Bà Rịa-Vũng Tàu cần sớm lập thiết kế đô thị

Thứ bẩy, 28/09/2013 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn trong buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Xây dựng với UBND tỉnh BR-VT về thực hiện thông tư 06/2013/TT-BXD, hướng dẫn về nội dung thiết kế đô thị trên địa bàn tỉnh ngày 27/9.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Trần Ngọc Thới, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Sở Xây dựng, UBND các địa phương trong tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện trên địa bàn tỉnh BR-VT có 9 đô thị, tất cả đều có quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết các khu trung tâm được duyệt. Việc quản lý kiến trúc và đầu tư xây dựng công trình tuân thủ theo quy hoạch xây dựng đô thị được duyệt.

Tuy các đô thị này được đánh giá là khang trang sạch đẹp, có nhiều dự án công trình được xây dựng đồng bộ, có hình thức kiến trúc hiện đại, đẹp, song thực tế BR-VT chưa có một khu đô thị kiểu mẫu, có quy mô lớn, đồng bộ cả hệ hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc công trình; chưa có công trình kiến trúc điểm nhấn mang tính biểu tượng đô thị.

Về công tác quản lý ngoài các dự án đầu tư xây dựng công trình tập trung được quản lý đồng bộ về kiến trúc cảnh quan, hầu hết các công trình còn lại, công trình nhà ở riêng lẻ trong các đô thị hiện hữu được quản lý đơn lẻ, chưa tập trung chưa có quy chế quản ý tổng thể cho từng đô thị, từng khu vực chưa có thiết kế đô thị cho các khu vực, các trục tuyến phố chính trong đô thị, do vậy việc phát triển đô thị còn manh mún, chưa đồng bộ về không gian kiến trúc cảnh quan.

Về tổ chức lập quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị, mới chỉ có TP Vũng Tàu Và TP Bà Rịa lập quy chế từ cuối năm 2011 và được Sở Xây dựng đóng góp ý kiến, trong đó, quy chế quản lý đô thị của TP Vũng Tàu đã tổ chức lấy ý kiến của Bộ Xây dựng. 7 đô thị còn lại chưa tiến hành nhiệm vụ này.

Nguyên nhân là do hầu hết các quy hoạch chi tiết 1/2000 (nay là quy hoạch phân khu) tại các đô thị đều được lập và phê duyệt từ lâu đã tới hạn điều chỉnh và chưa thiết kế đô thị nên việc lập quy chế quản lý rất khó.

TP Vũng Tàu lập quy chế cũng căn cứ vào quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết 1/2000, được phê duyệt từ năm 2005, 2006 trở về trước, trong khi các quy hoạch này cũng đang được rà soát điều chỉnh cho phù hợp tình hình mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn lưu ý: Là tỉnh mới, BR-VT cần sớm lập thiết kế đô thị. Trong đồ án phải có thiết kế đô thị và phải tuân theo luật quy hoạch đô thị và nghị định 37/2010/NĐ-CP..; trong đồ án quy hoạch chung phải chú trọng 3 phần:Xác định vùng kiến trúc, cảnh quan đô thị; Tổ chức không gian các khu trung tâm hành chính- chính trị; Tổ chức không gian cây xanh, mặt nước.

Trong đó xác định không gian xanh, giải pháp xanh, quy định bảo tồn, khai thác phát huy cảnh quan. Về thiết kế đô thị cho ô phố, lô phố phải chú ý đến 4 vấn đề: Mật độ xây dựng tầng cao; Định hướng kiến trúc; Cây xanh, cảnh quan; Bảo tồn cảnh quan.

Cuối buổi làm việc Thứ trưởng cùng đoàn đi kiểm tra một số khu vực trên địa bàn TP Bà Rịa và TP Vũng Tàu.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)