Nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn: "Tường trong đất - Yêu cầu kỹ thuật thi công và nghiệm thu"

Thứ sáu, 31/08/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 30/8/2007, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu Dự thảo tiêu chuẩn "Tường trong đất - Yêu cầu kỹ thuật thi công và nghiệm thu" do tiến sỹ Trịnh Việt Cường thuộc Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng chủ trì với sự tham gia của các cộng tác viên là tiến sỹ Nguyễn Hồng Sinh và kỹ sư Hoàng Thanh Hải.

Tại các nước phát triển trên thế giới, tường trong đất đã được sử dụng để chống giữ thành hố đào sâu. Đây là giải pháp rất thích hợp khi xây dựng trong đô thị vì độ cứng của tường lớn và khả năng cách nước của tường rất tốt. Công nghệ tường trong đất cũng đã được sử dụng để thi công cọc barrette có sức chịu tải rất cao, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu đối với nền móng công trình cao tầng. Ngoài chống giữ hố đào, công nghệ tường trong đất còn được sử dụng để tạo màn chống thấm trong các công trình xây dựng đê, hồ chứa nước, bãi tích chứa chất thải v.v... ở Việt Nam, công nghệ tường trong đất được sử dụng chủ yếu trong xây dựng công trình nhà cao tầng có tầng ngầm, trong đó tường đảm nhiệm chức năng chống giữ thành hố đào. Việt Nam đã có TCXDVN 79:1980 "Thi công và nghiệm thu các công tác nền móng" song các hướng dẫn của tiêu chuẩn này tương đối vắn tắt, không phù hợp với yêu cầu hiện nay. Do đó, việc biên soạn một tiêu chuẩn mới chuyên về tường trong đất áp dụng các công nghệ mới, hội nhập tiêu chuẩn Châu Âu là hết sức cần thiết, phù hợp với định hướng của Bộ Xây dựng.

Việc biên soạn dự thảo tiêu chuẩn "Tường trong đất - Yêu cầu kỹ thuật thi công và nghiệm thu" được thực hiện dựa trên cơ sở tham khảo một số tiêu chuẩn hiện hành và tài liệu nước ngoài, kết hợp với kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu áp dụng phương pháp này tại nhiều công trình xây dựng ở Việt Nam trong khoảng 10 năm gần đây. Nhóm tác giả đã dựa trên tiêu chuẩn Châu Âu EN 1538:2000 "Execution of special geotechnical work - Diaphragm walls" làm cơ sở để biên soạn dự thảo, ngoài ra có điều chỉnh một số khía cạnh cho phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam. Nội dung của dự thảo tiêu chuẩn gồm 12 phần, được chuyển dịch sát nghĩa từ tiêu chuẩn EN 1538:2000 và bổ sung 6 phụ lục nhằm đáp ứng công tác nghiệm thu. Phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn bao gồm tường đảm nhiệm chức năng của tường chắn chống giữ vách hố đào và tường tạo màng chống thấm trong đất. So với TCXDVN 79:1980, phạm vi áp dụng của dự thảo rộng hơn, nội dung của dự thảo chú trọng nhiều hơn tới yêu cầu về an toàn và tác động môi trường.

Nhìn chung, dự thảo tiêu chuẩn "Tường trong đất - Yêu cầu kỹ thuật thi công và nghiệm thu" phù hợp với thực tế và đáp ứng được yêu cầu trong quá trình hội nhập. Dự thảo tiêu chuẩn đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao và xếp loại Xuất sắc.

Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)