Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh gửi đến kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII

Thứ ba, 07/01/2014 15:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 07/01, Bộ Xây dựng đã có công văn 33/BXD-KTXD trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh gửi đến kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII về việc “Hiện nay, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong xây dựng thay đổi rất nhanh, nhiều loại vật liệu, thiết bị, công nghệ thi công hiện đại được đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi. Trong khi đó, việc bổ sung, điều chỉnh định mức dự toán xây dựng công trình – Phần xây dựng được Bộ Xây dựng công bố theo Công văn số 1776/BXD-VP ngày 16/8/2007 nhưng đến năm 2011 mới công bố bổ sung (Quyết định số 1091/QĐ-BXD ngày 26/11/2011 của Bộ Xây dựng). Điều này dẫn đến tình trạng nhiều loại vật liệu, thiết bị, công nghệ đã sử dụng phổ biến nhưng chưa có định mức để làm cơ sở cho các cơ quan chức năng khi phê duyệt dự án, buộc các chủ đầu tư phải sử dụng các loại vật liệu cũ, thiết bị cũ có trong bộ định mức để lập dự toán xây dựng công trình, ảnh hưởng đến hiệu quả trong xây dựng cơ bản. Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành chức năng định kỳ hàng năm rà soát các định mức kinh tế, kỹ thuật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế”.

Theo quy định tại Điều 33 Nghị định số 112/2009/NĐ-CP, thì các Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ phương pháp lập định mức xây dựng do Bộ Xây dựng hướng dẫn, tổ chức xây dựng và công bố các định mức xây dựng cho các công việc đặc thù của Bộ, ngành và địa phương. Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, trong đó có hướng dẫn phương pháp lập định mức xây dựng công trình.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chi phí đầu tư xây dựng công trình theo quy định tại Điều 31 Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, trong những năm vừa qua, Bộ Xây dựng đã công bố khoảng 10.000 (mười ngàn) định mức phục vụ công tác lập và quản lý chi phí (bao gồm các định mức phần xây dựng, phần lắp đặt, các định mức dự toán duy trì một số dịch vụ công ích đô thị, định mức sản xuất nước sạch và định mức dự toán công tác truyền dẫn phân phối, định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình,…).

Những năm qua, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ thì các tiến bộ về kỹ thuật trong sản xuất và thi công xây dựng cũng không ngừng thay đổi nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, tuổi thọ công trình và công nghệ thi công tiên tiến. Hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật không ngừng được sửa đổi, bổ sung để cập nhật và hoàn thiện cho phù hợp với sự phát triển này. Tuy nhiên, khi đưa vào thực tế sử dụng thì một số định mức kinh tế - kỹ thuật vẫn còn bộc lộ một số bất cập cần được tiếp tục sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế.

Năm 2012, Bộ Xây dựng đã rà soát, điều chỉnh, sửa đổi và công bố được khoảng 300 định mức dự toán thuộc phần xây dựng, lắp đặt (Quyết định số 1172/QĐ-BXD ngày 26/12/2012, Quyết định số 1173/QĐ-BXD ngày 26/12/2012).

Năm 2013, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện đối với các công tác chủ yếu đã có hoặc chưa có trong hệ thống định mức được công bố cho phù hợp với tiêu chuẩn xây dựng mới, với công nghệ, năng suất lao động, biện pháp và điều kiện thi công. Hiện nay, đã hoàn thành dự thảo các tập định mức Phần xây dựng, Phần lắp đặt, Các định mức dự toán duy trì một số dịch vụ công ích đô thị, định mức sản xuất nước sạch và định mức dự toán công tác truyền dẫn phân phối, định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình,… Năm 2013 sẽ hoàn thành và công bố các tập định mức này với khoảng trên 1.500 mức.

Kế hoạch năm 2014, sẽ tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và công bố những định mức còn lại thuộc thẩm quyền Bộ Xây dựng quản lý.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 33/BXD-KTXD.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)