Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Thanh Hoá đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035

Thứ sáu, 14/11/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đồ án Quy hoạch chung thành phố Thanh Hoá đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 140/1999/QĐ-TTg ngày 11/6/1999, với quy mô dân số đô thị 400.000 người; đất đai đô thị 5.789,81 ha. Tiêu chí đô thị loại II.
Đến nay sau 9 năm thực hiện đã nảy sinh nhiều yếu tố tác động đòi hỏi phải điều chỉnh Quy hoạch chung cho phù hợp, đó là: Điều kiện kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hoá nói riêng có nhiều thay đổi theo hướng quốc tế hoá, toàn cầu hoá và hội nhập; đầu tư trong nước và nước ngoài vào Việt Nam và Thanh Hoá phát triển mạnh. Khu kinh tế Nghi Sơn ra đời trở thành động lực quan trọng tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và thành phố Thanh Hoá. Mối quan hệ của thành phố với các đô thị và các khu vực trong và ngoài tỉnh đòi hỏi xây dựng thành phố đủ tầm vóc để đáp ứng yêu cầu và giữ vai trò là trung tâm chính trị , kinh tế, văn hoá và khoa học kỹ thuật của tỉnh. Nhiều khu dân cư đô thị, khu công nghiệp, du lịch, văn hoá, thể thao có nhu cầu xây dựng nhưng nằm ngoài các khu chức năng của đồ án Quy hoạch chung được duyệt, cần thiết phải được thống nhất cả về không gian, cảnh quan, môi trường và hạ tầng kỹ thuật nhằm đảm bảo để thành phố phát triển bền vững.
Do vậy, cần phải điều chỉnh Quy hoạch chung và mở rộng nhằm tạo điều kiện cho thành phố phát triển, xác lập các tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật của thành phố đạt tiêu chuẩn loại I để tiếp tục đầu tư xây dựng, chỉnh trang và phát triển mở rộng.
Các nội dung chính sẽ được điều chỉnh trong đồ án bao gồm:
- Tính chất chức năng nhiệm vụ: Xác định rõ chức năng vùng của thành phố Thanh Hoá;
- Phạm vi nghiên cứu: Từ 10.000 ha lên 26.000 ha;
- Quy mô dân số: từ 400.000 người lên 500.000 người;
- Hướng phát triển không gian của thành phố: Theo hướng Đông Nam nối với Sầm Sơn; hai bên bờ sông Mã; nối kết với Nghi Sơn;
- Xây dựng thảm xanh, cảnh quan và mặt nước;
- Bố cục các khu chức năng gồm: Công nghiệp - dịch vụ - du lịch - y tế - giáo dục đào tạo;
- Điều chỉnh hệ thống hạ tầng cho phù hợp với cơ cấu quy hoạch mới;
Ngày 13/11/2008 Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Thanh Hoá đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035. Các đại biểu tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến cho việc tiếp tục hoàn chỉnh đồ án.
 
 
H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)