Liên danh tư vấn PPJ báo cáo ý tưởng đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng.

Thứ sáu, 10/07/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 9-7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, lãnh đạo TP Hà Nội cùng đại diện các hội nghề nghiệp, sở, ngành đã nghe Liên danh tư vấn PPJ báo cáo ý tưởng đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng.
Liên danh tư vấn quốc tế PPJ (Perkins Eastman – Posco E&C - JINA) đã báo cáo Đề án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Liên danh tư vấn PPJ đưa ra hai phương án quy hoạch xây dựng Thủ đô, trong đó có ý tưởng về một vành đai xanh (hành lang xanh) quy mô lớn, ý tưởng về trung tâm hành chính quốc gia...

Phương án A có ưu điểm là tạo được hành lang xanh rộng 10- 12km và khu vực hai thành phố vệ tinh lớn tận dụng tối đa đầu tư cơ sở hạ tầng và giao thông. Vùng không gian mở rộng duy trì được các cảnh quan không gian và các vùng nông nghiệp hiện có; trung tâm hành chính quốc gia được coi là chất xúc tác quan trọng cho sự phát triển của sông Hồng.

Phương án B có ưu điểm là không ảnh hưởng đến phần lớn các dự án đã trình, trung tâm hành chính quốc gia là xúc tác cho thành phố mới, các thành phố vệ tinh hoặc các chuỗi đô thị xung quanh với qui mô nhỏ hơn tạo thuận lợi cho các vùng đô thị chức năng...

Hai phương án đưa ra ý tưởng phát triển 60% hành lang xanh và 40% phát triển đô thị. Cấu trúc không gian được xây dựng bao gồm: hành lang xanh, vùng công nghiệp, vùng nhà ở, các cụm khu vực, các cụm làng đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững của thành phố đạt 10 triệu dân vào năm 2030.

Dự kiến, quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn 2050 này sẽ được phê duyệt vào dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và sẽ chính thức công bố vào ngày Đại lễ.

Theo thuyết trình của liên danh tư vấn, Thủ đô Hà Nội mở rộng được phát triển với ý tưởng có các đô thị vệ tinh, được kết nối bằng hệ thống giao thông công cộng nhanh, khối lượng lớn. Một số vùng nông nghiệp được gìn giữ, phát triển thành vùng nông nghiệp chất lượng cao...

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, phải xác định được là "đô thị vệ tinh", "chuỗi đô thị" hay "thành phố vùng" để từ đó có nguyên tắc cấu trúc, tổ chức không gian mạch lạc, rõ ràng. "Đô thị vệ tinh phải được định vị, định tính, định lượng, định dạng; tức là xác định chức năng, tính chất, động lực phát triển, dự báo dân số, lợi thế"... Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đặc biệt lưu ý, trung tâm hành chính đòi hỏi là thực thể độc lập nhưng phải được định vị và có sự gắn kết với các thực thể khác. Bài học thực tiễn nhiều nước trên thế giới cho thấy, trung tâm hành chính không được gắn kết chặt chẽ sẽ trở thành thành phố "chết". Để có được đồ án tốt nhất, tư vấn cần tranh thủ ý kiến của chuyên gia, cộng đồng. Đặc biệt, trước khi đưa ra ý tưởng, tư vấn nên nghiên cứu kỹ hiện trạng, trong đó vấn đề quan trọng nhất là rút ra những yếu kém, tồn tại để giải quyết. Mặt khác, tư vấn cũng phải đưa ra được dự báo đầy đủ, chính xác thời cơ và thách thức của thành phố.

Trung tâm Thông tin

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)