Hướng dẫn việc dành một phần diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội

Thứ ba, 30/01/2018 15:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
 Bộ Xây dựng đã có công văn 03/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên về việc hướng dẫn việc dành một phần diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội.

1. Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội thì “Chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị, không phân biệt quy mô diện tích đất (bao gồm cả dự án đầu tư xây dựng theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) và hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) tại các đô thị từ loại 3 trở lên và khu vực quy hoạch là đô thị từ loại 3 trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết hoặc tổng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội”.

Căn cứ quy định nêu trên, dự án Khu dân cư Nam Thanh Trường với quy mô được đề xuất khoảng 15,4ha (trong tổng thể khu đất 30,25 ha được nêu tại Tờ trình số 01/TTr-HA ngày 25/11/2017 của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh) thuộc diện phải dành 20% tổng diện tích đất ở, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội. Phần diện tích đất này được dùng để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho các đối tượng có thu nhập thấp khó khăn về nhà ở trên địa bàn, trong đó có cả đối tượng là hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất để thực hiện Dự án mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở và đáp ứng điều kiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

2. Theo quy định tại khoản 2 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật đất đai: Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các khu vực không nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị và quy định tại khoản 7 Điều 4 của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể những khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.

Sở Xây dựng căn cứ quy định nêu trên và vị trí, điều kiện cụ thể của Dự án để báo cáo Ủy ban nhân tỉnh Điện Biên về chủ trương cho phép thực hiện Dự án theo hình thức phân lô. Chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi đã hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của Nghị định 11/2013/NĐ-CP, pháp luật về đất đai, pháp luật kinh doanh bất động sản và các pháp luật khác liên quan.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 03/BXD-QLN. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)