Ban hành bảng giá đất năm 2010 sát với thị trường

Thứ ba, 22/09/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị các địa phương chuẩn bị cácđiều kiện cần thiết để ban hành bảng giá đất năm 2010, đảm bảo yêu cầu côngkhai, đúng pháp luật và sát với thị trường.

Bảng giá đất phải sát với giá thị trường

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, một điểm mới trong việc ban hành bảng giá đất ở địa phương từ năm 2010, đó là nhiệm vụ định giá đất sẽ do ngành Tài nguyên và Môi trường thực hiện thay cho ngành Tài chính trước đây.

Vì thế, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan lập kế hoạch, tổ chức điều tra, khảo sát giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường, xây dựng bảng giá đất của địa phương để UBND cấp tỉnh quyết định và công bố công khai vào ngày 1/1/2010; việc xây dựng bảng giá đất năm 2010 của địa phương thực hiện theo quy định của pháp luật.

Bộ cũng đề nghị UBND cấp tỉnh không được phân cấp hoặc uỷ quyền cho các ngành, UBND cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quy định giá các loại đất; tăng cường kiểm tra, xử lý và giải quyết cụ thể những vấn đề liên quan đến giá đất thuộc thẩm quyền tại địa phương. Trích một khoản kinh phí từ ngân sách địa phương để thực hiện việc điều tra, khảo sát giá chuyển quyền sử dụng các loại đất, thuê tư vấn để xây dựng bảng giá đất và định giá các loại đất địa phương.

Giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành làm căn cứ để tính thuế đối với việc sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật; tính tiền sử dụng đất và tiền thuê đất khi giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; tính giá trị quyền sử dụng đất để thu lệ phí trước bạ chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cũng là căn cứ để tính giá trị quyền sử dụng đất để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế…


Theo Website Chính phủ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)