Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam tiếp Giám đốc điều hành Công ty NEDO–Nhật Bản

Thứ năm, 17/04/2014 14:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/4/2014, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã có buổi tiếp và làm việc với ông KenJi Matsuoka - Giám đốc điều hành NEDO (Tổ chức phát triển Kỹ thuật năng lượng mới và Công nghiệp của Nhật Bản).

Tham dự buổi tiếp còn có: Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Nguyễn Thị Bích Huệ và đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Thay mặt cho đoàn, ông Matsuoka đã gửi lời cảm ơn tới Thứ trưởng và các lãnh đạo Bộ Xây dựng đã dành thời gian quý báu để đón tiếp. Ông Matsuoka cũng cho biết mục đích của của buổi làm việc là muốn giới thiệu với Thứ trưởng Dự án mới mà NEDO dự kiến thực hiện tại Việt Nam, đây là dự án do công ty công nghiệp nặng Kawasaki Nhật Bản tại Việt Nam đề xuất liên quan tới vấn đề xử lý đốt rác - phát điện tại khu xử lý rác thải Nam Sơn, quy trình thực hiện là khí hóa các chất thải rắn, những khí thu được sẽ đưa tới nhà máy xi măng và sử dụng như một nguồn năng lượng đầu vào cho nhà máy xi măng, những tạp chất phát sinh trong quá trình xử lý rác, sẽ được trộn lẫn vào xi măng, với dự án này vừa tiết kiệm năng lượng vừa giảm thiểu chất thải rắn phát thải ra môi trường. Theo ông Matsuoka, toàn bộ quá trình thực hiện dự án điển hình theo cơ chế để đưa ra trình diễn, phải mất 1 năm để thực hiện nghiên cứu với nguồn kinh phí khoảng 0,3 triệu USD, giai đoạn trình diễn dự án sẽ được triển khai trong 3 năm với nguồn kinh phí khoảng 10 triệu USD, giai đoạn tiếp tục nhân rộng và phổ biến, thường được thực hiện trong khoảng 1 năm và với kinh phí là 0,2 triệu USD. Tổ chức NEDO sẽ hỗ trợ tài chính và đóng vai trò là giám sát, quản lý và điều phối các công việc.

Hiện NEDO đang nghiên cứu và thẩm định dự án này, chủ yếu đánh giá liệu công nghệ mà Kawasaki đề xuất liệu có thực sự hiệu quả, có thể áp dụng và nhân rộng tại Việt Nam hay không. Nếu đánh giá của NEDO được thông qua, công ty Kawasaki sẽ được lựa chọn là doanh nghiệp tham gia dự án trình diễn và họ sẽ tiến hành các bước tiếp theo theo quy định của NEDO. Tuy nhiên, để dự án có thể thực hiện đến bước trình diễn, thì phải có sự hỗ trợ và phối hợp từ phía Bộ Xây dựng Việt Nam về các phương diện như: quản lý tiến độ triển khai dự án, thủ tục nhập khẩu máy móc, giới thiệu công nghệ … Sau khi kết thúc giai đoạn trình diễn dự án, toàn bộ trang thiết bị, cơ sở vật chất sẽ được chuyển giao toàn bộ cho Bộ Xây dựng Việt Nam và không cần hoàn lại.

Thông qua những kế hoạch của NEDO và mong muốn được nghe ý kiến của Bộ Xây dựng, thay mặt cho lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định: vấn đề xử lý chất thải nói chung, đặc biệt là các chất thải rắn trong các khu đô thị, công nghiệp Việt Nam, cùng với vấn đề sử dụng các năng lượng thay thế và làm sao tiết kiệm năng lượng và giảm thải rác ra môi trường, đây là những vấn đề mà chính phủ Việt Nam rất quan tâm, trong đó, đặc biệt là Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, về công nghệ này của Kawasaki áp dụng tại Trung Quốc, nhìn chung kỹ thuật rất tốt, không ảnh hưởng tới chất lượng xi măng, nhưng chi phí còn cao, nên hi vọng phía Kawasaki tính toán lại và hạ thấp giá thành công nghệ.

Bộ Xây dựng hoan nghênh sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản thông qua tổ chức NEDO, hi vọng dự án này có thể trình diễn tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất, Bộ Xây dựng cam kết sẽ ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với NEDO để dự án được nhanh chóng thực hiện, trên cơ sở đó có thể triển khai rộng đối với các dự án khác tại Việt Nam./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)