Thứ trưởng Cao Lại Quang tiếp và làm việc với Ngài Kebede Gerba Gemossa -Thứ trưởng Bộ Nước và năng lượng Ethiopia

Thứ năm, 31/10/2013 11:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng nay 31/10/2013 tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Nước và Năng lượng nước Cộng hòa Dân chủ liên bang Ethiopia do Thứ trưởng Kebede Gerba Gemossa dẫn đầu đang có chuyến thăm và học tập tại Viện Công nghệ châu Á (AIT) Việt Nam.

Thứ trưởng Cao Lại Quang tiếp và hội đàm với Thứ trưởng Kebede Gerba Gemossa

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Cao Lại Quang vui mừng được đón tiếp ngài Thứ trưởng Kebede Gerba Gemossa và đoàn công tác của Bộ Nước và Năng lượng Ehtiopia đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam, đồng thời bày tỏ tin tưởng, buổi gặp gỡ này sẽ góp phần thúc đẩy và tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ethiopia nói chung và giữa hai Bộ nói riêng.

Bày tỏ vui mừng được đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam, Thứ trưởng Kebede Gerba Gemossa cho biết, là một quốc gia châu Phi có trên 3.000 năm lịch sử, dân số 90 triệu người. Lý do mà đoàn công tác của Ethiopia chọn Việt Nam là điểm đến để tham quan, học tập kinh nghiệm vì hai nước có nhiều điểm tương đồng về truyền thống lịch sử và đấu tranh cách mạng và sự phán triển ấn tượng của Việt Nam trong thời gian qua. Trong buổi làm việc với Bộ Xây dựng, đoàn công tác của Ethiopia mong muốn được chia sẻ các kinh nghiệm trong công tác quản lý, thu hút nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực cấp nước, thoát nước và vệ sinh môi trường của Việt Nam, đặc biệt là quan tâm đến mối quan hệ giữa Chính phủ với các nhà đầu tư cung cấp nước sạch, thoát nước, xử lý môi trường cũng như sự hỗ trợ của Chính phủ đối với các hộ sử dụng nước sạch.

Chia sẻ kinh nghiệm với đoàn công tác của Ethiopia, Thứ trưởng Cao Lại Quang cho biết, trong những năm qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao tỷ lệ tiếp cận nước sạch cho người dân, giải quyết tình trạng úng ngập tại các đô thị lớn, thu gom xử lý nước thải, rác thải, cải thiện chất lượng môi trường... và đã đạt được khá nhiều thành tựu. Tuy nhiên, trong các lĩnh vực nói trên cũng còn nhiều khó khăn và thách thức lớn do nguồn lực đầu tư có hạn. Xác định mục tiêu phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư nhằm khuyến khích các nhà đầu tư ngoài khu vực nhà nước tham gia lĩnh vực cấp, thoát nước và vệ sinh môi trường, xây dựng khung giá nước đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và khả năng chi trả của người dân. Do tài nguyên nước là hữu hạn, Chính phủ Việt Nam đã xây dựng định mức sử dụng nước bình quân đầu người, tính giá nước lũy tiến, triển khai chương trình quốc gia về chống thất thoát thất thu nước sạch... nhằm khuyến khích việc sử dụng nước tiết kiệm. Bên cạnh đó, Chính phủ có cơ chế bù đắp và hỗ trợ chi phí sử dụng nước sạch cho các hộ nghèo.

Trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, Bộ Xây dựng Việt Nam đang nghiên cứu chính sách để huy động nguồn lực của xã hội thông qua phương thức hợp tác công - tư (PPP), xây dựng cơ chế trả phí xả thải phù hợp để tạo nguồn quỹ cho việc xử lý nước thải, rác thải và vệ sinh môi trường.

Kết thúc buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác của Ethiopia, Thứ trưởng Kebede Gerba Gemossa đã cám ơn Thứ trưởng Cao Lại Quang và lãnh đạo các đơn vị của Bộ Xây dựng về sự đón tiếp cũng như chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực cấp thoát nước và vệ sinh môi trường, đồng thời mong muốn hai bên sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực có tiềm năng trong thời gian tới./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)