Công bố 17 phương án thiết kế kiến trúc nhà quốc hội mới

Thứ ba, 04/09/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ ngày 2/9 đến 15/9/2007, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia sô2 đường Phạm Hùng - Hà Nội 17 phương án thiết kế Kiến  trúc nhà Quốc hội mới sẽ được trưng bày để đông đảo quần chúng nhân dân tới xem và tham gia đóng góp ý kiến.

Theo nhiệm vụ thiết kế đặt ra thì toà nhà Quốc hội mới sẽ được xây dựng trên khuôn viên của Hội trường Ba Đình hiện nay có diện tích hơn 1.2 ha trong đó diện tích xây dựng của nhà Quốc hội khoảng 0.8 ha. Trong nhà Quốc hội mới sẽ có phòng họp chính bao gồm khu vực đại bểu chính 800 chỗ, khu vực dành cho hơn 300 khách mời và khu vực dành cho Chủ tịch đoàn. Chiều cao của công trình khoảng 30 m so với nền hội trường Ba Đình hiện nay. Trên mái nhà Quốc hội có thể bố trí một sân đỗ cho máy bay trực thăng … Đồng thời trong việc thiết kế kiến trúc nhà Quốc hội mới các tác giả cũng phải đưa ra các giải pháp bảo tồn phát huy giá trị của khu vực Hoàng Thành. Nhà Quốc hội mới phải có kết cấu, cảnh quan  phù hợp với các khu vực khác tại khu trung tâm Chính trị Ba Đình hiện nay.

Sau 3 tháng phát động cuộc thi, Ban quản lý Dụ án Đầu tư xây dựng nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình mới đã nhận được 17 phương án dự thi . Ngay sau thời hạn nhận hồ sơ dự thi kết thúc Bộ Xây dựng đã có quyết định thành lập Hội đồng tuyển chọn phương án thiết kế Kiến trúc nhà Quốc Hội mới. Hội đồng do ông Trần Ngọc Chính, Thứ trưởng Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng và các uỷ viên là các Kiến trúc sư  quốc tế nổi tiếng bao gồm các ông : Kiyonori Kikutake quốc tịch Nhật Bản - Viện sỹ Viện Hàn lâm Kiến trúc Quốc tế; ôngPeter FiedrichValentin Droege quốc tịch Đức - Giáo sư Khoa Môi trường Kiến trúc và Xây dựng Đại học Newcastle; ông Scott Sarver quốc tịch Hoa Kỳ - Chủ tịch công ty Destefano and Partner Hoa Kỳ; ông Park Young Kern  Hàn Quốc - Giảng viên Khoa sau đại học Thiết kế Qui hoạch và Kiến trúc, Đại học Kongik; ông Cui Kai Trung Quốc và các chuyên gia, kiến trúc sư  hàng đầu của Việt Nam như: KTS  Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam; KTS Khương Văn Mười, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam. Chủ nhiệm khoa Qui hoach Đại học Kiến trúc TP HCM; KTS Nguyễn Văn Tất, Giám đốc Cty tư vấn thiiết kế TAD thành phố HCM; KTS Lê Văn Lân, Phó Chủ tịch Hội KTS Hà Nội; ông Lê Quang Vũ - Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Đặng Văn Bài, Cục trưởng Cục Di sản văn hoá, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch.

Trong những ngày cuối tháng tám Hội đồng đã làm việc tích cực dưới sự chủ trì của KTS Chủ tịch Hội đồng Trần Ngọc Chính. Theo đánh giá của các thành viên  Hội đồng, các Phương án tham dự  đều đã có rất nhiều sáng tạo, Các tác giả và nhóm tác giả trong nước và Quốc tế đã bỏ ra rất nhiều công sức thiết kế một Nhà Quốc hội vừa mang đậm tinh hoa của dân tộc vừa  hiện đại. Các Phương án thiết kế Nhà Quốc hội đều cố gắng thể hiện đây là cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước. Có các Phương án, tác giả lấy ý tưởng cách điệu từ những cánh sen hồng và trống đồng. Có tác giả lấy ý tưởng từ câu chuyện Lạc Long Quân và Âu Cơ… và nhiều hình tượng liên quan đến lịch sử phát triển của dân tộc.  Phương ánh mang mã số L787 lại có thiết kế các đường đi trong khu vực Hoàng thành cổ theo hình ngôi sao năm cánh và kết cấu công trình về công năng và hình thức cũng như giải pháp kiến trúc khá hài hoà…17 phương án là 17 cách sáng tạo thể hiện tâm huyết, tình cảm tài năng của các tác giả trong nước và quốc tế đối với công trình quan trọng nhất nuớc này. Sau một quá trình tuyển chọn khắt khe, nghiêm túc với các phân tích khoa học. Hội đồng tuyển chọn quốc tế có uy tín này đã trao giải A cho phương án có mã số L787 với số phiếu bình chọn 12/12 và trao giải khuyến kích cho các phương án mang mã số: A206, H112, M908, V027.

Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn  thì 17 phương án trên sau 2 tuần trưng bày tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia  lấy ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân, thông qua hội thảo của Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các hội nghề nghiệp khác góp ý bổ sung hoàn thiện cho các phương án. Kết quả sẽ được đệ trình nên Chính phủ để công trình sớm được thực hiện trong thời gian tới.


Theo Báo điện tử XD

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)