường và lắp đặt vào phân xưởng RFCC.

 Ngày 30-9, khởi động lại toàn bộ nhà máy, đưa nguyên liệu vào phân xưởng chế biến với công suất 65%.

Rà soát kỹ trước khi vận hành

Tính đến khi ngừng vận hành, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã sản xuất được các sản phẩm đạt chất lượng gồm: gần 40.000 tấn khí hóa lỏng (LPG), trên 198.000 tấn xăng A92, trên 143.000 tấn dầu Diezel, trên 38.000 tấn dầu hỏa và trên 18.000 tấn dầu đốt lò (F.O).

Sau khi nghe chủ đầu tư, nhà thầu, các đơn vị liên quan đề ra giải pháp khắc phục sự cố, một lần nữa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, một công trình lớn đầu tiên như thế mà đã dừng 1 tháng 4 ngày rồi, phải khẩn trương xác định nguyên nhân. Nguyên nhân nào giải pháp đó, giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để đưa nhà máy vận hành trở lại.

Thủ tướng nói: “Có thể nói các bên liên quan đã rất có trách nhiệm, nhìn thấy trách nhiệm và nhận trách nhiệm, có mặt cùng nhau tại hiện trường, đã khẩn trương bàn bạc để tìm nguyên nhân, lên phương án khắc phục, đặt lộ trình kế hoạch khắc phục rất chi tiết, từ đó tạo ra sự đồng thuận và tiến độ thực hiện tốt cho nên kế hoạch khắc phục đang được thực hiện tốt, đúng tiến độ, đây là điều rất đáng hoan nghênh”.

Thủ tướng chỉ đạo: Trên tinh thần này, chủ đầu tư, tổng thầu, các nhà chế tạo thiết bị, tiếp tục tinh thần làm việc cao hơn, hơn cả thời gian vừa qua, phải phối hợp cùng nhau dù đã đưa ra nguyên nhân và phương án khắc phục rồi, nhưng nghiên cứu sâu thêm, đừng nghĩ rằng đây chỉ là nguyên nhân duy nhất. Rà soát kỹ các khâu trước khi vận hành lại các phân xưởng vào cuối tháng này.

Song song đó, với 11 lỗi kỹ thuật khác theo chủ đầu tư báo cáo, Thủ tướng lưu ý các bên phải rà soát lại để khắc phục hoàn chỉnh. Hội đồng nghiệm thu cơ sở, quốc gia cũng phải bắt tay vào, lỗi chỗ nào, khắc phục ra sao, phải có nhật ký, biên bản nghiệm thu trước khi bàn giao dù đó là lỗi nhỏ hay lớn.

Về vấn đề bàn giao, sau khi khắc phục xong lỗi và vận hành tốt, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo công nghệ đã được phê duyệt, chủ đầu tư mới nhận bàn giao từ nhà thầu. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là công trình đầu tiên, quan trọng nên công tác nghiệm thu phải chặt chẽ, phải làm cho nghiêm túc. Sau khi đã bàn giao, phải hoàn thiện quy trình vận hành và nhân sự.

Một lần nữa, Thủ tướng lưu ý BQL, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam phải xác định rõ nguyên nhân và khởi động lại nhà máy đảm bảo đúng chất lượng, làm sao khi bàn giao dự án đảm bảo yêu cầu như đã được phê duyệt.


Theo Báo SGGP

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)