Hội thảo tổng kết Chương trình quản lý nước thải GIZ

Thứ hai, 06/11/2017 16:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 6-7/11/2017 tại thành phố Hồ Chí Minh, Cục Hạ tầng Kỹ thuật Bộ Xây dựng, Hội cấp thoát nước Việt Nam và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) đã phối hợp tổ chức Hội thảo tổng kết Chương trình quản lý nước thải. Tham dự Hội thảo có ông Cao Lại Quang – Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam; ông Dirk Pauschert – Giám đốc Chương trình quản lý nước thải GIZ; bà Mai Thị Liên Hương – Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng và đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương trên cả nước. 

Cục trưởng Cục HTKT Mai Thị Liên Hương phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Mai Thị Liên Hương – Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật cho biết, Chương trình quản lý nước thải tỉnh lỵ Việt Nam là chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Đức do Bộ Xây dựng và Tổ chức GIZ phối hợp thực hiện từ năm 2005 đến nay. Chương trình có sự tham gia của 9 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các tỉnh, thành phố đến nay đều được nhận sự hỗ trợ từ Ngân hàng Tái thiết Đức cho việc xây dựng các công trình thoát nước và xử lý nước thải. Sau hơn 12 năm triển khai thực hiện Chương trình, việc tổ chức Hội thảo này để nhằm tổng kết những kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm, thảo luận, chia sẻ và nhân rộng các kết quả của Chương trình để đảm bảo sự phát triển bền vững.

Theo PGS.TS Mai Thị Liên Hương, với sự hỗ trợ của Chương trình, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thoát nước và xử lý nước thải của Việt Nam không ngừng được hoàn thiện và đồng bộ, từ việc điều chỉnh các định hướng chiến lược về thoát nước, xử lý nước thải cho đến các Nghị định, Thông tư hướng dẫn, các quy chuẩn, tiêu chuẩn… trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải. Bên cạnh đó, Chương trình cũng đã hỗ trợ các địa phương ban hành các quy định về quản lý thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn; hỗ trợ công tác đào tạo, nâng cao năng lực nguồn nhân lực quản lý và vận hành các công trình thoát nước, xử lý nước thải; đầu tư xây dựng các công trình thoát nước, xử lý nước thải mới trên toàn quốc.



TS.Dirk Pauschert - Giám đốc Chương trình quản lý nước thải GIZ phát biểu tại Hội thảo


 Cục trưởng Mai Thị Liên Hương đánh giá những kết quả của Chương trình là hết sức thiết thực đối với sự phát triển của lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải của Việt Nam, hướng tới sự phát triển bền vững. Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cục trưởng Mai Thị Liên Hương bày tỏ sự cám ơn sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ Đức, sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của tổ chức GIZ, các Bộ, ngành, các địa phương trong việc thực hiện Chương trình này.

Tại Hội thảo, đại diện các Bộ, ngành, địa phương đã trình bày nhiều tham luận chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng định hướng phát triển thoát nước, xử lý nước thải; quản lý hoạt động thoát nước, xử lý nước thải; xây dựng hợp đồng quản lý vận hành công trình thoát nước, xử lý nước thải; xây dựng giá thoát nước, xử lý nước thải; công tác đào tạo nguồn nhân lực; đề xuất các chính sách mới trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải.
 



Toàn cảnh Hội thảo


Bên cạnh đó, tại Hội thảo, một trong những sản phẩm của Chương trình - Sổ tay hướng dẫn thực hiện một số chính sách về thoát nước và xử lý nước thải đã được công bố và giới thiệu với các đại biểu tham dự.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu được tham quan thực tế tại Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, thành phố Hồ Chí Minh.


Minh Tuấn 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)