Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương

Thứ sáu, 03/11/2017 12:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 2/11/2017 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương. Chủ tịch Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị quốc gia - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị.  

Quang cảnh cuộc họp

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm; Chủ tịch UBND thành phố Thủ Dầu Một Nguyễn Lộc Hà; các thành viên của Hội đồng thẩm định -đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các Hội, Hiệp hội chuyên ngành xây dựng.

Báo cáo tóm tắt về Đề án đề nghị công nhận TP Thủ Dầu Một là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương, đại diện UBND thành phố Thủ Dầu Một cho biết, Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm của tỉnh Bình Dương, có quy mô diện tích tự nhiên 11.890,6ha, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 30km, gắn kết chặt chẽ với trục hành lang kinh tế động lực Quốc lộ 13 - tuyến giao thông trọng điểm dài hơn 140km nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Theo Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 07/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020 đã xác định đến năm 2020 thành phố Thủ Dầu Một sẽ trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Trên cơ sở quy hoạch chung thành phố Thủ Dầu Một đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đô thị Thủ Dầu Một có vị thế là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - khoa học kỹ thuật, trung tâm công nghệ cao cấp tỉnh; là trung tâm phát triển du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái chất lượng cao phục vụ nhu cầu vùng thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là một trong những đô thị lớn của khu vực Đông Nam Bộ.

Sau 5 năm thực hiện các mục tiêu tổng quát của Chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2011-2015, thành phố Thủ Dầu Một đã có sự phát triển rất nhanh về kinh tế - xã hội và đô thị: Đến giữa năm 2014, Thủ Dầu Một được công nhận là đô thị loại II; Đến đầu năm 2016, Thủ Dầu Một đã đạt được nhiều tiêu chí của đô thị loại I.

Đến cuối tháng 12/2016, dân số thành phố Thủ Dầu Một là hơn 502 nghìn người,trong đó, dân số thường trú trên 303 nghìn người, mật độ dân số đạt 4.230 người/km2. Đến nay, thành phố đã đạt được kết quả chuyển biến cơ bản về giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 là 1,0%; Cơ cấu kinh tế của thành phố Thủ Dầu Một trong những năm qua phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành dịch vụ và công nghiệp, xây dựng, giảm dần tỷ trọng ngành nông - lâm - thủy sản. Cụ thể, năm 2016, tỷ lệ ngành dịch vụ đạt 60,88%, ngành công nghiệp - xây dựng đạt 39,04% và nông nghiệp là 0,08%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2014 - 2016 của thành phố đạt 26,6%/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ giai đoạn 2014- 2016 tăng bình quân 34,5%/năm. Tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ năm 2016 đạt 93.023 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2015.

Hiện nay, nhiều dự án, công trình giao thông quan trọng của thành phố đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, như: đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Nguyễn Chí Thanh; đường từ K8 Hoàng Hoa Thám đến đường Huỳnh Văn Lũy; đường Mỹ Phước - Tân Vạn; đường vào khu trung tâm hành chính tập trung của tỉnh, đồng thời nâng cấp, mở rộng 307 tuyến giao thông do cấp phường quản lý, đạt tỷ lệ 82%. 100% tuyến đường do thành phố quản lý và 85% tuyến đường do cấp phường quản lý có hệ thống chiếu sáng công cộng.

Song song với việc phát triển hệ thống giao thông đô thị, hệ thống cấp, thoát nước cũng được thành phố Thủ Dầu Một đầu tư mở rộng, đảm bảo 100% dân cư khu vực nội thị được cung cấp nước sạch. Tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt cho khu vực nội thị đạt 125 lít/người/ngày đêm. Các dự án khu dân cư, khu đô thị mới đều được thiết kế 2 hệ thống thoát nước mưa và thoát nước thải sinh hoạt riêng biệt.

Đến cuối năm 2016, thành phố Thủ Dầu Một có trên 173 nghìn căn nhà ở, với tổng diện tích hơn 10 triệu m2 sàn. Bình quân diện tích nhà ở của thành phố đạt 20,4 m2 sàn/người.Trong quá trình phát triển đô thị, bên cạnh sự quản lý, kiểm tra thường xuyên, thành phố Thủ Dầu Một luôn quan tâm tạo điều kiện cho người dân phát triển nhà ở.

Hiện nay, thành phố Thủ Dầu Một không có khu xử lý chất thải, toàn bộ chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố được vận chuyển về khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương (cách 25km) để xử lý, đảm bảo hợp vệ sinh.

Theo đại diện UBND TP Thủ Dầu Một, việc công nhận thành phố Thủ Dầu Một là đô thị loại I là phù hợp với định hướng quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Namvà Chương trình phát triển đô thị Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển đô thị của tỉnh Bình Dương, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tạo cơ hội để thành phố tiếp tục phấn đấu hoàn thiện, nâng cao chất lượng đô thị về mọi mặt, đồng thời đảm nhiệm tốt vai trò chức năng là trung tâm hành chính,dịch vụ, thương mại, du lịch, công nghiệp như chủ trương của tỉnh đã đề ra đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Sau khi nghe đại diện UBND TP Thủ Dầu Một trình bày Báo cáo tóm tắt Đề án đề nghị công nhận TP Thủ Dầu Một là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Dương, các chuyên gia phản biện và thành viên Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng đã đưa ra những nhận xét, góp ý giúp UBND thành phố hoàn thiện Báo cáo.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh tổng kết các ý kiến nhận xét, góp ý của các chuyên gia, các thành viên Hội đồng thẩm định, đồng thời đánh giá cao vai trò, vị trí của thành phố Thủ Dầu Một trongphát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bình Dương và khu vực Đông Nam Bộ.

Theo Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh, thành phố Thủ Dầu Một có vai trò là động lực phát triển phía Bắc TP Hồ Chí Minh, là một trọng điểm trong tam giác tăng trưởng TP. Hồ Chí Minh - TP Thủ Dầu Một - TP Vũng Tàu, đồng thời là mô hình phát triển đô thị tiêu biểu của cả nước theo tiêu chí hiện đại, văn minh. Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng, TP Thủ Dầu Một có 37/59 tiêu chí vượt điểm tối đa theo quy định của đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Để thành phố Thủ Dầu Một phát triển hơn nữa, phù hợp với vai trò, tính chất của đô thị loại I trực thuộc tỉnh, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đề nghịUBND tỉnh Bình Dương cần quan tâm nhiều hơn đến công tác chỉnh trang đô thị, chú trọng phát triển cây xanh, phát triển hạ tầng, xây dựng kế hoạch giữ gìn, phát huy giá trị kiến trúc công trình văn hóa, lịch sử trên địa bàn.

Hội đồng thẩm định Bộ Xây dựng nhất trí thông qua Đề án đề nghị công nhận TP Thủ Dầu Một là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Bình Dương.

 

Trần Đình Hà 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)