Việt Nam - Hà Lan tăng cường hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và quản lý nước

Thứ hai, 16/12/2013 15:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/12, tại Hà Nội, Phiên họp lần 3 Ủy ban Liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam – Hà Lan về thích ứng biến đổi khí hậu và quản lý nước đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quan, Phó Chủ tịch UBLCP Việt Nam – Hà Lan. Bà Melanie Schultz Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Môi trường Hà Lan đồng chủ trì Phiên họp.

Tham dự Phiên họp còn có các thành viên Ủy ban là lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương liên quan, các vị chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và quốc tế. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã tham dự và có phát biểu tham luận tại Phiên họp.

Phiên họp lần 3 UBLCP Việt Nam – Hà Lan đã thảo luận nhiều nội dung cụ thể, liên quan đến việc đánh giá tiến độ, thúc đẩy các hoạt động hợp tác đã được triển khai từ các phiên họp trước như chương trình hợp tác giáo dục đại học và sau đại học về quản lý nước, thích ứng biển đổi khí hậu (BĐKH); các hệ sinh thái/nông nghiệp tại Việt Nam (Chương trình NICHE-Nuffic VN 104 và 106); Chương trình xúc tiến tăng cường quan hệ kinh doanh và thương mại giữa Việt Nam và Hà Lan trong lĩnh vực quản lý nước (bao gồm hợp tác giữa các Cty nạo vét quy mô vừa và nhỏ của Hà Lan và Cty nạo vét của Việt nam tại ĐBSCL, hợp tác giữa hai chính phủ về các dịch vụ về khí hậu và cấp nước, quả lý nước thải) và kế hoạch Phát triển đô thị hướng biển tại TP.HCM. Phiên họp lần 3 cũng đã đề ra các giải pháp thúc đẩy các hợp tác, các chương trình hợp tác giữa hai nước hiện đang được triển khai và đề xuất một số trọng tâm hợp tác trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có tham luận chi tiết về một số hoạt động hợp tác chính giữa Bộ Xây dựng và các đối tác Hà Lan trong khuôn khổ hợp tác UBLCP Việt Nam – Hà Lan về ứng phó BĐKH và Quản lý nước, đồng thời đề xuất một số trọng tâm hợp tác cần thúc đẩy trong lĩnh vực cấp nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường trong thời gian tới.

Thứ trưởng cho biết: Trong những năm gần đây, Bộ Xây dựng đã có nhiều hợp tác với các đối tác Hà Lan, tập trung vào các lĩnh vực như đào tạo, trao đổi chuyên gia, trao đổi đoàn cấp cao, hợp tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật và đặc biệt là các hợp tác trong lĩnh vực cấp nước, thoát nước và cải thiện môi trường, ứng phó BĐKH.

Riêng trong năm 2013, Bộ Xây dựng đã có 02 đoàn cán bộ cấp cao sang thăm và làm việc tại Hà Lan, trong đó tập trung chủ yếu vào việc xúc tiến đàm phán và tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Xây dựng và Bộ Hạ tầng và Môi trường Hà Lan trong lĩnh vực “Cấp nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường vùng ĐBSCL”.

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch hoạt động năm 2013 của Phân ban Việt Nam trong UBLCP Việt Nam - Hà Lan, trong đó Bộ Xây dựng là thành viên thường trực của Phân ban được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ này.

Mục tiêu chủ yếu của Biên bản ghi nhớ chủ yếu liên quan đến việc phát triển hệ thống cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn tại các đô thị Vùng ĐBSCL. Biên bản ghi nhớ hiện đã được Bộ Xây dựng xin ý kiến các Bộ ngành liên quan và sẽ trao đổi trực tiếp với phía Bạn để có thể sớm ký kết trong thời gian thích hợp.

Đối với mục tiêu nâng cao tính hiệu quả và thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam – Hà Lan, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã đề xuất một số nội dung hợp tác cụ thể liên quan đến Bộ Xây dựng cần được ưu tiên thúc đẩy trong thời gian tới.

Về lĩnh vực cấp nước khu vực ĐBSCL, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh Quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch cấp nước Vùng Kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt (2010), trong đó nhấn mạnh nhu cầu đầu tư xây dựng các nhà máy nước vùng liên tỉnh có khả năng cung cấp nước ổn định cho toàn khu vực trong điều kiện tác tác động của BĐKH, nước biển dâng, xâm thực mặn gia tăng như hiện nay.

Trong điều kiện hiện tại, khi một số tỉnh thuộc vùng không có nguồn cấp nước sạch hoặc nguồn cấp nước sạch không ổn định, việc xây dựng các nhà máy cấp nước vùng liên tỉnh sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững của cả Vùng.

Trên cơ sở Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Xây dựng và Bộ Hạ tầng và Môi trường Hà Lan trong lĩnh vực “Cấp nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường vùng ĐBSCL” sẽ sớm được ký kết trong năm 2014, Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ Hà Lan quan tâm dành nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức để cung cấp chuyên gia quốc tế rà soát, nghiên cứu lập quy hoạch cấp thoát nước Vùng ĐBSCL; cung cấp nguồn vốn hỗ trợ lập Báo cáo khả thi xây dựng dự án cấp nước Vùng ĐBSCL.

Về lĩnh vực chống thất thoát, thất thu nước sạch, thực hiện Chương trình quốc gia về Chống thất thoát, thất thu nước sạch Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) hiện đang đàm phán, tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực “Cung cấp dịch vụ cấp nước công và Chống thất thoát nước sạch” với Tập đoàn Vitens Evides International (VEI) - Cty Cấp nước lớn nhất của Hà Lan. Hình thức hợp tác sẽ chủ yếu thông qua việc trao đổi chuyên gia, hợp tác đào tạo.

Sau khi Biên bản được ký kết (dự kiến vào đầu năm 2014), Việt Nam đề nghị Chính phủ Hà Lan chỉ đạo Bộ Hạ tầng và Môi trường Hà Lan và các DN Hà Lan hỗ trợ triển khai các nội dung: Đào tạo, chuyển giao công nghệ, cho vay vốn để thực hiện các dự án liên quan đến chống thất thoát, thất thu nước sạch.

Thứ trưởng đề xuất Chính phủ Hà Lan mở rộng các lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho các dự án hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến thoát nước và xử lý nước thải, quản lý chất thải rắn và nâng cấp, phát triển các đô thị theo hướng ứng phó BĐKH, trong đó tập trung quan tâm hỗ trợ thực hiện Đề án phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó BĐKH đã được Bộ Xây dựng trình Chính phủ phê duyệt.

Thứ trưởng cho biết: Đề án là một kế hoạch tổng thể, đồng bộ với nhiều chương trình dự án nhằm định hướng và phát triển bền vững các đô thị Việt Nam theo hướng có tính đến yếu tố BĐKH.

Sau khi Đề án được phê duyệt, Bộ Xây dựng rất mong Chính phủ Hà Lan quan tâm hỗ trợ các chương trình, dự án của Đề án. Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng xúc tiến các bàn thảo cụ thể về hợp tác này trong thời gian tới.


Theo Hoàng Vân - Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)