Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Uông Bí là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh

Thứ năm, 14/11/2013 10:51
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/11/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Uông Bí là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị - Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị thẩm định

Tham dự hội nghị về phía địa phương có đồng chí Đỗ Thông, ủy viên thường vụ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh; đồng chí Nguyễn Văn Long, Bí thư Thành ủy thành phố Uông Bí; đồng chí Nguyễn Thành Phố, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; đại diện HĐND thành phố. Về phía Trung ương có đại diện các Bộ ngành liên quan; đại diện Hội nghề Việt Nam; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Trình bày sự cần thiết và nội dung Đề án, đồng chí Nguyễn Thành Phố cho biết: thành phố Uông Bí là một trong 14 đơn vị cấp huyện của tỉnh Quảng Ninh được thành lập từ năm 1961. Sau 47 năm thành lập, ngày 1/2/2008, thị xã Uông Bí đã được công nhận là đô thị loại III theo Quyết định số 187/QĐ-BXD. Nằm gần hệ thống cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, có Quốc lộ 10 và Quốc lộ 18A đi qua, đồng thời nằm trên tuyến đường sắt quốc gia Yên Viên - Hạ Long; Uông Bí là một đô thị phát triển trong trục đô thị Móng Cái - Cẩm Phả - Hạ Long - Uông Bí. Bên cạnh đó, Uông Bí là một thành phố công nghiệp (khai thác than, nhiệt điện, chế tạo thiết bị, có nhà máy nhiệt điện Uông Bí, mỏ than Vàng Danh...); đặc biệt là thành phố - trung tâm du lịch tâm linh, du lịch sinh thái của cả nước với Di tích lịch sử văn hóa danh thắng Yên Tử nổi tiếng.

Giai đoạn từ 2008 đến nay, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với nỗ lực của Chính quyền và nhân dân địa phương, Uông Bí không ngừng đổi mới và phát triển, đạt được nhiều thành tích ấn tượng, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của toàn tỉnh Quảng Ninh và cả nước: Tăng trưởng kinh tế của thành phố năm 2012 đạt 13,7%; thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt hơn 2600 USD - gấp 1,9 lần so với mức bình quân cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2012 chỉ còn 1,62%. Cơ cấu kinh tế của thành phố đang chuyển dịch đúng hướng, với hướng phát triển từ "nâu" sang "xanh"; tỷ lệ nông nghiệp chỉ còn chiếm 5,6%. Kết cấu hạ tầng đô thị tương đối hoàn chỉnh; diện mạo đổi mới rất nhiều theo hướng một đô thị văn minh và hiện đại. Về cơ bản, Uông Bí hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại II căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc nâng loại cho thành phố Uông Bí (trước thời hạn) thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ đánh dấu một bước trưởng thành quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói chung và thành phố Uông Bí nói riêng.

Báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng, các báo cáo phản biện của Bộ Nội vụ và Vụ Quy hoạch Kiến trúc - Bộ Xây dựng, và các thành viên khác trong Hội đồng đều đánh giá cao những kết quả Uông Bí đã đạt được trên chặng đường phấn đấu trở thành đô thị loại II, với rất nhiều chỉ tiêu đạt và vượt mức quy định, như các chỉ tiêu về kinh tế xã hội, nhà ở và công trình công cộng...

Các thành viên Hội đồng cũng kiến nghị địa phương lưu ý tính kết nối đô thị; phát triển giao thông tĩnh và vận chuyển xe buýt nội đô; xem Uông Bí là địa điểm dự phòng cho các thành phố vùng duyên hải Việt Nam (với đặc điểm địa lý đặc thù) trong các kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng...

Tổng hợp các ý kiến rất khách quan, tâm huyết của toàn thể Hội đồng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhất trí công nhận thành phố Uông Bí là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Ninh với số điểm trung bình 83,62 điểm; có tới 33/49 chỉ tiêu vượt mức so với quy định, trong đó có các chỉ tiêu kinh tế xã hội, hạ tầng xã hội; và 11/49 chỉ tiêu đạt yêu cầu. Ghi nhận nỗ lực phấn đấu không ngừng cho kết quả nâng loại đô thị hôm nay của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh và thành phố Uông Bí, Thứ trưởng cũng lưu ý địa phương cần nhanh chóng khắc phục các chỉ tiêu chưa đạt (nhà tang lễ, tỷ lệ nước thải được xử lý), nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống người dân đô thị, chất lượng đô thị, đảm bảo sự phát triển bền vững cho Uông Bí sau khi được nâng loại. Về các nội dung quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan, chất lượng công trình kiến trúc, an ninh quốc phòng...,Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh cần tiếp thu ý kiến các Bộ ngành, nhanh chóng lập kế hoạch, xác định rõ mô hình phát triển của thành phố trong tương lai theo hướng phát triển bền vững.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)