Xây dựng nhà ở phòng chống thiên tai

Thứ năm, 09/07/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong hai ngày 7 và 8/7, Sở Xây dựng TT-Huế và Tổ chức Devenlopment Workshop France (DW) đã tổ chức “Tập huấn kỹ thuật xây nhà ở phòng chống thiên tai”, nhằm góp phần giảm thiểu thiên tai về nhà ở và tài sản của người dân nghèo ở các vùng thấp trũng.

Thiệt hại do thiên tai

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, làm thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Theo ước tính, trong vòng 10 năm từ năm 1999 - 2008, thiên tai đã làm 436 người chết, trung bình mỗi năm có 43 người chết, thiệt hại về vật chất khoảng 6.460 tỷ đồng, trung bình mỗi năm mất 646 tỷ đồng. Tại TT-Huế trong những năm gần đây thiệt hại do thiên tai gây ra ngày càng tăng cao. Năm 2006 - 2007 thiên tai đã làm thiệt hại 2.931 tỷ đồng.

Tổ chức DW, thành viên của các tổ chức phi chính phủ vừa thiết kế đưa vào sử dụng thành công nhà an toàn chống bão lũ tại miền Trung. Các kiểu nhà an toàn này có thiết kế và xây dựng khá đơn giản, giá thành rẻ (khoảng 20 - 50 triệu đồng) cho xây mới và khoảng 10 triệu đồng cho nhà gia cố, do vậy rất thích hợp với các hộ ở vùng thấp trũng tại miền Trung.

Tính đến nay, DW đã hỗ trợ và xây dựng mới cho người dân TT-Huế gần 500 ngôi nhà an toàn. Bên cạnh đó, hỗ trợ gia cố hơn 900 nhà ở cho dân nghèo. Hiện chương trình DW đã thực hiện ở các huyện Hương Thuỷ, Phú Lộc, Phong Điền, Quảng Điền…

Xây nhà chống lốc xoáy

Các mẫu nhà an toàn dùng để xây mới trong chương trình xoá nhà tạm do DW thực hiện tại các xã của tỉnh TT-Huế là nhà an toàn 1 tầng được lợp ngói hoặc tôn với 3 gian, chiều cao 3 - 3,3m, mặt bằng hình chữ nhật. Nhà được chọn tuỳ thuộc vào địa hình để xây dựng. Nhà gồm mái chính, mái hiên rời có độ dốc 60%. Móng nhà kiên cố bằng đá hộc hoặc đá chẻ, tường xây bằng gạch, phía trên có các nối thép chờ để ôm chặt xà gỗ. Hệ thống rui mè được gắn chặt vào xà gồ bằng những mốc nối sắt. Điểm nhấn của nhà an toàn chính là hai đầu nóc nhà được đổ bằng bê tông, chạy dọc theo mái nhà là những con lươn đúc bằng bê tông có thép đè lên mái nhằm chống lốc xoáy.

Ông Phạm Văn Bút - một hộ dân tại xã Thuỷ Thanh, huyện Hương Thuỷ được Dự án DW hỗ trợ 12 triệu đồng và gia đình góp 36 triệu đồng để triển khai xây dựng nhà ở phòng chống thiên tai, cho biết: “Thuỷ Thanh là một vùng thấp trũng, hàng năm về mùa mưa bão gia đình rất lo sợ. Từ khi xây dựng được ngôi nhà này gia đình rất yên tâm”

Với ưu điểm chống được bão lũ, lốc xoáy… mẫu nhà an toàn được nhận giải thưởng do Quỹ Xây dựng nhà ở xã hội thuộc Chương trình Định cư LHQ.

Theo Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)