Nghiệm thu đề tài : Đổi mới công tác lập đồ án quy hoạch xây dựng từ nghiên cứu ứng dụng công nghệ GIS

Thứ bẩy, 29/11/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những năm 90 ở Việt Nam đã có các ngành áp dụng GIS có hiệu quả, như tài nguyên – môi trường, bản đồ, đã đưa GIS vào chương trình giản dạy trong trường đại học, các nhà tin học cũng quan tâm nghiên cứu lập trình ứng dụng GIS.
Những năm 90 ở Việt Nam đã có các ngành áp dụng GIS có hiệu quả, như tài nguyên – môi trường, bản đồ, đã đưa GIS vào chương trình giản dạy trong trường đại học, các nhà tin học cũng quan tâm nghiên cứu lập trình ứng dụng GIS.
 
Đối với ngành quy hoạch xây dựng ở nước ta, nhiều công nghệ mới đã được áp dụng vào nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng như đồ hoạ, thiết kế trợ giúp bởi tin học, bản vẽ có chất lượng hơn và đẹp hơn. Nhưng đến nay, khi đã sử dụng nhiều công nghệ đồ hoạ trợ giúp bởi tin học thì các nhà quy hoạch cũng nhận ra sự cần thiết áp dụng công nghệ giúp cho lập hệ thống dữ liệu không gian, các phân tích không gian, cho công tác quản lý về mặt không gian lãnh thổ của các đô thị và các khu dân cư nông thôn - đó chính là chức năng của công nghệ hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System gọi tắt là GIS).
 
Thời gian gần đây Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn đã tiếp cận với công nghệ GIS nhưng chưa phổ biến chưa trở thành quy trình bắt buộc trong quá trình bắt buộc trong quá trình lập và nghiên cứu quy hoạch xây dựng. Đẻ ứng dụng GIS có hiệu quả cần sự tổng hợp, rà soát tình hinh ứng dụng GIS đối với công tác lập quy hoạch xây dựng và đề xuát các giải pháp khắc phục, cải tiến quy trình công nghệ để ứng dụng một cách có hiệu quả công nghệ GIS trong công tác lập quy hoạch xây dựng.
 
Trước thực trạng trên Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn đã thực hiện đề tài “Đổi mới công tác lập đồ án quy hoạch xây dựng từ nghiên cứu ứng dụng công nghệ GIS”.
 
Mục tiêu của đề tài là cải tiến tác nghiệp lập quy hoạch xây dựng trên cơ sở ứng dụng công nghệ hệ thống thông tin địa lý GIS.
 
Đề tài đã đề xuất giải pháp, kiến nghị nhằm góp phần phục vụ công tác lập đồ án quy hoạch xây dựng, chung cho cán bộ đang lập đồ án quy hoạch xây dựng, quản lý quy hoạch xây dựng trong ngành quy hoạch xây dựng cả nước. Ngoài những kết quả thu được theo nội dung nghiên cứu đã đề ra, đề tài đã cố gắng chuyển tải những thông tin chi tiết với mong muốn đóng góp cho công cuộc đổi mới công tác lập đồ án quy hoạch xây dựng trên cơ sở ứng dụng GIS và giúp các nhà quy hoạch xây dựng mới tiếp xúc với GIS cũng có thể tham khảo áp dụng đồng thời trợ giúp các chuyên gia GIS tìm cách vận dụng vào các bước của quy trình lập đồ án quy hoạch xây dựng và thực hiện kết hợp với chuyên gia quy hoạch xây dựng.
 
Ngày 27/11/2008 Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã nghiệm thu các kết quả nghiên cứu của đề tài và đánh giá đề tài đạt loại Xuất sắc.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)