Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tiếp Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Thứ bẩy, 25/01/2014 07:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 24/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng thế giới (WB) do bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam dẫn đầu.

Dự buổi tiếp có các Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nguyễn Trần Nam, Phan Thị Mỹ Linh và đại diện một số cục, vụ thuộc Bộ Xây dựng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự hợp tác của WB đối với Việt Nam nói chung và với Bộ Xây dựng nói riêng. Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tiếp nhận quản lý và thực hiện nhiều dự án do WB tài trợ, chủ yếu tập trung cho lĩnh vực cấp nước, vệ sinh môi trường, nâng cấp đô thị.

Bên cạnh đó, WB cũng hỗ trợ Bộ trong công tác xây dựng chính sách ngành như Nghị định 17 về sản xuất tiêu thụ nước sạch, Định hướng quy hoạch tổng thể phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2050.

Bộ trưởng hoan nghênh các hoạt động nghiên cứu hỗ trợ Bộ Xây dựng trong lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội và mô hình PPP trong sản xuất nước sạch.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, mục tiêu kép của WB là chấm dứt tình trạng đói nghèo cùng cực và thúc đẩy thịnh vượng chung hoàn toàn phù hợp với mục tiêu phát triển của Việt Nam.

Dựa trên những mục tiêu của WB trong Chiến lược mới, trong lĩnh vực phát triển đô thị, Bộ Xây dựng đề xuất WB hỗ trợ hai nhóm lĩnh vực gồm: Các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp phát triển đô thị tại các địa phương, trong đó ưu tiên vùng ĐBSCL, miền núi phía Bắc, miền Trung Tây nguyên; Hỗ trợ xây dựng nâng cao năng lực, kiện toàn thể chế về phát triển đô thị và các dự án về phát triển đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu

Đối với lĩnh vực cấp thoát nước, Bộ Xây dựng đề xuất một số dự án WB ưu tiên đầu tư hạ tầng như: Dự án xây dựng ba nhà máy nước Vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL; Dự án xây dựng nhà máy nước sông Hồng và sông Đà giai đoạn II; Chương trình chống thất thoát, thất thu nước sạch quốc gia đến năm 2025.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng mong muốn WB xem xét, tài trợ thực hiện một nghiên cứu về mô hình tổ chức thực hiện trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật để tổng kết, rút kinh nghiệm và phát triển nhà ở xã hội…

Thay mặt WB, bà Victoria Kwakwa cảm ơn Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn.

Bà Victoria Kwakwa cho biết, hiện nay, các lĩnh vực hợp tác giữa WB và Bộ Xây dựng trong lĩnh vực cấp thoát nước, phát triển đô thị và nhà ở xã hội đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Trong thời gian tới, WB mong muốn được hợp tác về chương trình hỗ trợ chính sách và tăng cường thể chế trong lĩnh vực xây dựng.

Bà Victoria Kwakwa đồng tình với đề xuất hợp tác mà Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nêu trong nghiên cứu về mô hình phân cấp thực hiện dự án đối với các dự án phát triển đô thị.

Về những đề xuất hợp tác mà Bộ Xây dựng đưa ra, WB sẽ xem xét, nghiên cứu và trả lời trong thời gian tới. Trước mắt, nhóm chuyên gia của hai bên tiếp tục phối hợp nghiên cứu, thảo luận và đề xuất danh mục các dự án để WB đưa vào chương trình tài trợ.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)