Kỳ họp thứ 26 UBLCP Việt Nam - Cu Ba: Cần đa dạng hóa hoạt động thương mại

Thứ tư, 24/09/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 23/9, Kỳ họp Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam và Cu ba tại Hà Nội đã kết thúc tốt đẹp với Biên bản hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật đã được hai Trưởng đoàn, đồng Chủ tịch UBLCP: Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Nguyễn Hồng Quân và Bộ trưởng Chính phủ Cu ba Ri- các - đô Ca-bri- xát Ru-ít ký kết trước chứng kiến của đại biểu phái đoàn hai Chính phủ.

Trong thời gian làm việc của Uỷ ban, với tinh thần hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã trao đổi ý kiến về nhiều vấn đề nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Cu ba trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật và các quan hệ song phương khác.

Trưởng đoàn hai bên đã thông báo cho nhau tình hình phát triển của nền kinh tế - xã hội mỗi nước trong năm vừa qua, kiểm điểm việc thực hiện hợp tác trong một số lĩnh vực đã thỏa thuận tại kỳ họp thứ 25 và đề xuất hướng hợp tác trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí đánh giá tình hình thực hiện các thỏa thuận tại biên bản kỳ họp lần thứ 25 và đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam và Cu ba trong việc sớm hoàn thành các hợp đồng xuất, nhập khẩu gạo và các sản phẩm khác trong năm 2007- 2008. Hai bên nhất trí nhận định rằng, trong một năm qua quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Đảng và Nhà nước và nhân dân hai nước tiếp tục được củng cố và tăng cường một cách toàn diện. Bằng những nỗ lực chung, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật tiếp tục được đẩy mạnh, phần lớn các nội dung thỏa thuận đã ghi trong Biên bản kỳ họp thứ 25 đã được thực hiện.

Phát biểu sau lễ ký, Chủ tịch UBLCP, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân khẳng định: Trên cơ sở tiềm năng của mỗi nước, cần tiếp đẩy mạnh các nỗ lực lớn hơn nhằm mở rộng và tăng cường các phương hướng và hình thức hợp tác về kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật để tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Việt Nam và Cu ba.

Trên cơ sở kết quả trao đổi thảo luận, hai bên thoả thuận các nội dung, chương trình hợp tác về các lĩnh vực: Thương mại, Nông nghiệp, Công nghệ sinh học, Công nghiệp, Đầu tư và công tác kế họch, Xây dựng, Tin học và truyền thông, Giao thông vận tải, Tài chính, Ngân hàng, Giáo dục đại học, Văn hóa, Thể dục thể thao, Du lịch, Phát thanh truyền hình, Hải quan, Tiểu ban hợp tác khoa học kỹ thuật, Chương trình hợp tác ngắn và trung hạn.

Về vấn đề cung cấp gạo cho Cu ba trong năm 2009, Việt Nam tiếp tục xuất cho Cu ba 400.000 tán với các điều kiện như sau: Theo hợp đồng giữa hai Chính phủ: 200.000 tấn gạo loại chất lượng 15 % tấm, trả chậm 540 ngày, không tính lãi suất, điều kiện giao hàng: FOB Việt Nam.

Theo hợp đồng doanh nghiệp: 200.000 tấn gạo, trả chậm 360 ngày, giá cả lãi suất, chất lượng và điều kiện giao hàng theo thỏa thuận giữa các doanh nghiệp hai nước và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Hai bên khẳng định: Trong sáu tháng đầu năm 2008, xuất khẩu từ Việt Nan sang Cu ba tăng gần 300%, trong đó gạo tăng gần 100%, các mặt hàng dệt may, giày dép, sản phẩm gốm sứ và các sản phẩm đồ gỗ tăng từ 200 -700%, là mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Cu ba cũng xuất khẩu sang Việt Nam gần 1,2 triệu USD tân dược. Tuy nhiên, theo hai đồng Chủ tịch thì hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác.Do vây, cần xác định những sản phẩm và dịch vụ mới để đa dạng hóa hoạt động thương mại giữa hai nước.

Trong lĩnh xây dựng: Hai bên nhất trí khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước về hợp tác về khoa học, kỹ thuật, công nghệ, đầu tư, chuyển giao công nghệ và nhắc lại quyết tâm thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước để phát triển quan hệ trong lĩnh vực xây dựng với mục tiêu mở rộng sang nước thứ ba mà có quan hệ đặc biệt như Vê- nê- zu - ê- la, các nước vùng Ca-ri- bê, Ăng- gô- la.

Hai bên ủng hộ các thỏa thuận được nêu tại văn bản được ký kết tháng 4/2008 giữa Công ty QCI của Cu ba và Tổng công ty Xây dựng Hà Nội về thay đổi nhân sự và điều lệ của Cty liên doanh VIC nhằm phù hợp với Luật doanh nghiệp Việt Nam và tạo điều kiện thuận lợi cho Cty hoạt động hiệu quả. Phia Việt Nam đánh giá cao việc Cu ba hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giám sát và tư vấn thiết kế kỹ thuật xây dựng, Việt Nam bày tỏ mong muốn phía Cu ba mở rộng hơn nữa các dịch vụ này ở Vịêt Nam. Hai bên đánh giá cao công việc Cu ba đã làm trong việc lập phương án thiết kế khách sạn Thắng lợi mới đã được bàn giao cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam từ 1/ 7 /2008.

Kỳ họp lần thứ 27 của UBLCP Việt Nam - Cu ba, hai bên thống nhất sẽ được tổ chức tại La Ha- ba- na Cu ba vào quý 3 năm 2009./.

 

Theo Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)