Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2013 và phương hướng hoạt động năm 2014 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản

Thứ sáu, 18/04/2014 15:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 18/4/2014 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đã tổ chức Kỳ họp lần thứ XIII - Tổng kết hoạt động năm 2013 và phương hướng hoạt động năm 2014. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng- Nguyễn Trần Nam; ông Mai Đức Chính – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo đại diện các Bộ, ngành Trung ương, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Trung ương mặt trận tổ quốc, UBND thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; các tổ chức Hiệp hội, Tổng hội cùng đông đảo các phóng viên báo đài.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2013. Theo báo cáo, tình hình thị trường bất động sản (BĐS) năm 2013 đã có xu hướng ấm lên, thể hiện qua lượng giao dịch trên thị trường những tháng cuối năm đã tăng nhiều so với những tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng bất động sản cao hơn so với tăng trưởng tín dụng chung, các dự án dở dang tiếp tục được triển khai và mở bán, niềm tin của khách hàng vào thị trường dần được hồi phục. Cơ cấu hàng hóa bất động sản, nhất là bất động sản nhà ở đã được điều chính sát với nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, tăng cường thông tin, tiếp thị. Các sản phảm nhà ở có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn được tiêu thụ mạnh, hầu như không còn tồn kho loại sản phẩm này.

Đối với gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ, dù đã được triển triển khai và thu được kết quả bước đầu, tuy nhiên tiến độ giải ngân vẫn còn chậm, do nguồn cung về nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 còn ít, một số ngân hàng vẫn còn thận trọng trong việc xác định đối tượng vay, một số chính quyền địa phương cấp cơ sở cũng chưa quán triệt chủ trương, chính sách nên việc triển khai xác nhận đối tượng còn phiền hà, chậm chễ gây bức xúc trong xã hội. Công tác rà soát các dự án BĐS đang triển khai để phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, những dự án cần phải điều chỉnh, chuyển đổi cho phù hợp với nhu cầu thị trường đã được triển khai, nhưng một số địa phương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, chưa kiên quyết tạm dừng hoặc dừng các dự án không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển cũng như nhu cầu của địa phương, vì vậy việc chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa mà thị trường đang cần còn rất chậm.

Thị trường bất động sản tuy đã có xu hướng ấm dần lên, nhưng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn như: lượng hàng tồn kho vẫn còn khá lớn, nhiều dự án xa trung tâm, thiếu hạ tầng đồng bộ vẫn không bán được hàng, giá cả BĐS nhất là nhà ở vẫn ở mức cao so với thu nhập của người dân. Các doanh nghiệp đầu tư vấn rất khó khăn về vốn, vì lãi suất còn cao và khó tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng khi chưa trả được nợ cũ. Nhiều dự án xây dựng dở dang do người mua nhà không nộp tiền tiếp, nên cũng rất khó khăn về vốn để tiếp tục triển khai.

Phát biểu tại Hội Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản cho biết: các chương trình nhà ở xã hội dành cho các đối tượng là cho sinh viên, công nhân, người dân lao động tại đô thị, cho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang… đang được triển khai tốt, bước đầu đạt được hiệu quả khích lệ. Bộ trưởng cũng nhận định, từ cuối quý III/2013, giá cả BĐS chững lại, tình hình giao dịch BĐS đã tăng, tính đến quý I/2014 giao dịch tại Hà Nội đã gấp đôi quý I/2013. Tính đến ngày 15/4/2013, lượng tồn kho BĐS là 30%/ 66%, lượng hàng tồn kho này chủ yếu là chưa thông qua giao dịch. Tình hình tín dụng BĐS tăng, như vậy có thể thấy nhu cầu BĐS đã tăng, đây là một tín hiệu tích cực, điều này khẳng định các giải pháp đưa ra trong Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ là đúng và chính xác. Bộ trưởng cho rằng, thông qua các chính sách, cơ cấu căn hộ, cơ cấu lại dự án, chính sách thuế phù hợp, sự hỗ trợ của nhà nước… chuyển đổi từ hình thức nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, từ đó sẽ khắc phục được tình hình và đáp ứng được nhu cầu thực, thị trường BĐS sẽ ấm lên và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết tình hình tồn kho của ngành Xây dựng. Trong thời gian tới các ngân hàng cũng cần tiến hành đẩy nhanh công tác giải ngân cho vay và mở rộng đối tượng cho vay. Đối với các dự án được cấp phép quá lớn so với nhu cầu thực của thị trường, cần tập trung xử lý tồn kho những dự án này, chuyển cơ cấu dự án, rà soát theo chỉ thị 2196/CT -TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương cần tạo mọi điều kiện để các dự án chuyển đổi từ hình thức thương mại sang nhà ở xã hội và coi đây là một công việc trọng tâm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng - Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả đạt được trong năm 2013. Các chương trình nhà ở dành cho người có công, nhà ở nông thôn, nhà ở cho người nghèo… trong giai đoạn một đã thực hiện tốt, đạt vượt mục tiêu đề ra. Phó Thủ tướng cũng khẳng định, thông qua Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ đã tạo sự phấn khởi cho những đối tượng có nhu cầu nhà ở thực sự, trong thời gian qua đã giải quyết được 36 nghìn căn nhà ở xã hội, nhưng cầu về nhà ở xã hội còn rất lớn. Diện tích đất dành cho nhà ở xã hội không thiếu, nhưng cần tháo gỡ những bất cập trong cơ chế chính sách, để thu hút các Chủ đầu tư vẫn tiếp tục đầu tư, các hộ có nhu cầu về nhà ở vẫn tiếp tục được giải quyết. Việc quy hoạch các khu nhà ở xã hội nên đan xen vào các khu ở thương mại, vì như vậy sẽ tạo ra sự công bằng trong xã hội, những người nghèo, có thu nhập thấp được chia sẻ những cơ sở hạ tầng tốt.

Theo Phó thủ tướng, trong năm 2014 vẫn tiếp tục đảm bảo nền kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật; những nội dung đề nghị thay đổi trong gói 30. 000 tỷ, Bộ Xây dựng cần có văn bản trình với Chính phủ; cần xây dựng chính sách tính dụng dài hạn dành cho nhà ở xã hội; cần tăng cường các dự án cải tạo lại; thúc đẩy loại hình nhà ở cho thuê; tiếp tục mô hình tái cho vay thế chấp; các địa phương dựa theo chỉ thị 2196/CT -TTg của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục rà soát, cân nhắc khi phê duyêt các dự án./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)