Thư chúc mừng của đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên BCH TƯ Đảng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng gửi các đô thị nhân Ngày đô thị Việt Nam 8/11

Thứ năm, 31/10/2013 14:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thân ái gửi: Lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các đô thị trên toàn quốc. Chào mừng ngày đô thị Việt Nam, tôi thân ái gửi tới các đồng chí lãnh đạo đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các đô thị trên toàn quốc lời chức mừng tốt đẹp nhất. 

Trong những năm qua, đô thị Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ. Hệ thống đô thị đã và đang mở rộng với 766 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt gần 33%. Nhiều khu vực đô thị được xây dựng khang trang, đồng bộ ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Diện mạo đô thị đã có nhiều thay đổi. Đô thị đã khẳng định vai trò là động lực phát triển kinh tế, là hạt nhân thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở mỗi địa phương, mỗi vùng và cả nước.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển đô thị còn nhiều hạn chế như: chất lượng quy hoạch còn thấp, còn thiếu nhiều quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch chi tiết; phát triển đô thị còn bị động, thiếu quy hoạch và kế hoạch; quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị chưa được quan tâm và còn lúng túng trong việc thực hiện. Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội triển khai chậm, thiếu đồng bộ, môi trường đô thị còn nhiều bức xúc. Phát triển nhà ở còn nặng về nhà ở thương mại, chưa quan tâm đúng mức đến nhu cầu nhà ở của các đối tượng thu nhập thấp; công tác quản lý nhà nước về phát triển đô thị còn chồng chéo, thiếu thống nhất; hiệu quả đầu tư xây dựng còn thấp ảnh hưởng đến phát triển bền vững và diện mạo đô thị ; chưa ứng phó có hiệu quả trước các thách thức của biến đổi khí hậu....Đó là những thách thức cần giải quyết một cách đồng bộ để thực hiện mục tiêu phát triển đô thị bền vững và tăng trưởng xanh.

Nhân dịp ngày đô thị Việt Nam 8 - 11, Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng, Hiệp hội các đô thị Việt Nam và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã có sáng kiến phát động chủ đề “Xây dựng đô thị tăng trưởng Xanh”. Tôi đề nghị các đô thị trên toàn quốc hưởng ứng và có các kế hoạch hành động cụ thể triển khai thực hiện chủ đề này trong năm 2014 và các năm tiếp theo, quan tâm đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tập trung triển khai đồng bộ các cơ chế chính sách quan trọng về phát triển đô thị đã được Chính phủ đã ban hành như Nghị định về quản lý đầu tư phát triển đô thị, Chương trình phát triển, nâng cấp đô thị quốc gia, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh…; kế thừa những kết quả và kinh nghiệm đã đạt được trong quá trình phát triển đồng thời tiếp thu những tiến bộ và kinh nghiệm thành công của thế giới để chuyển đổi tư duy, từng bước xây dựng thế chủ động để phát triển bền vững các đô thị.

Chúc các đô thị Việt Nam tiếp tục phát triển, ngày càng có những đóng góp quan trọng, hiệu quả vào sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

 



Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)