Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh chủ trì Hội nghị kiểm điểm tình hình triển khai các dự án giao thông

Thứ sáu, 09/04/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 5/4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh và Thứtrưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã chủ trì Hội nghị kiểm điểm tình hìnhtriển khai các dự án giao thông tại Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - VũngTàu (BR-VT). Vướng mắc lớn nhất của 3 dự án trọng điểm này vẫn là chuyệngiải phóng mặt bằng (GPMB), đền bù giải tỏa và tái định cư (TĐC).
QL51 và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được xác định là nhân tố thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các tỉnh có tuyến đường chạy qua và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với chiều dài 72,7km, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, BR-VT, bám theo tuyến QL51 hiện hữu, dự án được khởi công từ năm giữa năm 2009 song đến nay đoạn tránh Long Thành vẫn còn vướng về GPMB. Nguyên nhân, UBND tỉnh Đồng Nai chưa ban hành trình tự thủ tục bồi thường, hỗ trợ và TĐC do còn chờ…. hướng dẫn thực hiện Nghị định 69/NĐ-CP! Và mặc dù UBND tỉnh đã quyết định thu hồi 62,4ha đất tại xã Long Đức huyện Long Thành để làm khu TĐC nhưng vẫn còn chờ… các đơn vị liên quan “tính toán” phương hướng tài chính!

Một khó khăn lớn nữa là việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Các đơn vị chủ quản của hệ thống cáp quang đã từng cam kết cuối tháng 3/2010 sẽ hoàn tất việc di dời nhưng tới nay hoặc là chưa có di dời, hoặc di dời rất chậm. Hệ thống cấp nước trên toàn tuyến cũng không tuân thủ theo yêu cầu tiến độ đã đề ra. Theo đại diện của UBND tỉnh Đồng Nai thì tỉnh đã nhắc nhở và đốc thúc nhiều tại các cuộc họp nhưng các Cty vẫn không triển khai. Phải chăng, do ỷ thế cung cấp nước cho các KCN lớn nên các đơn vị này đã cố tình phớt lờ chỉ đạo mà UBND tỉnh vẫn đành phải “bó tay”? Do những vướng mắc trên nên mặc dù đã triển khai được 8 tháng nhưng Cty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) mới thực hiện được hơn 10% tổng giá trị dự án.

Tương tự, cầu Đồng Nai mới tuy đã hoàn thành vượt tiến độ đề ra song việc thi công các nút giao hai đầu cầu lại có khả năng chậm trễ khoảng 6 tháng so với kế hoạch. Nguyên nhân, theo TCty Xây dựng số 1, hiện đã đến hạn giao mặt bằng nhưng công tác GPMB ở cả hai địa phương Đồng Nai và Bình Dương đều còn đang ngổn ngang. Theo kế hoạch từ nay đến tháng 6 tới, chủ đầu tư sẽ thi công mở rộng QL1A và các hạng mục phụ để chuẩn bị cho việc thi công cầu vượt và hầm chui ở hai đầu cầu. Nếu các địa phương bàn giao được mặt bằng theo tiến độ mới đăng ký thì các nút giao Vũng Tàu và Tân Vạn sẽ hoàn tất vào cuối năm 2011.

Tuyến QL1 đoạn tránh TP Biên Hòa được coi là tuyến cấp bách nhằm giảm tải cho QL1 và khắc phục tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông đang diễn ra hiện nay. Tại hội nghị này, Cty CP Đầu tư Đồng Thuận, chủ đầu tư dự án đề nghị UBND hỗ trợ để sớm hoàn tất thủ tục giải phóng mặt bằng để triển khai vào tháng 5/2010. Đại diện các Sở ban ngành địa phương có dự án hiện hữu đã thẳng thắn cho rằng với tình hình thực tế thì thời hạn các chủ đầu tư đưa ra sẽ không thực hiện được do vướng GPMB, đền bù giải tỏa và TĐC. Như vậy, các dự án trên rất có khả năng sẽ góp thêm vào danh sách “những dự án rùa bò”.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp xây dựng đã “lấn sân” sang làm giao thông và đảm nhiệm những công trình trọng điểm của quốc gia. Thứ trưởng cũng nhắc nhở các doanh nghiệp phải đẩy nhanh, gọn các phần việc và khu vực có thể thi công sớm, phối hợp với chính quyền địa phương để tháo nút thắt trong quá trình thực hiện dự án sao cho tiến độ dự án được triển khai kịp tiến độ

Để tháo gỡ, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đề nghị 2 tỉnh sớm GPMB để các đơn vị triển khai theo đúng tiến độ. Ông Ngô Thịnh Đức đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho từng đơn vị và cá nhân. Về kinh phí TĐC phục vụ cho dự án đường tránh TP Biên Hòa, Thứ trưởng Đức đã quyết định tạm ứng 50 tỷ đồng cho TP Biên Hòa. Về cơ bản, lãnh đạo các Bộ cũng đã đồng ý nhiều kiến nghị phù hợp của các doanh nghiệp để việc triển khai thực hiện các dự án thuận lợi nhất. Do đây là dự án cấp bách, đã kéo dài nhiều năm nên lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương phải phối hợp chặt chẽ, “chung lưng đấu cật” với chủ đầu tư trong GPMB; phía bộ, ngành sẽ hỗ trợ tiếp cận các nguồn có chi phí thấp, tạo điều kiện thuận lợi triển khai dự án…
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)