Áp dụng cách quản trị mới, tránh đầu tư trái ngành

Thứ năm, 26/09/2013 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn trong ngày làm việc 24/9 về tình hình SXKD 2013-2014 với TCty Xây dựng số 1(CC1), TCty VLXD số 1(FiCO) tại TP.HCM.

Theo báo cáo đánh giá kế hoạch SXKD và đầu tư của CC1, những năm trước được coi là những năm khó khăn của ngành Xây dựng. Từ 2012 - 2013, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, tiềm ẩn nhiều rủi ro, thị trường trong nước thu hẹp, sức mua giảm mạnh, hàng tồn kho cao, thị trường BĐS trầm lắng. Do vậy các DN hầu hết đều gặp không thuận lợi trong việc huy động vốn cho SXKD và đầu tư phát triển.

Vì là DN xây dựng nên CC1 hiện cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, cụ thể, tổng giá trị SXKD 9 tháng chỉ đạt 5.296,7 tỷ đồng; Đầu tư phát triển trên 266 tỷ đồng. Một số chỉ tiêu tài chính như, doanh thu 5.344,95 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt trên 79 tỷ đồng; nộp NSNN trên 371 tỷ đồng; nguồn vốn CSH đạt trên 3.154 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận/vốn CSH tăng trưởng 9 tháng là 2,52%...

Đạt đượcnhững kết quả trên, nhưng theo đánh giá của ông Lê Hữu Việt Đức, Tổng giám đốc CC1, hiện TCty mới chỉ hoàn thành được hơn 72% kế hoạch năm. Để nhằm phấn đấu hoàn thành được kế hoạch 2013 thì CC1 sẽ phải tập trung thực hiện đúng tiến độ các công trình chuyển tiếp từ năm trước như: Nhà máy nhiệt điện Mông Dương, Cầu Hoá An, Cầu Đồng Nai (giai đoạn 2), Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng…

Bên cạnh đó còn phải tập trung đẩy nhanh công tác triển khai thi công những công trình trong những tháng cuối năm như: Mở rộng QL1A; cải tạo sửa chữa trụ sở của cơ quan đại diện Bộ Xây dựng tại TP.HCM; Bệnh viện Nhi đồng 3; Bệnh viện ung bướu 2 (TP.HCM)…

Cũng theo ông Đức, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động SXKD thì CC1 còn thúc đẩy quá trình tái cơ cấu DN, TCty đã thoái vốn tại 2 Cty thành viên (cũng chính điều này đã làm giảm sản lượng của toàn TCty). Ngoài ra, CC1 còn tập trung trong việc thu hồi vốn và chỉ xem xét nhận thầu các dự án khả thi.

Phát biểu tại buổi làm việc, thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn ghi nhận và biểu dương tinh thần làm việc của toàn thể CBCNV CC1, đã chung sức, đoàn kết, vượt khó. Bên cạnh đó Thứ trưởng cũng động viên, chia sẻ những khó khăn chung hiện nay mà CC1 đang gặp phải.

Thứ trưởng lưu ý trong thời gian tới, nhiệm vụ của CC1còn nhiều khó khăn, TCty cần có các bước thay đổi về tư duy quản lý sao cho phù hợp với các điều kiện hiện tại, CBCNV trong TCty cần đồng lòng cộng sức hơn nữa, vượt qua khó khăn, thúc đẩy SXKD để hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Tại buổi làm việc với TCty VLXD số 1 (FiCO), sau khi nghe các báo cáo về tình hình của TCty các năm qua như: Tình hình thu và sử dụng quỹ hỗ trợ & phát triển DN; tình hình tài chính; phân bổ quỹ lương; kế hoạch SXKD…

Thứ trưởng Trần Văn Sơn nhấn mạnh: “FiCO hiện có rất nhiều lợi thế, chính vì vậy TCty phảitận dụng và phát huy hết khả năng của mình, bên cạnh đó lưu ý kế hoạch 2013 cần hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế, tài chính.

Chú ý đầu tư vào các sản phẩm mới, mẫu mã mới và phải áp dụng cách quản trị mới để giảm giá thành đầu vào của sản phẩm, tiết kiệm chi phí, nâng cao lợi nhuận”, bên cạnh đó Thứ trưởng cũng lưu ý FiCO tránh đầu tư trái ngành,dễdẫn đến làm phân tán nguồn lực.

Đặc biệt phải chú trọng công tác tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư, nhằm từng bước phát triển thương hiệu Fico ngày một lớn mạnh và vững chắc trong ngành VLXD Việt Nam.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)