Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế

Thứ ba, 12/11/2013 17:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 12/11/2013 tại cơ quan Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế do đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu. Buổi làm việc còn có sự tham gia của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị; lãnh đạo Văn phòng Bộ; lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng và các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư tỉnh ủy báo cáo Bộ trưởng một số nội dung liên quan tới kết quả thực hiện Kết luận 48 của Bộ Chính trị và công tác chuẩn bị Đề án đề nghị công nhận Thừa Thiên Huế đạt chuẩn đô thị loại I, song song với Đề án xin thành lập cả tỉnh Thừa Thiên - Huế thành thành phố trực thuộc TW.

Theo đơn vị tư vấn (Viện Quy hoạch, Kiến trúc đô thị & nông thôn – VIAP), để xây dựng Thừa Thiên - Huế thành thành phố trực thuộc TW, theo Luật Quy hoạch đô thị và Nghị định 42/NĐ-CP về phân loại đô thị, cần có bước lập đề án nâng loại công nhận Thừa Thiên Huế đạt tiêu chuẩn đô thị loại I. Đây là đề án có tính chất đặc biệt, chưa có tiền lệ nên chưa có hướng trong Nghị định 42. Thừa Thiên Huế có rất nhiều tiêu chí vượt trội so với mức tối đa quy định trong Nghị định 42 (có tới 11 tiêu chí như diện tích cây xanh, chỉ tiêu đất dân dụng, y tế, giáo dục…), bên cạnh đó cũng còn nhiều tiêu chí chưa đạt mức tối thiểu, nếu không được xét tính chất đặc thù. Do đó, buổi làm việc hôm nay là dịp để các dồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh bày tỏ tâm nguyện của Chính quyền, của người dân Thừa Thiên - Huế, đồng thời đề xuất kiến nghị mong Bộ hỗ trợ, chỉ đạo sát sao để các đề án sớm đạt kết quả tốt đẹp. Tỉnh cũng mong Bộ Xây dựng quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở dữ liệu ngành xây dựng; thống nhất một số dự án tại địa bàn Tỉnh; đặc biệt là công tác chuẩn bị thẩm định đề án điều chỉnh QHC thành phố Huế đến năm 2030 tầm nhìn 2050.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết: Bộ Xây dựng luôn đồng lòng cùng địa phương thực hiện thắng lợi các đề án. Tuy Thừa Thiên Huế còn một số tiêu chí chưa đạt chuẩn, nhưng xét trên quan điểm là đô thị di sản thì đây là đô thị có vai trò tích cực trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đi đôi với việc bảo vệ di sản, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên. Bộ trưởng khẳng định Bộ Xây dựng luôn ủng hộ việc xây dựng đô thị lõi trở thành đô thị loại I trực thuộc TW; bước tiếp theo là làm quy hoạch và cùng tỉnh lập đề án nâng cả tỉnh Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc TW.

Về một số kiến nghị khác của tỉnh, Bộ trưởng đã góp ý các phương án giải quyết, trong đó có đề nghị thành lập Ban quản lý phát triển đô thị, dưới sự chỉ đạo chuyên môn của Sở Xây dựng tỉnh, để hỗ trợ Bộ Xây dựng trong công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)