Trình bày nội dung nhiệm vụ QHC, đơn vị tư vấn (Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị & nông thôn – VIAP) cho biết: KKT cửa khẩu Móng Cái nằm ở phía Đông bắc tỉnh Quảng Ninh, bao gồm thành phố Móng Cái, khu công nghiệp cảng biển Hải Hà và 6 xã thị trấn thuộc huyện Hải Hà (diện tích tự nhiên KKT xấp xỉ 121,197 ha, trong đó diện tích đất liền là 66.197 ha và diện tích mặt nước biển là 55.000 ha) được đánh giá là vùng đất có tiềm năng lợi thế rất lớn để phát triển thành vùng kinh tế động lực ở Bắc bộ; được xác định là cửa ngõ chủ lực đóng góp tích cực vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Thực hiện Quyết định số 19/2012/QĐ-CP ngày 10//4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập KKT cửa khảu Móng Cái, đồng thời đáp ứng các yêu cầu phát triển, an ninh quốc phòng vùng biên, việc lập QHC xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái là rất cấp thiết.
Trên quan điểm phát triển KKT cửa khẩu Móng Cái gắn liền với việc xây dựng và phát triển quan hệ chính trị ổn định Việt – Trung; nhiệm vụ đã xác định tính chất của KKT là trung tâm phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ cảng biển của vùng trung du miền núi phía bắc, của vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc bộ và đầu mối của hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) và Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng – Móng Cái – Phòng Thành (Trung Quốc)., xác định quy mô dân số, đất đai; quy mô đất xây dựng; các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chính lựa chọn áp dụng trong KKT; đưa ra các phân tích đánh giá điều kiện tự nhiên và hiện trạng, tiềm năng trong các mối quan hệ vùng, đặc biệt trong chuỗi đô thị vệ tinh sinh thái tuyến phía đông với hai động lực là KKT Móng Cái và Vân Đồn, đảm bảo hội nhập phát triển với Khu thí điểm khai phát trọng điểm Đông Hưng - Quảng Tây – Trung Quốc
Góp ý cho nhiệm vụ QHC, đại diện các Bộ Ngành TW và các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng như Cục Phát triển đô thị, Cục Hạ tầng kỹ thuật…đã nhấn mạnh việc cần có cơ chế chinh sasch cho khu phi thuế quan và thuế quan (vì KKT cửa khẩu Móng Cái nằm trong Khu hợp tác kinh tế qua biên giới); các cơ chế đặc biệt để hoạt động kinh tế trong khu vực không ảnh hưởng tới hoạt động quân sự, do vị trí chiến lược hết sức quan trọng của KKT trong vấn đề an ninh quốc phòng của đất nước; xác định các cặp cửa khẩu Việt Nam – Trung Quốc, từ đó có định hướng xây dựng hạ tầng giao thông kết nối trong khu vực cũng như giữa KKT với vùng kinh tế trọng điểm phía bắc…
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đánh giá: về cơ bản, nhiệm vụ đã bám sát mục tiêu, yêu cầu, các Quy định, Nghị định của Chính phủ và các văn brn liên quan. Bên cạnh đó, Thứ trưởng lưu ý tư vấn đánh giá rõ hơn thực trạng quy hoạch và quản lý quy hoạch; bổ sung dự báo phát triển KKT gắn với sự phát triển của KCN Hải Hà và Vân Đồn; ; làm rõ các quy định quản lý và thiết kế đô thị.. Đây là một đồ án quan trọng, do đó Thứ trưởng lưu ý tư vấn cần tập trung đầu tư chất xám, nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm của Đông Hưng (Trung Quốc) nhằm đảm bảo tính khả thi cho đồ án. Thứ trưởng giao UBND tỉnh Quảng Ninh phân công rõ nhiệm vụ của tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài; chỉ đạo tư vấn hoàn chỉnh đồ án theo các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng trước ngày 5/11/2013; hoàn chỉnh tờ trình và dự thảo Quyết định; trên cơ sở đó Bộ Xây dựng sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ QHC trong tháng 11/2013.
Phòng TT-TL