Hướng dẫn thực hiện Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư

Thứ ba, 30/01/2018 15:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
 Bộ Xây dựng đã có công văn 333/BXD-QLN gửi Ban Cán sự Tổ dân phố và cư dân Chung cư The Morning Star về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

1. Về tiêu chuẩn, điều kiện của thành viên Ban quản trị

Theo quy định tại khoản 1 Điều 102 của Luật Nhà ở 2014 thì Hội nghị nhà chung cư là hội nghị của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư nếu chủ sở hữu nhà chung cư không tham dự.

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 102 của Luật Nhà ở 2014 thì Hội nghị nhà chung cư được tổ chức họp để quyết định việc đề cử, bầu, bãi miễn các thành viên Ban quản trị.

Theo quy định tại khoản 6 Điều 3 của Thông tư số 28/2016/TT-BXD ngày 15/12/2016 của Bộ Xây dựng thì “Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì thành viên Ban quản trị nhà chung cư phải là chủ sở hữu và đang sử dụng nhà chung cư đó; trường hợp người đang sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư không phải là chủ sở hữu nếu được chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác đó ủy quyền tham dự hội nghị nhà chung cư thì có thể được bầu làm thành viên Ban quản trị chung cư”.

Như vậy, pháp luật về nhà ở không quy định việc người ứng cử hoặc đề cử vào Ban quản trị phải nộp “lý lịch tư pháp số 2” cho chính quyền sở tại thẩm tra khi tham gia Ban quản trị nhà chung cư như trong Đơn kiến nghị mà việc quy định tiêu chuẩn, điều kiện (nếu có) của người ứng cử, đề cử sẽ do Hội nghị nhà chung cư xem xét, quyết định cho phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà chung cư đó.

2. Về quy định Phó Ban quản trị nhà chung cư là đại diện của chủ đầu tư

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 20 của Quy chế 02 thì: “Trường hợp chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư thì đại diện của chủ đầu tư có thể được hội nghị nhà chung cư bầu làm Trưởng ban quản trị nhà chung cư; trường hợp không được bầu làm Trưởng ban thì được tham gia làm Phó ban quản trị nhà chung cư”.

Như vậy, pháp luật về nhà ở không quy định về diện tích tối thiểu mà chủ đầu tư phải sở hữu mới được tham gia làm Phó Ban quản trị nhà chung cư. Khi chủ đầu tư không còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư thì chủ đầu tư hết quyền cử đại diện làm Phó ban quản trị nhà chung cư.

Các thành viên Ban quản trị (trong đó có Phó Ban quản trị) nếu không đáp ứng các yêu cầu của Hội nghị nhà chung cư thì sẽ bị miễn nhiệm, bãi miễn. Việc miễn nhiệm, bãi miễn thành viên Ban quản trị được thực hiện theo quy định tại Điều 26 của Quy chế 02.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 333/BXD-QLN. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)