Xác định giá trị còn lại của nhà ở cũ

Thứ ba, 30/01/2018 15:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn 16/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc xác định giá trị còn lại của nhà ở cũ. 

Sau khi nhận được công văn số 12492/SXD-QLN của Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất về việc không xác định cấp hạng nhà và xác định giá trị còn lại của nhà ở bằng 0. Bộ Xây dựng đã nghiên cứu và có ý kiến như sau:

1. Về nội dung công văn: Theo nội dung công văn và tài liệu gửi kèm của Sở Xây dựng Hà Nội thì khu tập thể Khách sạn Thắng Lợi tại bờ đê phường Quảng An, quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội đã được Sở Xây dựng tiếp nhận quản lý (Quyết định số 378/QĐ-SXD ngày 03/6/2013). Hiện trạng của khu nhà gồm có 3 dãy nhà 02 tầng, tầng 1 xây gạch, sàn tầng 2 bằng gỗ lát gạch xi măng, khung nhà tầng 2 bằng sắt, được quây bằng ván mùn cưa ép, không xây gạch, cầu thang hành lang gỗ kết hợp gạch xi măng. Tổ chuyên gia Hội đồng bán nhà Thành phố đã kiểm tra và xác định không đủ điều kiện đánh giá cấp hạng nhà ở.

Đến nay, Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị cho phép không xác định cấp hạng nhà và xác định giá trị còn lại của khu nhà ở này bằng 0.

2. Ý kiến của Bộ Xây dựng:

Tại khoản 1 Điều 65 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ có quy định: đối với nhà ở cấp IV mà người thuê đã phá dỡ, xây dựng lại thì giá trị còn lại của nhà ở này được tính bằng 0 (bằng không).

Tuy nhiên, trường hợp khu tập thể Khách sạn Thắng Lợi tại bờ đê phường Quảng An, quận Tây Hồ nêu trong công văn của Sở Xây dựng Hà Nội không phải là nhà ở cấp IV mà người thuê đã phá dỡ, xây dựng lại, do đó không thuộc diện điều chỉnh tại khoản 1 Điều 65 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo quy định tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ thì UBND cấp tỉnh là cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn, trong đó bao gồm cả nhà ở tiếp nhận từ các cơ quan tự quản chuyển giao sang. Vì vậy, đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội nghiên cứu, báo cáo UBND Thành phố để xem xét, giải quyết đối với khu nhà ở nêu trên theo thẩm quyền phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện cụ thể của Thành phố.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 16/BXD-QLN. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)