Hội nghị triển khai Chương trình Tín dụng 50.000 tỷ đồng ngành Xây dựng

Thứ sáu, 18/04/2014 10:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/04/2014, tại Hà Nội, Tập đoàn Thiên Thanh và Ngân hàng Xây dựng Việt Nam – VNCB đã đồng tổ chức “Hội nghị tiển khai chương trình Tín dụng 50.000 tỷ đồng ngành Xây dựng” lần 2.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam phát biểu tại Hội nghị

Đến dự Hội nghị có Ủy viên TW Đảng, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam – Nguyễn Văn Bình, Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo TW – Vũ Ngọc Hoàng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ LĐTB và XH – Nguyễn Thị Minh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội – Nguyễn Văn Sửu. Đến dự Hội nghị còn có các vị là lãnh đạo các tỉnh thành, lãnh đạo các Bộ ban ngành TW, lãnh đạo các Ngân hàng thương mại trong nước và quốc tế, cùng đại diện các Hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp ngành xây dựng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Phan Thành Mai – Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ VNCB đã nêu ra, mục tiêu của chương trình tín dụng này là nhằm hiện thực hóa và vận hàng thông suốt chuỗi liên kết xây dựng 4 nhà, xây dựng Sàn kinh doanh VLXD chuyên nghiệp nhằm tối ưu và hiệu quả cho tất cả các chủ thể tham gia thị trường xây dựng, an toàn tín dụng cho các ngân hàng liên minh cấp vốn, khơi thông hàng hóa VLXD thông qua các hình thức trả chậm và đối trừ, giảm lưu thông tiền mặt góp phần giảm lạm phát, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tín dụng mới khi còn có các khoản vay cũ.
 

Toàn cảnh Hội nghị


Điểm ưu việt của chương trình là tất cả các bên tham gia (Chủ đầu tư – Nhà thầu – Nhà tổ chức cung ứng sản xuất VLXD – Ngân hàng) cùng ký kết trên 1 hợp đồng; nhiều ngân hàng thương mại cùng tham gia tài trợ cho các Doanh nghiệp trong chuỗi. Việc đáp ứng nhu cầu VLXD trong chuỗi được thực hiện thông qua Nhà tổ chức chợ/sàn mua bán VLXD với các dự án khả thi, nhà sản xuất được cho vay không nhất thiết cần tài sản đảm bảo, chỉ cần đối ứng bằng VLXD cung ứng cho công trình, phương thức trả chậm, các ngân hàng chủ động tiếp cận doanh nghiệp, các doanh nghiệp có khoản nợ ở các ngân hàng khác được khoanh nợ và tiếp tục cho vay theo mục đích mới của chuỗi 4 nhà.

Ông Nguyễn Viết Mạnh – Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị cũng nhấn mạnh ưu điểm và tác dụng của chương trình tín dụng 50 nghìn tỷ đồng. Việc triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà nhằm kiểm soát dòng vốn tín dụng có hiệu quả, đúng mục đích, khôi phục niềm tin trên thị trường, thúc đẩy các giao dịch kinh tế trong hoạt động đầu tư, xây dựng và kinh doanh bất động sản, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm bớt tồn kho VLXD và bất động sản. Phạm vi áp dụng sản phẩm liên kết 4 nhà mà NHNN đang chỉ đạo không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực bất động sản mà áp dụng chung lĩnh vực xây dựng cơ bản bao gồm cả một số dự án công trình giao thông…, nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, phục vụ nền kinh tế.

Sản phẩm liên kết 4 nhà có ý nghĩa kinh tế rất lớn trong giai đoạn hiện nay, thứ nhất nó góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS; Thứ hai là nó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đang có nợ có hạn có thể vay vốn, tháo gỡ khó khăn về vốn cho các dự án xây dựng cơ bản, tiếp tục đầu tư, hạn chế tình trạng đầu tư dở dang, lãng phí, giúp dự án có đủ vốn để triển khai, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình; Thứ ba là tăng cường sự hợp tác, phối hợp giữa các tổ chức tín dụng trong việc kiểm soát nguồn tiền, đảm bảo vốn vay sử dụng đúng mục đích, nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu trong hoạt động ngân hàng; Thứ tư là củng cố lòng tin, tăng cường mức độ tin cậy trong kinh doanh giữa các chủ thể tham gia chuỗi liên kết.

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Nguyễn Trần Nam cho biết trong thống kê quý I năm 2014, các con số về lượng tồn kho VLXD và số lượng nhà bán ra thông qua sàn giao dịch BĐS cho thấy thị trường đang có nhiều tín hiệu khởi sắc và đáng mừng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều dự án xây dựng phải dừng lại do thiếu nguồn lực, mà chủ yếu là nguồn lực tài chính, chính vì thế chương trình tín dụng 50 nghìn tỷ và sản phẩm chuỗi liên kết 4 nhà của NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện, là phù hợp với tình hình thực tế tín dụng hiện nay, và đem lại nhiều lợi ích cho các bên tham gia. Điều quan trọng là phương thức thực hiện phải đúng đắn và có hiệu quả, đồng thời các doanh nghiệp và ngân hàng cũng phải có những tác động tích cực để đẩy mạnh thị trường xây dựng phát triển. Thứ trưởng cũng thay mặt Bộ Xây dựng nhiệt liệt ủng hộ chương trình tín dụng này, và cam kết Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với NHNN và các bộ ngành có liên quan khác trong việc theo dõi, tổng kết, tháo gỡ vướng mắc và chỉ đạo các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng kết hợp với các ngân hàng, để việc thực hiện, vận hành chủ trương của NHNN, đem lại hiểu quả tốt nhất cho xã hội, cho doanh nghiệp và người dân.
 

Quỳnh Anh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)